Ô tô

Hai nhãn xe Trung Quốc Omoda, Jaecoo sẽ bán tại Việt Nam vào 2024

Theo VnExpress 30/10/2023 19:00

Ba mẫu Omoda S5, C5, Jaecoo 7 được nhập về Việt Nam để nghiên cứu thị trường, trước khi bán vào 2024.

Cuối tháng 10, ba mẫu xe của hãng Chery, thuộc hai thương hiệu Omoda và Jaecoo xuất hiện tại Hà Nội, bao gồm chiếc sedan cỡ C Omoda S5, crossover cỡ C Omoda C5 và mẫu crossover cỡ B+ Jaecoo 7. Nguồn tin của VnExpress cho biết, lô xe nhập Trung Quốc này đang được một tập đoàn trụ sở tại Hà Nội (đối tác phân phối xe Chery), nghiên cứu, đánh giá sản phẩm. Sau đó, công ty này sẽ tổ chức lái thử vào đầu 2024 ở cả ba miền. Phản hồi của khách sẽ được hãng thu thập, tinh chỉnh sản phẩm trước khi bán ra cùng năm.

Jaecoo 7 xuất hiện tại sảnh một tòa nhà ở Hà Nội. Ảnh: FB/Hội yêu thích xe Trung Quốc, Chery

Jaecoo 7 xuất hiện tại sảnh một tòa nhà ở Hà Nội

So với các thương hiệu Trung Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam trong hai năm qua như Haval, Hongqi, Wuling hay sắp tới là Haima, thương hiệu Chery tốn nhiều thời gian hơn trong kế hoạch xâm nhập thị trường. Việc tổ chức cho khách lái thử, thu thập thông tin, phục vụ xây dựng cấu hình sản phẩm trước khi bán, cũng cho thấy sự dè dặt của hãng xe Trung Quốc.

Chery từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Tuy nhiên, thương hiệu yếu và cấu hình sản phẩm chưa phù hợp khiến Chery thất bại trong mục tiêu chinh phục khách hàng. Ở lần trở lại này, Chery đặt nhiều kỳ vọng, bởi không chỉ là bán xe, hãng còn có tham vọng xây dựng nhà máy nội địa.

Theo các chuyên gia bán hàng, Chery chọn những thương hiệu con mới thành lập như Omoda, Jaecoo thay vì chính Chery để tiếp cận thị trường như một cách để loại bỏ những hình dung không tốt của người dùng từ lần xâm nhập thị trường hơn 10 năm trước. Hai hãng mới với thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ được hãng tạo ra chủ yếu dành cho xuất khẩu. Trong khi thị trường nội địa vẫn do thương hiệu Chery đảm trách.

Các xe Omoda hay Jaecoo chia sẻ nền tảng, thiết kế, động cơ với Chery. Ví dụ chiếc Jaecoo 7 mới về Việt Nam đợt này là bản sao chép thiết kế (rebadge) của Chery Explorer 06, mẫu xe nội địa Trung Quốc. Chery chưa công bố thông số kích thước của Jaecoo 7 nhưng nói rằng định vị cỡ B+ giống Toyota Corolla Cross, riêng động cơ lẫn trang bị sẽ ở tầm cỡ C, nơi có các mẫu như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson.

Chery Explorer 06 ở Trung Quốc sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.538 x 1.898 x 1.680 mm, chiều dài cơ sở 2.572 mm. So với chiếc Corolla Cross với các thông số 4.460 x 1.825 x 1.620 m, chiều dài cơ sở 2.640 mm, mẫu xe Trung Quốc kích thước tương đương.

Khoang lái Jaecoo 7 tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Ánh Dương

Khoang lái Jaecoo 7 tại thị trường Trung Quốc

Thiết kế Jaecoo 7 có nhiều nét tương đồng với những dòng xe Land Rover, thương hiệu Anh hợp tác với Chery ở thị trường Trung Quốc bằng liên doanh với tỷ lệ cổ phần 50:50. Thiết kế Jaecoo 7 vuông vắn ở tổng thể và bo tròn ở các góc.

Nội thất của Jaecoo 7 thiết kế theo phong cách hiện đại khi tiết giảm các nút bấm cơ học. Xe có màn hình giải trí đặt dọc và đồng hồ tốc độ LCD. Cấu hình xe 5 chỗ. Cần số, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động là các trang bị tiêu chuẩn.

Tại Trung Quốc, Jaecoo 7 trang bị động cơ 1.6 tăng áp, công suất 194 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 290 Nm tại 2.000-4.000 vòng/phút. Hộp số 7 cấp ly hợp kép. Tùy chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu.

Mẫu xe thương hiệu Jaecoo bán ở Việt Nam giai đoạn đầu dự kiến nhập khẩu Indonesia, sau đó mới tính đến lắp ráp trong nước.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai nhãn xe Trung Quốc Omoda, Jaecoo sẽ bán tại Việt Nam vào 2024