Du lịch

Hàn Quốc nới hàng loạt yêu cầu với visa du lịch cho khách Việt

T.H (theo VnExpress) 09/07/2024 20:30

Khách Việt đi du lịch qua công ty tour không cần nộp giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm là một trong những điều chỉnh mới nhất của chính phủ Hàn Quốc.

Hoa anh đào nở trên các con phố Seoul tháng 4. Ảnh: Kim Anh
Hoa anh đào nở trên các con phố Seoul tháng 4

Theo thông báo từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, từ 2/7 chính sách visa áp dụng với du khách Việt có nhiều nới lỏng và thay đổi. Khách Việt không cần "Giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm" khi xin thị thực du lịch (visa C-3) qua các công ty trong nước đăng ký nộp đại diện.

Thời gian xét duyệt visa khách thông qua các công ty du lịch được chỉ định giảm từ 7 ngày xuống 6 ngày, các công du lịch đăng ký giảm từ 11 ngày xuống 9 ngày làm việc. Khách xin tự túc có thời gian thẩm định 16 ngày.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, một trong những công ty được Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chỉ định nộp visa, cho biết hiện tại thủ tục cần chuẩn bị xin visa du lịch "đơn giản hơn nhiều". Các giấy tờ gồm: Chứng minh nhân thân (hộ chiếu, bản sao Căn cước công dân, đơn xin cấp thị thực có dán ảnh), chứng minh công việc, hồ sơ chứng minh nghề nghiệp.

Đối với người lao động cần có hợp đồng lao động hoặc giấy chứng nhận đang làm việc và khuyến khích nộp thêm hồ sơ quá trình đóng bảo hiểm xã hội (không bắt buộc).

Với hộ kinh doanh tư nhân cần giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế. Học sinh, sinh viên cần thẻ hoặc giấy chứng nhận. Người về hưu cần giấy xác nhận lĩnh lương hưu, giấy chứng nhận nghỉ hưu, sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp nộp hồ sơ của người thân phải nộp thêm giấy tờ chứng minh quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn.

Ông Bảy nói thêm hiện tại đã bỏ chứng minh tài chính bằng số tài khoản gốc, sổ tiết kiệm nên khách chỉ cần nộp sao kê tài khoản ba tháng gần nhất.

Khách Việt du lịch Hàn Quốc dịp hè. Ảnh: Vietravel
Khách Việt du lịch Hàn Quốc dịp hè

Trong trường hợp khách trên 18 tuổi nhưng còn đi học hoặc chưa có công việc, tài khoản cá nhân hay hợp đồng lao động cần xác nhận tại phường nơi cư trú. Nếu không có tài khoản ngân hàng phải làm cam kết không sử dụng tài khoản. Người còn đi học chưa có công việc cần đính kèm chứng minh công việc của bố hoặc mẹ để bảo lãnh.

Trường hợp người đăng ký xin cấp thị thực là trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi cần nộp giấy đồng ý du lịch của bố mẹ kèm giấy tờ chứng minh quan hệ như xác nhận thông tin cư trú, giấy khai sinh, đăng ký kết hôn của bố mẹ có dịch thuật công chứng.

Đại sứ quán lưu ý thêm hồ sơ chứng minh nghề nghiệp chỉ cần nộp một trong 2 loại giấy tờ: hợp đồng lao động hoặc giấy xác nhận đang làm việc. Trong các giấy tờ cần thiết phải nộp, giấy đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận nộp thuế, chứng minh thư không cần phải dịch cũng như công chứng (chỉ giới hạn đối với visa du lịch và visa đại đô thị).

Trường hợp giấy tờ do cơ quan nhà nước Việt Nam cấp như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sổ hộ khẩu, sổ đỏ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ tiết kiệm, cần có bản dịch tiếng Anh hoặc Hàn công chứng nhà nước.

Với khách tự túc, trường hợp đăng ký visa đại đô thị 5 năm bắt buộc đăng ký lịch hẹn trước khi đến nộp hồ sơ. Khách sẽ bị hủy lịch hẹn, hồ sơ không được tiếp nhận nếu người đăng ký trên giấy xác nhận đặt lịch hẹn không chứng minh được quan hệ với người đăng ký xin visa; đến muộn 30 phút; không đưa được giấy xác nhận đăng ký lịch hẹn hoặc hình ảnh chụp màn hình đã đặt lịch hẹn.

Sứ quán Hàn Quốc có thể yêu cầu bổ sung hồ sơ các tài liệu cần thiết khác ngoài các hồ sơ đã thông báo trước đó trong trường hợp thấy cần thiết. Các trường hợp phải bổ sung giấy tờ thời gian cấp visa có thể kéo dài hơn so với ngày hẹn và sau ngày bổ sung 1-2 ngày sẽ thông báo kết quả.

Phí visa (khách tự túc): 20 USD nếu xin visa đi dưới 90 ngày, 50 USD nếu đi một lần trên 90 ngày, 60 USD nếu đi 2 lần liên tiếp trong 6 tháng, 80 USD nếu xin visa đi nhiều lần.

Thời gian nhận hồ sơ: 9h đến 12h, 14h đến 16h. Thời gian trả visa: 14h đến 16h.

Khách Việt có thể kiểm tra tiến trình xét duyệt, tình trạng cấp thị thực cũng như lý do bị từ chối thị thực tại cổng thông tin thị thực Đại sứ quán Hàn Quốc (www.visa.go.kr).

Hiện tại, tour Hàn Quốc được khách Việt yêu thích nhất theo ghi nhận Vietravel là trọn gói 5 ngày 4 đêm hoặc 6 ngày 5 đêm, bay Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air với giá từ 12,99 triệu đồng. Lịch khởi hành từ tháng 7 đến 11 với các trải nghiệm như thăm làng cổ Bukchon Hanok, check in đảo Nami, phố cổ tích Songwol-dong, tháp Namsan, trải nghiệm tàu KTX Busan.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc nới hàng loạt yêu cầu với visa du lịch cho khách Việt
    ss