Đời sống văn hóa

Hai cha con nghệ sĩ Đức Tống, Đức Thiện được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú trong một ngày

KHÚC THIÊN GIANG 14/03/2024 11:00

Tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ X diễn ra hôm 6/3 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), hai cha con nghệ sĩ chèo Đức Tống, Đức Thiện (Hải Dương) cùng được vinh danh Nghệ sĩ Ưu tú.

duc-tong.jpg
Nghệ sĩ Bùi Đức Tống nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Tin hai cha con nghệ sĩ chèo Đức Tống, Đức Thiện cùng được vinh danh Nghệ sĩ Ưu tú trong một ngày tại Nhà hát Lớn Hà Nội bay nhanh về xã Lê Hồng (Thanh Miện, Hải Dương). Bạn bè, người làng đều vui mừng. Họ kháo nhau: "Ông Đức Tống trông dáng người mộc mạc, đi văn công, diễn chèo từ những năm chống Mỹ cứu nước, 40-50 năm, bao nhiêu là thành tích nay mới được phong Nghệ sĩ Ưu tú đấy". Lại một cụ già bảo: "Thú vị nhất là cả hai cha con cùng được phong một đợt"…

Rất ít người biết gia đình nghệ sĩ Đức Tống có 5 bố con (bản thân ông và 2 con trai, 2 con dâu) đều từng là diễn viên Nhà hát Chèo Hải Dương.

Nghệ sĩ Bùi Đức Tống sinh năm 1939 (đến năm Giáp Thìn này đã vào tuổi 85), thời trai trẻ là diễn viên đoàn văn công Hải Hưng. Ông sắm nhiều vai, đủ các thân phận, từ các nhân vật thời hiện đại như cán bộ kháng chiến, đến những nhân vật trong truyện dân gian: anh lý trưởng, lão say, phú ông, thậm chí sắm cả những vua, quan trong triều... Vai nào ra vai ấy, rất ấn tượng.

Nhìn vẻ ngoài, nghệ sĩ Đức Tống có dáng mộc mạc hiền lành, nhưng vào vai lại rất nội tâm, thần thái. Ông rất say nghề, nghiên cứu thân phận từng nhân vật, từ cách ăn nói, trang phục, đi đứng nên đều thành công trong các vai diễn. Nghệ sĩ được tặng nhiều huy chương tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và khu vực.

Năm 1996, khi đã 57 tuổi, nghệ sĩ Đức Tống vẫn còn hăng hái nhận vai "anh Thắng" và tham dự Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp miền duyên hải, mang về tấm huy chương bạc, kỷ niệm cuối cùng trên ánh đèn sân khấu.

Nghệ sĩ Đức Tống đã cùng các nghệ sĩ Thanh Giang, Kim Ly, Thanh Vấn, Thúy Mơ, từng đi lưu diễn khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam, vào chiến trường phục vụ quân dân thời chống Mỹ.

hai-cha-con-nghe-si(1).jpg
Hai cha con nghệ sĩ Bùi Đức Tống và Bùi Đức Thiện trong ngày vui nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Tận tụy, say sưa với nghiệp diễn, ông dẫn dắt nhiều diễn viên trẻ về kinh nghiệm biểu diễn. Là hội viên sáng lập Hội Văn học Nghệ thuật của tỉnh, nghệ sĩ Đức Tống nhiều năm là Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hải Dương, được tín nhiệm làm đội trưởng diễn viên. Những tháng năm phục vụ chiến trường, ông còn là chỉ huy đêm diễn. Công việc nào ông cũng hoàn thành xuất sắc, nêu gương người đảng viên.

Di truyền từ cha, hai người con trai là Bùi Sông Thương và Bùi Đức Thiện đều sớm bộc lộ tố chất của nghệ sĩ chèo. Ông lại có thêm hai cô con dâu xinh đẹp hát hay, cũng trong làng nghệ thuật. Đó là nghệ sĩ Linh Hương và nghệ sĩ Ngọc Huế

Nghệ sĩ Bùi Đức Thiện, sinh năm 1982, theo nghiệp cha thể hiện tài năng, hát hay diễn giỏi. Anh được tặng nhiều huy chương vàng, bạc tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Nhà hát Chèo Hải Dương có nhiều độc đáo: Hai mẹ con Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Mơ và Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương; hai vợ chồng Nghệ sĩ Ưu tú Quang Toàn, Ngọc Bích. Và bây giờ có một gia đình, mà bố, con trai, con dâu đều công tác trong một Nhà hát Chèo, trong đó có hai cha con được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong một ngày. Chuyện cũng là hi hữu.

KHÚC THIÊN GIANG
(0) Bình luận
Hai cha con nghệ sĩ Đức Tống, Đức Thiện được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú trong một ngày