Kinh tế

Hải Dương đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

PV 24/11/2023 06:00

Xác định xúc tiến đầu tư là nền tảng tạo động lực, niềm tin đối với các nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư, thời gian qua, tỉnh Hải Dương có nhiều đổi mới trong hoạt động này.

00:00

dsc_0867.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài bên lề hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp FDI vào tháng 5 vừa qua. Ảnh: Thành Chung

Đa dạng hoạt động xúc tiến

Mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động khi hệ lụy của đại dịch Covid-19 kéo dài, xung đột, chiến tranh, lạm phát bủa vây… ảnh hưởng tới phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, song Hải Dương vẫn quyết liệt chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh coi xúc tiến đầu tư là khâu đột phá nhằm tạo ấn tượng, thu hút các nhà đầu tư.

Trong năm 2023, ngoài tích cực tham gia các chương trình phục vụ cho việc đẩy mạnh, xúc tiến đầu tư, tỉnh cũng chủ động tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi để nhà đầu tư, doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin, cơ hội khi đầu tư tại Hải Dương. Tại các sự kiện liên vùng như phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, liên kết trục cao tốc phía đông…, các cơ quan tham mưu của tỉnh cũng chuẩn bị đầy đủ, chu đáo tài liệu để giới thiệu cơ hội, tiềm năng đầu tư trên địa bàn. Việc xây dựng các ấn phẩm phục vụ quảng bá, giới thiệu môi trường đầu tư tại tỉnh được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản.

Trong tháng 5 vừa qua, Hải Dương tổ chức thành công hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư đang đóng trên địa bàn. Qua đó, củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào năng lực điều hành của chính quyền. Ngoài ra, tỉnh còn lồng ghép các hoạt động đối ngoại với xúc tiến đầu tư khi tiếp đón các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đến thăm, làm việc, tìm hiểu về chính sách, môi trường đầu tư tại tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, lĩnh vực thu hút đầu tư với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như đại diện nước ngoài ở Việt Nam để kết nối, xây dựng mạng lưới xúc tiến đầu tư. Vừa qua các đoàn công tác của tỉnh do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu cùng lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số doanh nghiệp đã trực tiếp đi xúc tiến đầu tư ở các nước Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Bỉ, Anh nhằm tìm kiếm cơ hội, thu hút đầu tư các dự án có tiềm lực kinh tế, công nghệ cao, công nghệ sạch vào tỉnh. Điều này thể hiện sự quan tâm, coi trọng và thiện chí của tỉnh trong mời gọi các dự án đầu tư.

Tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi

Ngoài triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến đầu tư ở trong nước và quốc tế, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cơ quan tham mưu thường xuyên tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tiến độ các dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Công tác quản lý đầu tư được tăng cường, thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ triển khai dự án. Công tác lập quy hoạch, đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đẩy nhanh. Các quy định mới về đất đai, năng lượng, nguồn nhân lực và các hạ tầng kỹ thuật, giao thông... được cập nhật, rà soát thường xuyên, bảo đảm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp.

img_4275.jpeg
Hải Dương nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi

Các thủ tục đầu tư được giải quyết nhanh chóng và bảo đảm thời gian, hạn chế hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Các cơ quan, đơn vị nhà nước của tỉnh đều tích cực nâng số lượng tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hiện 100% các thủ tục hành chính, phí và lệ phí, các tài liệu quy hoạch, kế hoạch, tài liệu pháp lý, tài liệu ngân sách theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của từng đơn vị được công khai giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp không mất nhiều thời gian đi lại tiết kiệm chi phí. Tỉnh thường xuyên cập nhật danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, dự án đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, dữ liệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh để doanh nghiệp chủ động tiếp cận thông tin, tìm hiểu đầu tư.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư mà môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện, thể hiện qua kết quả thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. 10 tháng năm 2023 thu hút được 124 dự án đầu tư trong nước, trong đó có 27 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký hơn 3.200 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả khá, 673 triệu USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh có thêm 1.569 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký gần 13.300 tỷ đồng, tăng 18,5% số doanh nghiệp và 21% số vốn so với cùng kỳ năm trước.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến ngày 13/11, lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam đã tiếp nhận 497 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 196 hồ sơ (192 hồ sơ giải quyết trước hạn); đang giải quyết: 301 hồ sơ (trong hạn: 297 hồ sơ); chỉ có tổng cộng 7 hồ sơ quá hạn (cả đã giải quyết và đang giải quyết). Lĩnh vực đầu tư bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức có tổng số 25 hồ sơ đã tiếp nhận, trong đó đã giải quyết 17 hồ sơ, đang giải quyết 8 hồ sơ. Lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp đã tiếp nhận 8.642 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 8.628 hồ sơ (6.902 hồ sơ đã giải quyết trước hạn, 1.726 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn), còn lại đang giải quyết.

PV
(0) Bình luận
Hải Dương đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư