Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển, xuất khẩu cà rốt của nông dân trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn. Tình trạng ách tắc lưu thông hàng hóa kéo dài có thể gây nhiều hệ lụy và thiệt hại rất lớn.
Hàng trăm ha cà rốt ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) chưa thể thu hoạch do lưu thông hàng hóa bị ách tắc
Nông dân như ngồi trên lửa
Hiện còn 808 ha cà rốt của người dân xã Đức Chính (Cẩm Giàng) đến thời kỳ thu hoạch với tổng sản lượng trên 48.000 tấn, trong đó 245 ha tại xã và 563 ha người dân thuê đất ở các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách... Số cà rốt trên trước khi đưa đi tiêu thụ, xuất khẩu đều phải đưa về xã Đức Chính sơ chế. Toàn tỉnh đang phải cách ly xã hội, huyện Cẩm Giàng thực hiện phong tỏa nên việc vận chuyển cà rốt từ các địa phương khác về Đức Chính và từ Đức Chính ra cảng ở Hải Phòng để xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.
Theo một số người dân địa phương, vào đầu vụ cà rốt có giá từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg, nếu bán theo diện tích thì 9-10 triệu đồng/sào. Tuy nhiên từ khi việc lưu thông bị ách tắc, thời hạn thu hoạch ngày càng đến gần, giá thu mua cà rốt đang giảm mạnh. Bà Phạm Thị Tiền ở thôn Xuân Kiều, xã Đức Chính than thở: "Nhà tôi còn nửa mẫu cà rốt chưa bán được. Năm nay tưởng được mùa, được giá mà lại gặp phải dịch bệnh. Hiện thương lái chỉ trả 5-6 triệu đồng/sào, còn bán theo cân chỉ được 4.000 đồng/cân".
Theo ông Vương Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Đức Chính, trên 70% sản lượng cà rốt ở xã xuất khẩu qua các cảng ở TP Hải Phòng. Vì vậy, khi TP Hải Phòng dừng tiếp nhận lao động, hàng hóa từ Hải Dương việc thu hoạch, xuất khẩu cà rốt cũng bị "đóng băng" hoàn toàn. "Thời tiết thuận lợi thì tối đa trong 20 ngày tới cà rốt phải được thu hoạch. Nếu để quá ngày cà rốt vượt kích cỡ, chất lượng giảm dẫn đến không bảo đảm điều kiện xuất khẩu, thiệt hại ước tính trên 240 tỷ đồng", ông Dũng cho biết.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại xã Đức Chính cho lái xe chở cà rốt
Tại Công ty CP Nông sản Việt Hưng (Gia Lộc) hiện cũng có trên 1.000 tấn nông sản, chủ yếu là cà rốt, cải bắp chờ xuất khẩu qua các cảng ở TP Hải Phòng. Thời điểm chưa có dịch, chi phí vận chuyển mỗi container hàng từ công ty đến cảng là 3,5 triệu đồng. Hiện chi phí đã tăng gấp đôi nhưng cũng có rất ít doanh nghiệp, lái xe nhận chở hàng. Nguyên nhân là do Hải Phòng có những quy định rất khắt khe đối với lái xe, phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương. Trong khi đó, việc chở hàng nông sản xuất khẩu đều sử dụng container lạnh và hầu hết do doanh nghiệp, lái xe ở Hải Phòng thực hiện. "Nhiều ngày nay công ty chưa xuất được lô hàng nào vì không có lái xe nhận chở. Trong 3 ngày tới, nếu hàng không được đưa đi thì kho lạnh của công ty sẽ quá tải, chúng tôi cũng buộc phải dừng thu mua nông sản của người dân", ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Nông sản Hưng Việt chia sẻ.
Đề nghị Hải Phòng cùng tháo gỡ
Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng, các sở ngành, địa phương trong tỉnh đang gấp rút thực hiện nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Công nhân Công ty CP Nông sản Hưng Việt đóng gói cà rốt để trong kho lạnh vì chưa thể xuất khẩu
Công an tỉnh đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn phòng chống dịch nhưng không chồng chéo và tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Hiện các xe và lái xe vận chuyển hàng hóa đi lại trong tỉnh sẽ được kiểm tra kỹ tại chốt đầu tiên, sau đó dán tem đủ điều kiện để lưu thông qua các chốt khác trong tỉnh. Để đáp ứng điều kiện của các địa phương khác, trong đó có TP Hải Phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cũng đã bố trí nguồn lực ưu tiên xét nghiệm, cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các lái xe vận tải hàng hóa để phục vụ sản xuất, tiêu dùng, nhu yếu phẩm.
Chiều 21.2, UBND tỉnh cũng đã có công văn đề nghị UBND TP Hải Phòng thống nhất đồng ý cho các doanh nghiệp thực hiện trung chuyển hàng hóa để tạo điều kiện nhanh nhất cho việc vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông sản, trong đó có cà rốt. Theo đề nghị của tỉnh, phương tiện chở hàng hóa của Hải Dương (lái xe có giấy xác nhận kết quả âm tính bằng phương pháp PCR của CDC tỉnh Hải Dương) đến tập kết tại khu vực chốt kiểm dịch giáp ranh giữa Hải Dương với Hải Phòng để lại xe và lái xe từ phía Hải Phòng đến lái phương tiện vào địa bàn TP Hải Phòng. Đối với hàng hóa vận chuyển bằng xe đầu kéo có thể thực hiện bằng việc đổi đầu kéo và lái xe của Hải Dương bằng đầu kéo và lái xe của Hải Phòng.
Những ngày tới, tỉnh sẽ tiếp tục đánh giá đúng tình hình dịch ở từng địa phương, khu vực và từng bước thay đổi mức độ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch để tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa. "Hiện toàn tỉnh còn khoảng gần 70.000 tấn cà rốt chưa thu hoạch và trữ trong kho lạnh chờ xuất khẩu. Hệ thống kho lạnh của các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã cơ bản chứa đầy. Cùng với những cố gắng của tỉnh, ngành nông nghiệp mong muốn các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho nông sản của Hải Dương lưu thông. Đối với mặt hàng cà rốt xuất khẩu, Hải Dương đã đề nghị với TP Hải Phòng nhiều cách thức vận chuyển bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Mong Hải Phòng sẽ sớm thống nhất thực hiện, giảm thiệt hại cho nông dân", đồng chí Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị.
HOÀNG BIÊN