Xã hội

Hải Dương chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

THÀNH LONG 01/10/2023 06:45

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh luôn tích cực chăm lo, phát huy vai trò của người cao tuổi đối với gia đình, xã hội, qua đó tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

W_img-9791.jpg
Người cao tuổi ở 9 xã, phường thuộc cụm 1 TP Hải Dương liên hoan văn nghệ chào mừng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10

Hành động thiết thực

Hội Người cao tuổi phường Tân Bình (TP Hải Dương) có 1.313 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội. Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phường hiện đạt 87 triệu đồng và quỹ các chi hội khoảng 510 triệu đồng, bình quân đạt trên 450.000 đồng/hội viên. Đây là phường duy nhất trong tỉnh có 2 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở các khu dân cư số 6 và 10. Có 15 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao người cao tuổi hoạt động thường xuyên. Nhiều gia đình, dòng họ còn xây dựng Quỹ phụng dưỡng người cao tuổi với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Quỹ của gia đình ông Nguyễn Đình Thanh ở số nhà 60 Đàm Lộc có số tiền cao nhất với trên 500 triệu đồng...

"Tạo dựng Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ là phát huy truyền thống trọng già của dân tộc. Đây là nguồn kinh phí chủ động để thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, mừng thọ người cao tuổi và lo các công việc hiếu, hỉ lớn trong nhà, dòng tộc", ông Thanh chia sẻ.

Huyện Thanh Miện thành lập được nhiều Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau nhất tỉnh, với 14 câu lạc bộ ở 14/17 xã, thị trấn. Các câu lạc bộ đều hoạt động khá hiệu quả, góp phần hỗ trợ chăm sóc người già yếu, cô đơn; khám chữa bệnh; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình...

W_nct-tm-1.jpg
Huyện Thanh Miện tổ chức Giải bóng chuyền hơi người cao tuổi toàn huyện nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Miện cho biết kết quả đó đều nhờ hỗ trợ từ Quỹ Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi các cấp. Chỉ trong tháng 6/2023, huyện đã vận động được trên 780 triệu đồng để chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, trong đó quỹ huyện đạt 88 triệu đồng, còn lại là quỹ cấp xã.

Xã An Lâm (Nam Sách) có 1.234 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm khoảng 16,9% dân số, trong đó có trên 100 cụ từ 90 tuổi trở lên. Xã luôn đi đầu huyện về quan tâm chăm sóc người cao tuổi. Nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi năm nay, xã An Lâm tổ chức trao 625 suất quà cho người cao tuổi, tăng 104 suất so với năm 2021. Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn xã luôn duy trì khoảng 300 triệu đồng, bình quân đạt 255.000 đồng/người cao tuổi.

Ông Khúc Văn Hướng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Lâm chia sẻ: "Mỗi khi phát động xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, người dân, doanh nghiệp trong xã đều nhiệt tình tham gia".

Để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích

Hải Dương hiện có 322.000 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm trên 16,6% số dân. Nhiều người cao tuổi còn khỏe, được tín nhiệm vẫn tích cực tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở, đóng góp đáng kể trong xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nêu cao vai trò trong gia đình, cộng đồng, góp phần phát triển quê hương.

Trong 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2023), Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" năm nay theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Đây là hoạt động thường niên từ năm 2005 đến nay. Tổng số quỹ trong toàn tỉnh hiện đạt trên 14,1 tỷ đồng. Tất cả 235 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có quỹ này, với bình quân khoảng 60 triệu đồng/xã.

Ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết Quỹ "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" ở Hải Dương được xây dựng từ tỉnh, huyện, xã, đến thôn, khu dân cư. Quỹ là nguồn kinh phí quan trọng để chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và hỗ trợ hoạt động của các cấp hội.

W_img-1940.jpg
Hằng năm, các cấp Hội Người cao tuổi Hải Dương phối hợp với các đơn vị y tế khám chữa bệnh miễn phí cho nhiều người cao tuổi

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã thăm, tặng quà trị giá gần 15 tỷ đồng cho 51.112 người cao tuổi. Chúc thọ, mừng thọ 37.658 hội viên với chi phí trên 16 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng 4 nhà ở cho người cao tuổi khó khăn; phối hợp các đơn vị y tế khám chữa bệnh miễn phí về mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt cho 31.113 người cao tuổi. Toàn tỉnh có 1.737 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, thu hút trên 71.000 người cao tuổi sinh hoạt. Hải Dương có 27.301 người cao tuổi làm chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, trong đó có 5.605 người cao tuổi được công nhận làm kinh tế giỏi...

Theo ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, về lâu dài cần chủ động, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu dịch vụ y tế, kinh tế, xã hội, văn hoá; bảo đảm an sinh xã hội; điều kiện vật chất chăm sóc người cao tuổi từ thành thị tới nông thôn.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Hải Dương chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi