Tin tức

Hải quân Ấn Độ cứu 19 thủy thủ gặp hải tặc

03/02/2024 12:17

Ngày 2/2, Hải quân Ấn Độ cho biết đã giải cứu thành công 19 thủy thủ trên một tàu đánh cá gặp cướp biển ở ngoài khơi Somalia. Đây là chiến dịch giải cứu thứ 3 trong tuần này sau một loạt các cuộc tấn công tàu bè trong khu vực.

Tuyên bố của hải quân cho biết đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp ngày 31/1 từ tàu FV Omari, treo cờ Iran. Tàu tuần tra INS Sharda của Ấn Độ đã chặn tàu này vào sáng sớm 2/2. Tuyên bố nêu rõ: "Tàu FV Omari và thủy thủ đoàn đã được giải cứu thành công”. Có 11 thủy thủ người Iran và 8 thủy thủ người Pakistan trên tàu. Mọi người đang được kiểm tra tình trạng sức khỏe sau vụ việc. Theo hải quân, 7 tên cướp biển tham gia vụ cướp tàu, song không cho biết liệu các đối tượng này có bị bắt giữ hay không.

Đây là lần thứ 3 trong tuần qua lực lượng Hải quân Ấn Độ chặn các tàu đánh cá treo cờ Iran trong khu vực để giải cứu thủy thủ đoàn của họ khỏi cướp biển. Đêm 29/1 vừa qua, một tàu tuần tra khác giải cứu an toàn 19 thủy thủ của tàu FV Al Naeemi. Trước đó 36 giờ, hải quân cũng đã giải thoát 17 thủy thủ trên tàu MV Iman.

Các vụ cướp biển ở ngoài khơi Somalia đã làm dấy lên mối lo ngại về sự trỗi dậy của các vụ hải tặc ở Ấn Độ Dương, sau một loạt các cuộc tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen phát động. Các lực lượng hải quân quốc tế đã được chuyển hướng về phía Bắc từ Vịnh Aden vào Biển Đỏ, làm dấy lên lo ngại rằng cướp biển sẽ lợi dụng lỗ hổng an ninh này.

Các vụ tấn công của cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia lên đỉnh điểm vào năm 2011, khi các tay súng tiến hành các cuộc tấn công cách xa bờ tới 3.655 km. Sau đó, các vụ cướp giảm mạnh khi hải quân quốc tế cử tàu chiến và tàu thương mại triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang.

Hải quân Ấn Độ đã được triển khai liên tục ngoài khơi Somalia kể từ năm 2008, và đã cử một lực lượng lớn hơn nhiều từ tháng 12/2023, bao gồm 3 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và máy bay trinh sát P-8I, để "duy trì sự hiện diện răn đe" sau một loạt các cuộc tấn công vào tàu bè.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quân Ấn Độ cứu 19 thủy thủ gặp hải tặc