Pháp luật

Hải Dương phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

PHƯƠNG THÙY 07/11/2023 15:30

Mặc dù đã có nhiều giải pháp phòng ngừa nhưng hành vi xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn biến phức tạp.

lay(1).jpg
Đối tượng Đồng Anh Tuấn ở Kim Thành đã bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương bắt tạm giam để điều tra, làm rõ hành vi xâm hại tình dục trẻ em

Thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương đã tích cực phối hợp đẩy mạnh các biện pháp quản lý, giáo dục, bảo vệ trẻ em trước các hành vi xâm hại, đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các loại tội phạm và hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Tuy nhiên trên thực tế, hành vi xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân có nhiều, trong đó một phần là do công tác giáo dục, quản lý trẻ em có lúc, có nơi vẫn còn lỏng lẻo, chưa được quan tâm đúng mức. Trẻ em, nhất là trẻ em gái trong độ tuổi dậy thì chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, môi trường mạng là một trong những không gian quan trọng phục vụ quá trình học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Các đối tượng xấu chủ yếu lợi dụng mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò để dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em thực hiện các động tác, hành vi xấu hoặc tìm cách tiếp cận, gặp gỡ trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Điển hình như vụ đối tượng Đồng Anh Tuấn (sinh năm 1997, thường trú ở xã Kim Đính) đã lợi dụng ứng dụng hẹn hò Soul và mạng xã hội Zalo, Facebook kết bạn, tiếp cận rồi thực hiện các hành vi xâm hại tình dục đối với cháu N.T.D.Q. (sinh năm 2010, trú tại xã Tam Kỳ, cùng huyện Kim Thành) xảy ra trong tháng 5 vừa qua. Đồng Anh Tuấn đã bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương bắt tạm giam để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Ở một số vụ việc, khi lực lượng chức năng tiếp cận điều tra, xác minh, có trường hợp cha mẹ do lúng túng, thiếu kiến thức pháp luật đã vô tình làm mất các dấu vết, chứng cứ quan trọng khiến công tác điều tra, khám phá của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, không đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh người thực hiện hành vi phạm tội.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, cơ quan công an khuyến cáo các bậc phụ huynh, nhà trường cần quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức cho trẻ em về những vấn đề liên quan đến giới tính, tâm sinh lý lứa tuổi. Đồng thời trang bị cho các em kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục để các em biết cách tự bảo vệ bản thân. Đặc biệt cần quan tâm trang bị kiến thức ứng xử trên môi trường mạng cho trẻ em theo từng độ tuổi để các em biết cách tương tác an toàn.

Cha mẹ, người thân của trẻ cần phát huy vai trò giám sát và bảo vệ con em mình, kịp thời phát hiện những bất thường về tâm sinh lý của trẻ để có hướng xử lý phù hợp. Các bậc phụ huynh cũng cần có những kiến thức cần thiết để chung tay hỗ trợ lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi xâm hại; kịp thời thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi phạm tội, tránh làm mất, thay đổi các dấu vết, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng trước pháp luật.

Công an tỉnh đã đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn không tiếp nhận lưu trú các trường hợp là trẻ em gái dưới 16 tuổi đi cùng người khác giới mà không có giấy tờ chứng minh có mối quan hệ gia đình hoặc các trường hợp có dấu hiệu bất thường khi đến lưu trú. Tất cả mọi người khi phát hiện cần nhanh chóng thông tin cơ quan công an nơi gần nhất các vụ việc có dấu hiệu xâm hại tình dục trẻ em.

PHƯƠNG THÙY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em