Tin tức

EU mở đường cho việc dùng tài sản Nga hỗ trợ Ukraine hồi phục

H.A (theo báo Tin tức) 14/02/2024 07:10

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Iryna Mudra cho biết Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã có quyết định mở đường cho việc sử dụng lợi nhuận từ những tài sản của Nga bị phong tỏa hỗ trợ Ukraine hồi phục.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine Iryna Mudra (giữa) trong cuộc gặp với các quan chức EU ở Brussels bàn về việc sử dụng tài sản Nga

Theo The New Voice of Ukraine, thông tin nêu trên được Thứ trưởng Tư pháp Ukraine Iryna Mudra đưa ra trong một tuyên bố đăng tải trên website của bộ này hôm 13/2.

Trong tuyên bố nêu trên, bà Mudra cho biết thêm hiện nay có 260 tỷ euro (280 tỷ USD) tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) bị đóng băng trong khu vực tài phán của các đối tác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), tại EU và Australia. Trong đó, 2/3 tài sản của CBR bị đóng băng nằm ở EU .

Theo bà Mudra, quyết định được Hội đồng EU thông qua hôm 12/2 đã làm rõ tình trạng pháp lý của thu nhập từ tài sản của CBR bị đóng băng và điều này mở đường cho việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga phục vụ lợi ích của Ukraine.

Căn cứ vào quyết định được Hội đồng EU thông qua, các đơn vị nắm giữ tài sản của CBR bị đóng băng trị giá hơn 1 triệu euro (khoảng 1,1 triệu USD) sẽ phải hạch toán riêng số dư tích lũy do các biện pháp hạn chế của EU và phải tách bạch thu nhập liên quan tới số dư tích luỹ này.

Bên cạnh đó, quyết định được Hội đồng EU thông qua còn ấn định khoản đóng góp tài chính cho ngân sách EU từ lợi nhuận thu được từ việc sử dụng tài sản Nga bị phong toả. Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ Ukraine cũng như sự phục hồi và tái thiết của nước này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi chuyển tài sản của Nga bị phong toả ở nước ngoài cho Ukraine. Tổng trị giá số tài sản này vào khoảng 300 tỷ USD.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU mở đường cho việc dùng tài sản Nga hỗ trợ Ukraine hồi phục