Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok

T.T (theo báo VnExpress) 14/03/2024 07:14

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc TikTok cắt quan hệ với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, nếu không sẽ bị cấm tại nước này.

afp-20240313-2081068960-v1-hig-9460-2975-1710341300.jpg
Ứng dụng TikTok trên một màn hình điện thoại ở thành phố New York, Mỹ ngày 13/3. Ảnh: AFP

Dự luật về TikTok được đưa ra bỏ phiếu ở Hạ viện Mỹ ngày 13/3 với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống. Đây là dự luật hiếm hoi nhận được sự đồng thuận từ lưỡng đảng trong quốc hội Mỹ, vốn đang bị chia rẽ về mặt chính trị.

Dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng khoảng 6 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét.

Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ chưa thể hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sẽ ủng hộ dự luật. Nhiều thượng nghị sĩ chủ chốt phản đối động thái mạnh tay với ứng dụng đang có tới 170 triệu người dùng ở Mỹ. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer chưa bày tỏ ý định đối với dự luật này.

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Joe Biden sẽ ký phê chuẩn dự luật, nếu nó được quốc hội thông qua.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew đang ở Washington, cố gắng thuyết phục Thượng viện Mỹ ngăn dự luật. Ông Shou Zi Chew được cho là sẽ gặp các thượng nghị sĩ Mỹ trong ngày 13/3.

"Kết quả đã định trước của dự luật này là lệnh cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ. Chính phủ đang cố tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ", công ty ra tuyên bố cho hay.

TikTok gọi dự luật được Hạ viện thông qua là "lệnh cấm" và kêu gọi các thượng nghị sĩ lắng nghe cử tri trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

"Chúng tôi hy vọng Thượng viện sẽ tính đến thực tế, lắng nghe cử tri và nhận ra tác động của dự luật đối với nền kinh tế, 7 triệu doanh nghiệp nhỏ và 170 triệu người Mỹ sử dụng dịch vụ của chúng tôi", người phát ngôn của TikTok cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 13/3 nói đề xuất cấm ứng dụng TikTok của Mỹ chắc chắn sẽ gây hậu quả với chính nước này.

"Mỹ chưa từng tìm thấy bằng chứng TikTok đe dọa an ninh quốc gia, nhưng họ vẫn không ngừng gây sức ép với nền tảng này. Hành vi bắt nạt đó, vốn không thể thắng trong cạnh tranh công bằng, sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh doanh bình thường của các công ty, làm tổn hại niềm tin các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư cũng như tổn hại trật tự kinh tế quốc tế và quy tắc thương mại", ông Uông nói. "Nếu Mỹ ra lệnh cấm, điều đó cuối cùng sẽ là đòn gậy ông đập lưng ông".

Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

Số phận của TikTok đã trở thành vấn đề gây nhiều tranh cãi ở Mỹ. Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa cho biết đã nhận được lượng lớn cuộc gọi từ người dùng TikTok là thanh thiếu niên nhằm phản đối dự luật, đôi khi vượt số cuộc gọi yêu cầu ngừng bắn ở Gaza.

Nhóm gồm vài chục người ủng hộ TikTok đã tập trung bên ngoài Đồi Capitol trước cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 12/3 cho biết mục tiêu của dự luật là chấm dứt quyền sở hữu của Trung Quốc với ứng dụng, không phải cấm TikTok. Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay liệu tài sản ở Mỹ của TikTok có thể được thoái vốn sau 6 tháng hay không.

Năm 2020, tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã tìm cách cấm TikTok và WeChat thuộc sở hữu của Trung Quốc, nhưng đã bị tòa án ngăn chặn. Trump gần đây thay đổi quan điểm, bày tỏ phản đối lệnh cấm, cho rằng "nếu TikTok bị cấm, Facebook và các ứng dụng khác, song chủ yếu là Facebook, sẽ được hưởng lợi lớn".

T.T (theo báo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok