Thị trường

Hải Dương kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản

HUYỀN TRANG 26/10/2023 18:57

Hải Dương kết nối với gần 150 điểm cầu, trong đó có 36 điểm cầu quốc tế có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thu mua, sản xuất, sơ chế các mặt hàng nông sản và cà rốt nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.

kn1.jpg
Đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị

Chiều 26/10, tại huyện Cẩm Giàng, Sở Công thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của Hải Dương với các Thương vụ Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với gần 150 điểm cầu, trong đó có 36 điểm cầu quốc tế. Tại các điểm cầu trực tuyến có đại diện các Thương vụ Việt Nam tại một số nước như Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan…; đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của 60 tỉnh, thành phố.

Quảng bá thế mạnh về nông sản

anh-kn6-2-.jpg
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hải Dương

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Hải Dương đang phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và hữu cơ cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Hằng năm, Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản. Hiện nay, tỉnh có 8 nhóm nông sản chủ lực và 234 sản phẩm OCOP. Hầu hết sản phẩm đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật bản, Hàn Quốc… đem lại giá trị kinh tế cao.

Cà rốt là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hải Dương được sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Năm 2008, cà rốt của Cẩm Giàng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Hiện nay tỉnh duy trì khoảng 1.400 ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn/vụ, trong đó 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 70% sản lượng cà rốt của Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường các nước khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Thái Lan… 30% còn lại tiêu thụ trong nước. Trên địa bàn Hải Dương hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu. Mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày.

ca-rot(2).jpg
Sản lượng cà rốt của Hải Dương đạt khoảng 70.000 tấn/vụ (ảnh tư liệu)

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân mong muốn thông qua hội nghị này Hải Dương tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của Hải Dương tại nước ngoài. Kết nối các doanh nghiệp Hải Dương với doanh nghiệp nước ngoài, qua đó, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản của Hải Dương trên thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

anh-kn3.jpg
Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga phát biểu tại điểm cầu trực tuyến

Thông qua một số điểm cầu trực tuyến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Singapore, Australia, Nga, đại diện một số doanh nghiệp các nước cung cấp nhiều thông tin về thị trường, thói quen tiêu dùng, các tiêu chuẩn, điều kiện về sản phẩm hàng hóa, các rào cản thương mại, kỹ thuật… của nước sở tại. Từ đó định hình, đánh giá năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực cung ứng và xuất khẩu cũng như xác định được những sản phẩm, thị trường mà doanh nghiệp hướng tới. Đồng thời tiếp nhận, chuyển tải thông tin các sản phẩm của Hải Dương có tiềm năng, thế mạnh có thể xuất khẩu sang thị trường của nước sở tại, làm cầu nối cho các doanh nghiệp của Hải Dương và doanh nghiệp nước sở tại. Từ đó đưa ra các khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp để sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhập khẩu của các nước này.

anh-kn4.jpg
Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu như các Công ty CP: Ameii Việt Nam, Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính (Cẩm Giàng) mong muốn có nhiều thông tin đánh giá và nhận định những rủi ro từ các thị trường xuất khẩu để bảo đảm minh bạch, an toàn, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp; tháo gỡ rào cản kỹ thuật để doanh nghiệp thâm nhập các thị trường mới. Có nhiều cách thức tiếp cận để quảng bá nông sản của Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng, tạo điều kiện hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Quan tâm việc quảng bá, xây dựng khu du lịch trải nghiệm tại vùng trồng cà rốt nhằm nâng cao giá trị loại cây này...

Các đơn vị cũng trao đổi về một số khó khăn, hạn chế như sản lượng nông sản của tỉnh lớn, thời gian thu hoạch tập trung, trong khi hệ thống kho lạnh bảo quản còn ít. Do đó, cần có sự nghiên cứu đưa ra phương thức thu hoạch và bảo quản cà rốt và nông sản nhằm giữ nguyên chất lượng. Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất…

anh-kn5(1).jpg
Các doanh nghiệp tham gia ký kết thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt và nông sản của Hải Dương

Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia ký kết thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt và nông sản của Hải Dương.

HUYỀN TRANG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản