Xây dựng Đảng - Chính quyền

Hải Dương trẻ hóa cán bộ cấp ủy cấp xã

HÀ VY 03/01/2024 06:00

Bằng nhiều giải pháp và sự quan tâm đúng mức, đến nay tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cấp xã của tỉnh Hải Dương đã sớm vượt chỉ tiêu của Đề án 02- ĐA/TU.

00:00

bd372848-0fa2-484a-beff-9ec323e636ce(1).jpeg
Anh Nguyễn Hải Dương sau khi tham gia Đảng ủy phường đã được giới thiệu ứng cử, bầu làm Phó Chủ tịch UBND phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn). Trong ảnh: Anh Nguyễn Hải Dương kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại địa phương

Vượt chỉ tiêu

Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 15/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đề ra nhiều mục tiêu trong đào tạo, xây dựng cán bộ trẻ. Đối với cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt mục tiêu đến hết năm 2025, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cấp xã không dưới 15%. Đến nay, toàn tỉnh đã có 869 đồng chí dưới 40 tuổi tham gia cấp ủy cấp xã, đạt 26,87% tổng số cấp ủy viên cấp xã.

Duy Tân là phường có tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cấp xã cao của thị xã Kinh Môn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ này, Đảng bộ phường Duy Tân (Kinh Môn) đã có 5 trong tổng số 13 đồng chí là cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) trúng cử cấp ủy, chiếm 38,46%. Trong số 5 cán bộ trẻ này có 1 đồng chí sau khi tham gia Ban Chấp hành không lâu đã được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường khi mới 32 tuổi (hiện nay 35 tuổi).

TP Hải Dương hiện có tỷ lệ cán bộ dưới 40 tuổi tham gia cấp ủy các phường, xã cao của tỉnh với tổng số 98 người, chiếm 28,7%. Tiêu biểu như phường Trần Hưng Đạo, tỷ lệ cán bộ dưới 40 tuổi tham gia cấp ủy đạt 64,2%. Ở các phường Nhị Châu, Ngọc Châu, con số này là 48,2%%.

Đồng chí Bùi Kim Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phạm Ngũ Lão cho biết hiện phường có 5 cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, chiếm 38,4%, trong đó 4 cán bộ dưới 35 tuổi. Những năm qua, phường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ trẻ nói riêng. Phường đặc biệt coi trọng công tác quy hoạch bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ vượt yêu cầu đề ra. Khi làm quy hoạch, phường chú trọng rà soát, thẩm định, chọn lựa nguồn cán bộ trẻ có năng lực, trình độ, có khả năng lãnh đạo, quản lý để bồi dưỡng, rèn luyện, giao nhiệm vụ.

Tại huyện Tứ Kỳ, theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, toàn huyện có 44 cấp ủy viên cấp xã dưới 40 tuổi, đạt 16%. Riêng năm 2023, toàn huyện đã rà soát bổ sung quy hoạch cấp ủy cơ sở đối với 30 đồng chí. Đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ cho biết: “Việc trẻ hóa cán bộ cấp ủy cơ sở đang giúp các địa phương nâng cao chất lượng cán bộ, hiệu quả công việc và bảo đảm được tính kế thừa trong công tác cán bộ của Đảng".

Hiệu quả

d2555eb5-e79a-4b46-9f9e-1eb2eb3949f6(1).jpeg
Anh Đồng Minh Sỹ, Bí thư Đoàn xã Liên Hòa (Kim Thành) được bầu tham gia cấp ủy khi mới 27 tuổi và là cán bộ trẻ nhất Ban chấp hành Đảng bộ xã Liên Hòa

Để có tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy cấp xã cao như hiện nay, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm tạo nguồn, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ được gắn với quy hoạch và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Các cán bộ trẻ sau khi quy hoạch, được cấp ủy các cấp cử đi học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, đại học, sau đại học để bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Sau khi tham gia cấp ủy, đội ngũ cán bộ trẻ đã phát huy được tinh thần trách nhiệm. Nhiều đồng chí được bố trí ở những vị trí chủ chốt khác.

45031964-f37f-4546-bfe4-90ab2d12f1ac(1).jpeg
Sinh năm 1991, anh Mạc Tiến Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Dân hiện là Phó Chủ tịch UBND cấp xã trẻ nhất của TP Chí Linh

Thực tế cho thấy, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ tham gia cấp ủy cấp xã đã góp phần tạo nên “luồng gió” mới ở các địa phương. Với việc được đào tạo cơ bản, có năng lực, sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, đội ngũ này sau khi tham gia cấp ủy ở cơ sở đã có những đóng góp tích cực cho địa phương. Anh Đồng Minh Sỹ, Bí thư Đoàn xã Liên Hòa (Kim Thành) được bầu tham gia cấp ủy khi mới 27 tuổi và là cán bộ trẻ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ xã Liên Hòa, đã tham mưu cho Đảng ủy triển khai thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến công tác thanh thiếu nhi, tình nguyện. Từ một đơn vị còn nhiều hạn chế, 3 năm gần đây Đoàn xã Liên Hòa đã dẫn đầu huyện trong các phong trào.

Những kết quả đạt được là minh chứng cho thấy cán bộ trẻ ở Hải Dương thực sự được tạo điều kiện và môi trường công tác để rèn luyện, khẳng định năng lực và trưởng thành.

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương trẻ hóa cán bộ cấp ủy cấp xã