Khoa học - Công nghệ

Người dùng kêu trời vì quên mật khẩu, bị khóa tài khoản sau sự cố Facebook

H.A (theo Dân trí) 06/03/2024 10:14

Nhiều người dùng tại Việt Nam đã không thể đăng nhập trở lại tài khoản Facebook của mình vì quên mật khẩu, trong khi đó một số người nhớ mật khẩu lại bị khóa tài khoản Facebook không rõ lý do.


Người dùng kêu trời vì quên mật khẩu, bị khóa tài khoản sau sự cố Facebook

Nhiều người "kêu trời" vì không nhớ mật khẩu đăng nhập

Facebook gặp sự cố khi người dùng bất ngờ nhận được thông báo "Phiên đã hết hạn" và tài khoản Facebook bị đăng xuất ra khỏi thiết bị (bao gồm cả smartphone, máy tính bảng lẫn máy tính). Nhiều người đã lập tức đăng nhập trở lại tài khoản Facebook nhưng bị nhận thông báo lỗi và không thể đăng nhập thành công.

Nhiều người dùng bị đăng xuất ra khỏi thiết bị và không thể đăng nhập trở lại vào tài khoản Facebook (Ảnh chụp màn hình).

Nhiều người dùng bị đăng xuất ra khỏi thiết bị và không thể đăng nhập trở lại vào tài khoản Facebook (Ảnh chụp màn hình).

Tình trạng này khiến nhiều người hoang mang vì tưởng rằng tài khoản Facebook của mình đã bị kẻ xấu chiếm đoạt. Do không thể truy cập vào Facebook, người dùng đã không thể cập nhật được thông tin về tình trạng lỗi nên tưởng rằng chỉ có tài khoản của mình bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, khi báo chí đồng loạt đăng tải về sự cố xảy ra trên toàn cầu với Facebook, lúc này người dùng mới có thể "thở phào nhẹ nhõm" khi biết được tài khoản Facebook của mình không hề bị chiếm đoạt.

Đến khoảng 0 giờ sáng 6/3, sự cố được Facebook khắc phục và người dùng đã có thể đăng nhập trở lại vào tài khoản của mình bình thường.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều người mới "dở khóc dở cười" khi nhận ra rằng mình đã không còn nhớ mật khẩu đăng nhập tài khoản Facebook. Sở dĩ có điều này vì người dùng thường đăng nhập và sử dụng Facebook trên các thiết bị cố định như smartphone hay máy tính bảng, nên không còn nhớ mật khẩu của tài khoản là gì.

"Đến bây giờ mới nhận ra rằng đã rất lâu rồi không đăng nhập vào tài khoản Facebook, mình chẳng còn nhớ mật khẩu là gì nữa. Có ai giúp mình không?", một người dùng Facebook chia sẻ trên mạng xã hội Zalo.

Facebook thông báo gửi mã xác nhận để đăng nhập tài khoản, nhưng nhiều người lại không nhận được mã này (Ảnh chụp màn hình).

Facebook thông báo gửi mã xác nhận để đăng nhập tài khoản, nhưng nhiều người lại không nhận được mã này (Ảnh chụp màn hình).

Trong khi đó, một số người dùng điền đúng mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản Facebook, nhưng mạng xã hội này lại yêu cầu họ phải nhập mã xác nhận được gửi về email, số điện thoại hoặc xác nhận bằng một thiết bị đáng tin cậy (là thiết bị đã đăng nhập vào Facebook từ trước đó).

Đây là bước xác nhận để tăng cường bảo mật cho tài khoản Facebook. Tuy nhiên, điều này lại gây không ít phiền toái cho người dùng, khi họ không thể nhận được mã xác nhận hoặc số điện thoại, email nhận mã xác nhận từ lâu đã không còn sử dụng, khiến người dùng không thể xác nhận để đăng nhập vào tài khoản Facebook.

"Facebook yêu cầu điền mã xác nhận đã gửi đến số điện thoại, nhưng chờ mãi lại không thấy gửi đến. Yêu cầu xác nhận thông qua email cũng không thấy mã thì làm sao mà vào bây giờ? Rắc rối không thể chịu được", một người dùng mạng chia sẻ bức xúc trên Zalo.

"Facebook yêu cầu xác nhận đăng nhập trên thiết bị tin cậy, mà cái smartphone cũ đó tôi bán đi từ lâu rồi, làm sao mà xác nhận đây mọi người?", một người dùng Zalo khác bình luận.

Nhiều người dùng phải sử dụng tài khoản Facebook phụ vì không thể truy cập vào tài khoản chính (Ảnh chụp màn hình).

Nhiều người dùng phải sử dụng tài khoản Facebook phụ vì không thể truy cập vào tài khoản chính (Ảnh chụp màn hình).

Một số người dùng quên mật khẩu đã sử dụng tính năng xin cấp lại mật khẩu của Facebook, nhưng để sử dụng tính năng này phải trải qua rất nhiều bước xác nhận nhiêu khê, khiến họ sớm nản lòng và không muốn tiếp tục xin cấp lại mật khẩu.

Nhiều người dùng bị khóa tài khoản Facebook dù nhập đúng mật khẩu

Quên mật khẩu đăng nhập không chỉ là "nỗi khổ" nhiều người phải đối mặt sau sự cố vừa qua, nhiều người thậm chí còn bị khóa tài khoản Facebook dù họ đã đăng nhập đúng mật khẩu.

Theo đó, nhiều người dùng cho biết sau khi đăng nhập lại vào tài khoản Facebook, họ nhận được thông báo "Tài khoản Facebook của bạn đã đăng nhập trên thiết bị lạ", sau đó tài khoản Facebook bất ngờ bị khóa với lý do: "Chúng tôi đã phát hiện thấy hoạt động bất thường trên tài khoản của bạn. Như vậy nghĩa là ai đó đã sử dụng tài khoản này mà bạn không biết".

Một người dùng bất ngờ bị khóa tài khoản dù đã nhập đúng mật khẩu (Ảnh chụp màn hình).

Một người dùng bất ngờ bị khóa tài khoản dù đã nhập đúng mật khẩu (Ảnh chụp màn hình).

Nhiều người cho biết họ đăng nhập vào thiết bị cũ, thay vì thiết bị mới, nhưng không hiểu vì sao Facebook vẫn đánh giá đây là "hoạt động bất thường" khiến tài khoản Facebook bị khóa.

"Nhập đúng mật khẩu ngay trên thiết bị vừa bị đăng xuất, thế mà Facebook nói lại báo là đăng nhập trên thiết bị lạ với hoạt động bất thường, sau đó khóa luôn tài khoản. Thật không hiểu cách xử lý vấn đề của mạng xã hội này", anh H.Anh, sống tại Hà Nội, bức xúc chia sẻ.

Hiện những người dùng bị khóa tài khoản Facebook đã gửi khiếu nại đến Facebook để yêu cầu mở khóa tài khoản, nhưng chưa rõ yêu cầu của họ có được xem xét và xử lý hay không.

Nhiều người thậm chí đã nghĩ đến việc bỏ tài khoản Facebook hiện có để lập tài khoản mới do không nhớ mật khẩu hoặc tài khoản bị khóa không rõ nguyên do.

Những người may mắn không bị ảnh hưởng bởi lỗi của Facebook

Sự cố chỉ xảy ra với những ai truy cập và sử dụng Facebook trong khoảng thời gian mạng xã hội này gặp sự cố (từ 10 giờ 30 đêm 5/3 đến 0 giờ sáng 6/3).

Trong khi đó với những ai không sử dụng và truy cập Facebook (thông qua ứng dụng hoặc trình duyệt web) trong thời gian này sẽ không bị ảnh hưởng, nghĩa là tài khoản của họ không bị đăng xuất ra khỏi thiết bị và vẫn tiếp tục sử dụng được bình thường.

Một hình ảnh chế hài hước của dân mạng sau sự cố gặp phải với Facebook (Ảnh: Twitter).

Một hình ảnh chế hài hước của dân mạng sau sự cố gặp phải với Facebook

Một số người dùng tại Việt Nam ngủ sớm vào đêm 5/3 thậm chí không hề hay biết Facebook đã bị gặp sự cố trên toàn cầu, bởi lẽ vào sáng 6/3, họ vẫn có thể truy cập và sử dụng Facebook bình thường. Chỉ đến khi đọc thông tin trên báo chí, họ mới biết được cộng đồng mạng trên toàn cầu vừa trải qua một "đợt sóng gió" vì Facebook bị sập.

Đây được xem là những "người may mắn" vì không phải đau đầu tìm cách đăng nhập trở lại tài khoản Facebook cũng như không lo ngại việc tài khoản bị khóa không rõ lý do.

H.A (theo Dân trí)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dùng kêu trời vì quên mật khẩu, bị khóa tài khoản sau sự cố Facebook