Tin tức

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên “dừng ngay lập tức” kế hoạch phóng vệ tinh

Theo Vietnam+ 20/11/2023 16:30

Phía Hàn Quốc cảnh báo nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục kế hoạch phóng vệ tinh do thám quân sự bất chấp cảnh báo của Hàn Quốc, quân đội Hàn Quốc sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) thị sát Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia tại Bình Nhưỡng, ngày 18/4. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) thị sát Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia tại Bình Nhưỡng, ngày 18/4

Theo Yonhap, ông Kang Ho-pil, Cục trưởng Tác chiến Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc, ngày 20/11 đã lên tiếng khuyến cáo Triều Tiên “dừng ngay lập tức” các hoạt động chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám quân sự tiếp theo và đe dọa sẽ có “các biện pháp cần thiết” nếu kế hoạch này vẫn tiếp diễn.

Lời cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đưa ra dự báo Triều Tiên sẽ tiến hành vụ phóng vệ tinh do thám “vào khoảng tuần này.”

Ông Kang Ho-pil tuyên bố: “Nếu Triều Tiên vẫn tiếp tục với kế hoạch phóng vệ tinh do thám quân sự của mình bất chấp cảnh báo của chúng tôi, quân đội của chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân,” nhưng từ chối cung cấp chi tiết về các biện pháp tiềm năng này.

Triều Tiên đã tiến hành 2 lần phóng nhằm đưa vệ tinh do thám lên quỹ đạo vào tháng 5 và tháng 8 vừa qua.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Triều Tiên bị cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo dưới bất kỳ hình thức và mục đích nào.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên “dừng ngay lập tức” kế hoạch phóng vệ tinh