Y tế - Sức khỏe

Hải Dương cho học sinh đau mắt đỏ nghỉ học

PV 28/09/2023 16:00

Dịch đau mắt đỏ ở Hải Dương đang lây lan rộng. Các trường cho học sinh mắc bệnh nghỉ học ở nhà, đồng thời triển khai nghiêm túc hướng dẫn của ngành y tế.

00:00

W_img_6564(1).jpg
Học sinh Trường Mầm non Sao Đỏ (TP Chí Linh) thường xuyên rửa tay bằng xà phòng theo hướng dẫn của giáo viên

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ theo hướng dẫn của ngành y tế. Học sinh bị đau mắt đỏ tạm nghỉ học ở nhà để điều trị.

Các trường phân công giáo viên gửi tài liệu bài học cho học sinh qua nhóm Zalo của lớp để cập nhật kiến thức. Khi các em đi học trở lại cần có biện pháp ôn tập, bổ trợ kiến thức. Với những lớp có nhiều học sinh đau mắt đỏ phải nghỉ học cùng lúc thì nghiên cứu dạy trực tuyến (từ cấp tiểu học trở lên).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương Lương Văn Việt cho biết hiện sở chưa tính đến phương án tham mưu cho học sinh nghỉ học đại trà vì dịch đau mắt đỏ. Tuy nhiên, nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng giáo viên, học sinh nghỉ học lớn thì sở sẽ tham mưu, đề xuất các giải pháp với tỉnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

W_img_6560.jpg
Nhiều trường học mua bổ sung thuốc nhỏ mắt để phòng bệnh đau mắt đỏ cho học sinh

Có thông tin phản ánh nhiều học sinh bị đau mắt đỏ nhưng vẫn tới trường. Theo tìm hiểu của phóng viên tại nhiều cơ sở giáo dục ở các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP Hải Dương, TP Chí Linh cho thấy không có tình trạng này. Các trường đều đã tuyên truyền, thông tin trên nhóm Zalo đề nghị phụ huynh cho con nghỉ học ở nhà nếu bị đau mắt đỏ, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh. Chỉ một bộ phận phụ huynh do chưa nắm rõ thông tin nên vẫn đưa con bị đau mắt đỏ đến lớp song nhà trường đã hướng dẫn đưa về nhà chăm sóc, điều trị.

Sau 3-4 ngày điều trị đau mắt đỏ, phần lớn học sinh đã quay trở lại trường. Lúc này mắt các em đã cơ bản ổn định, không còn dịch, không còn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, bằng mắt thường vẫn thấy mắt của các em hơi đỏ. Theo các bác sĩ, điều này là bình thường vì kết mạc mắt vừa trải qua giai đoạn bị tổn thương.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hoàng Văn Huỳnh cho biết, sau nhiều năm Hải Dương mới lại có đợt dịch đau mắt đỏ bùng phát trên diện rộng như hiện nay. Về cơ bản, đây là bệnh lành tính, bệnh nhân sẽ khỏi sau khoảng 1 tuần điều trị, chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong. Việc cho học sinh nghỉ học đại trà là chưa cần thiết và Bộ Y tế cũng chưa có hướng dẫn về việc này.

W_img_6574.jpg
Các cơ sở giáo dục ở Hải Dương tăng cường vệ sinh trường lớp, đồ dùng, đồ chơi phòng bệnh đau mắt đỏ đang trong giai đoạn cao điểm bùng phát

Đối với những học sinh đã cơ bản khỏi đau mắt đỏ có thể quay trở lại trường học để theo kịp kiến thức. Tuy nhiên, các em cũng cần chú ý vệ sinh cá nhân, rửa mắt, tra thuốc hằng ngày cho đến khi khỏi hẳn. Các trường học cần tiếp tục coi trọng công tác vệ sinh, tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn.

Ngày 27/9, Hải Dương tiếp tục ghi nhận thêm chùm ca bệnh và 635 ca bệnh đau mắt đỏ ở TP Hải Dương và huyện Gia Lộc (các địa phương còn lại chưa có thống kê). Chỉ trong 10 ngày (từ 18-27/9), toàn tỉnh ghi nhận 2.069 trường hợp mắc bệnh này, chủ yếu là học sinh. Số người bị đau mắt đỏ trong thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều nếu các huyện, thị xã, thành phố còn lại trong tỉnh cũng có thống kê cụ thể.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương cho học sinh đau mắt đỏ nghỉ học