Ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

29/06/2023 10:10

Thời gian qua, ở Hải Dương đã xảy ra một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em gây bức xúc dư luận.


Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em. Trong ảnh: Công an huyện Thanh Miện tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xâm hại người dưới 16 tuổi tại Trường THPT Thanh Miện (ảnh Công an huyện Thanh Miện cung cấp)

Khi “yêu râu xanh” là người quen

Tháng 3.2023, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Nguyễn Trọng Mạnh (sinh năm 1995, trú tại huyện Ninh Giang) 16 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Khoảng 17 giờ ngày 26.9.2022, Mạnh đi xe đạp trên đường đê thì gặp bé gái 6 tuổi đang chơi cùng 2 bạn. Để thực hiện được mục đích xâm hại tình dục với bé gái 6 tuổi, Mạnh nói 3 cháu chia nhau thành 2 nhóm đi bắt châu chấu. Sau đó Mạnh dắt bé gái 6 tuổi đi và có hành động dùng tay xâm nhập vào bộ phận nhạy cảm của bé gái. Bé gái đã hét lên rồi về nhà kể lại với mẹ nên gia đình đã trình báo cơ quan công an.

Một vụ án khác xảy ra ở thị xã Kinh Môn. Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2003, trú tại phường Phạm Thái) và cháu A. (sinh năm 2008) yêu nhau và thường xuyên liên hệ qua Zalo, Facebook. Từ tháng 11 - 12.2020, Cường đã 2 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu A. Sau đó, bố đẻ của cháu A. đã có đơn trình báo cơ quan điều tra. Tòa án đã tuyên phạt Nguyễn Văn Cường 8 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Từ tháng 7 đến ngày 13.8.2021, Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1964, trú tại xã Cẩm Đông, Cẩm Giàng) đã 3 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với một bé gái sinh năm 2011 ở cùng địa phương. Hưng đã phải lĩnh án 20 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2021 đến ngày 25.6.2023, đã có 38 vụ việc xâm hại tình dục trẻ em (10 vụ hiếp dâm, 20 vụ giao cấu, 8 vụ dâm ô) được phát hiện, xử lý. Cơ quan chức năng đã khởi tố 38 vụ với 38 bị can. Đối tượng phạm tội đều là nam giới với các thủ đoạn chính là thông qua mối quan hệ quen biết, người thân trong quan hệ gia đình hoặc quan hệ trong cơ sở giáo dục để gặp gỡ, dụ dỗ trẻ em quan hệ tình dục. Nạn nhân của các vụ xâm hại này thường là trẻ em từ 11 đến dưới 16 tuổi.

Chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa

Những vụ án được cơ quan điều tra, tố tụng trong tỉnh nhanh chóng vào cuộc, đưa ra xét xử kịp thời đã góp phần cảnh tỉnh, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Qua một số vụ việc cho thấy, có một số trường hợp trẻ em gái thiếu hiểu biết pháp luật cũng như kiến thức giới và sức khỏe sinh sản nên khi có mối quan hệ yêu đương đã tự nguyện cho bạn trai quan hệ tình dục. Việc này khiến trẻ em gái có thể phải bỏ học giữa chừng để làm mẹ khi tuổi đời còn “ăn chưa no, lo chưa tới”, đẩy bạn trai vào vòng lao lý về tội giao cấu với trẻ em.

Mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương luôn vào cuộc tích cực nhưng thực tế trong xã hội có thể có vụ xâm hại trẻ kín đáo. Để không làm xoáy sâu vào nỗi đau của nạn nhân, gia đình chấp nhận dàn xếp bồi thường vì không muốn con mình bị khủng hoảng thêm. Một số vụ không thể thỏa thuận hợp lý mới tố giác đến cơ quan chức năng. Hậu quả của các vụ án xâm hại trẻ em để lại rất nặng nề, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm sinh lý của trẻ em.

Bà Vũ Thị Thương, Phó Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) khuyến cáo, để ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, các đoàn thể xã hội và đặc biệt là vai trò, trách nhiệm từ chính các gia đình. Các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức cảnh giác, quan tâm nhiều hơn nữa đối với con em trong sinh hoạt, học tập, vui chơi và đặc biệt là trang bị cho trẻ em gái một số kiến thức phòng tránh xâm hại tình dục.

“Trang bị kiến thức, chuẩn bị tâm lý cho trẻ em đang trong độ tuổi phát triển về mặt thể chất có ý nghĩa rất quan trọng. Cần cho trẻ biết sự nguy hiểm khi có người lạ đụng chạm, sờ mó vào cơ thể và cần báo ngay cho cha mẹ, người thân hoặc la lớn kêu cứu. Không ăn mặc hở hang, không gần gũi quá mức với người khác giới, kể cả họ hàng quen biết. Đồng thời cũng cho trẻ em biết tác hại, sự ảnh hưởng đến sức khỏe của việc sinh hoạt tình dục sớm, tình dục không an toàn", bà Thương khuyến cáo.

Người dân khi phát hiện vụ việc xâm hại tình dục trẻ em hoặc để được tư vấn và hỗ trợ có thể gọi Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) hoặc trình báo cơ quan chức năng nơi gần nhất.

Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:

- Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm:

+ Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 - 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

+ Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm:

+ Có tính chất loạn luân;

+ Làm nạn nhân có thai;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% - 60%;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% - 45%;

+ Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

+ Phạm tội 2 lần trở lên;

+ Đối với 2 người trở lên;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

+ Có tổ chức;

+ Nhiều người hiếp một người;

+ Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

+ Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

+ Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em