Y tế - Sức khỏe

Hai bệnh nhi nghi ngộ độc Botulinum toxin đều ăn tiệc tại một gia đình

T.H (theo báo Tin tức) 20/02/2024 16:24

Chiều 20/2, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin thêm về 2 trường hợp bệnh nhi nghi ngộ độc Botulinum toxin, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh).

Chú thích ảnh
Hiện sức khoẻ của hai bệnh nhi đã ổn định và đang tiếp tục nằm theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Sau kỳ nghỉ Tết, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 về hai trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin, nhập viện ngày 6/2/2024 và ngày 7/2/2024.

Cụ thể, bệnh nhi đầu tiên 6 tuổi (ngụ phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Ngày 3/2, trên đường về quê cùng gia đình thì bệnh nhi nôn ói nhiều. Ngày 4/2, bệnh nhi phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Sau hai ngày nằm viện, bé vẫn nôn ói kèm co giật và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 18 giờ ngày 6/2, với chẩn đoán theo dõi viêm não cấp.

Bệnh nhi thứ hai nhập viện tại Bệnh viện Hạnh phúc vào ngày 5/2. Sau 2 ngày nôn ói nhiều và cử động hàm khó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 ngày 7/2, với chẩn đoán theo dõi xuất huyết não.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi khai thác bệnh sử và tiền sử ăn uống, bệnh viện ghi nhận cả hai trẻ đều cùng ăn tiệc tất niên tại nhà của một gia đình ở phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan sọ não, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc Botulinum toxin. Theo đó, các bác sĩ thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum. Ngoài ra, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm, chẩn đoán xác định.

Hiện tại, tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện. Một trẻ đã cai máy thở và được theo dõi tại khoa Nội tổng hợp; một trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức, có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa ghi nhận thêm trường hợp nào được báo cáo có triệu chứng tương tự.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai bệnh nhi nghi ngộ độc Botulinum toxin đều ăn tiệc tại một gia đình