Hàn Quốc và Mỹ mở rộng liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu

11/07/2023 20:38

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho rằng cuộc gặp với phái đoàn Quốc hội Mỹ tại Vilnius cho thấy phạm vi hợp tác của liên minh song phương được mở rộng thành “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu."

Han Quoc va My mo rong lien minh chien luoc toan dien toan cau hinh anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại cuộc họp ở Seoul ngày 4.7.2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 11.7 đã gặp gỡ phái đoàn Quốc hội Mỹ tại Vilnius để thảo luận về liên minh song phương và cuộc chiến ở Ukraine.

Theo ông Lee Do-woon, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp gỡ các Thượng nghị sỹ thuộc Nhóm quan sát viên NATO bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho rằng cuộc gặp với phái đoàn Quốc hội Mỹ cho thấy phạm vi hợp tác của liên minh song phương được mở rộng thành “liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu."

Tổng thống Yoon cũng giải thích về mối quan hệ đối tác ngày càng gắn bó giữa Hàn Quốc với NATO khi lưu ý rằng đây là năm thứ hai liên tiếp ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm này và Hàn Quốc đã thành lập một phái bộ tại NATO hồi năm ngoái.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng thảo luận về cách thức nước này và Mỹ có thể cùng nhau hợp tác để khôi phục hòa bình và tái thiết Ukraine.

Thượng nghị sỹ Jeanne Shaheen, Đồng Chủ tịch Nhóm quan sát viên NATO của Thượng viện Mỹ, cho biết chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon tới Washington hồi tháng Tư là dịp quan trọng để khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ đối với Quốc hội và người dân Mỹ.

Bà cam kết rằng Lưỡng viện Mỹ sẽ luôn ủng hộ liên minh với Hàn Quốc, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Hàn Quốc đối với Ukraine và xu hướng tăng cường hợp tác với NATO.

Bà Jeanne cũng bày tỏ hy vọng Hàn Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc và Mỹ mở rộng liên minh chiến lược toàn diện toàn cầu