Đời sống văn hóa

Ngày 6/3 sẽ diễn ra lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10

T.H (theo báo Tin tức) 05/03/2024 16:18

Sáng 6/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chú thích ảnh
Buổi Tổng duyệt chương trình Lễ trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10 được thực hiện vào sáng 5/3

389 nghệ sĩ được trao tặng và truy tặng các danh hiệu cao quý trong đợt này, trong đó có 125 Nghệ sĩ Nhân dân và 264 Nghệ sĩ Ưu tú. Đây là những gương mặt tinh hoa, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, nhiều cống hiến trong phát triển văn hóa nghệ thuật dân tộc.

Lĩnh vực sân khấu có số lượng nghệ sĩ được phong tặng lớn nhất, hơn 60 người. Lĩnh vực âm nhạc có thêm hơn 40 người nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Người cao tuổi nhất được vinh danh Nghệ sĩ Nhân dân là Nghệ sĩ Đức Trung (84 tuổi); người trẻ nhất là Hoài Thu (sinh năm 1984)...

Danh sách phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú lần này có nhiều gương mặt được công chúng yêu mến, trong đó có các ca sĩ Lan Anh, Tân Nhàn, diễn viên Thiện Tùng...

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú không chỉ là sự kiện mang tính nghi thức, còn là trách nhiệm của ngành. Đây là sự tôn vinh các nghệ sỹ thông qua danh hiệu cao quý, từ đó thúc đẩy năng lực sáng tạo, khát vọng cống hiến của văn nghệ sĩ. Đồng thời, sự kiện thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với văn nghệ sỹ, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng mang màu sắc mới mẻ, đảm bảo tính chính trị, nghệ thuật, ý nghĩa, tôn vinh sự cống hiến của các nghệ sĩ. Một số gương mặt nghệ sĩ được tặng danh hiệu cao quý đợt này cũng tham gia trình diễn trên sân khấu.

Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thực hiện phóng sự phản ánh quá trình xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10, khắc họa dấu mốc quan trọng trong cuộc đời nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ. Hãng đã xây dựng, hoàn thiện nội dung, đảm bảo súc tích, cô đọng, ấn tượng, mang ý nghĩa tôn vinh và lan tỏa. Các hoạt động triển lãm, trang trí thiết kế, trong đó có phần triển lãm chân dung các nghệ sĩ cũng đã được các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tích cực triển khai, hoàn thiện.

Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10 được tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Ngày 6/3 sẽ diễn ra lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 10