Hà Tĩnh triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

17/08/2023 12:27

Triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM được tích hợp nhiều tiện ích sẽ giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở y tế nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú của người dân.

Tại Hà Tĩnh, sau thời gian ngắn thí điểm mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM đối với một cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhận thấy mô hình này mang lại nhiều tiện ích, Công an Hà Tĩnh đã tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các cơ sở y tế.

Trước đó, ngày 4/8. Công an tỉnh này đã chọn khách sạn Đại Bàng (đóng tại thành phố Hà Tĩnh) là cơ sở kinh doanh lưu trú đầu tiên tổ chức triển khai thí điểm mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM. Đây là phần mềm đã được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an triển khai từ ngày 27/2/2023, kết nối với hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phát triển ứng dụng của thẻ căn cươc công dân (CCCD) có gắn chip điện tử.

Ứng dụng này giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ cung cấp về phòng, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú để kịp thời gửi đến cơ quan công an; giúp cơ sở kinh doanh, cơ quan nhà nước giảm thời gian, chi phí lưu trữ hồ sơ, giấy tờ.

Công an hướng dẫn khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD, VNeID và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện.

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể sử dụng tài khoản VNeID quét mã cho khách hàng phục vụ kê khai thông tin tự động mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ để xác định nhân thân.

Theo đánh giá của chủ khách sạn Đại Bàng, phần mềm ASM không chỉ giải quyết những bất cập trong thực hiện thông báo lưu trú mà còn nhiều tiện ích khác như quản lý hệ thống phòng, giá... tự thống kê số lượng khách theo từng thời gian để báo cáo với cơ quan chức năng nhằm tiết giảm thời gian và chi phí cho cơ sở lưu trú. Trước đây khi khách đến, khách sạn sẽ tạm giữ CCCD sau đó lưu mẫu phô tô kèm theo các giấy tờ khai báo nộp cho cơ quan quản lý.

Khi đến khách sạn, khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, sau đó nhân viên lễ tân sẽ quét mã QR, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng và thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian cũng như giảm sai sót trong cập nhật thông tin khách lưu trú. Do đó, ứng dụng khai báo lưu trú qua phần mềm ASM được đưa vào áp dụng là bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách sạn Đại Bàng nói riêng và các cơ sở kinh doanh nói chung, thuận tiện hơn rất nhiều trong công tác quản lý và thực hiện thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong ứng dụng công nghệ tiện ích, góp phần quan trọng trong chuyển đổi số.

Nhân viên Bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh hướng dẫn người dân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Trên cơ sở đó, ngày 15/8, Công an Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, Ngân hàng nhà nước và Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh tổ chức lễ triển khai mô hình thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM; khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ CCCD, VNeID; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc triển khai mô hình quản lý lưu trú qua phần mềm ASM được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại cơ sở khám chữa bệnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất. Quy trình tiếp nhận thông tin của bệnh nhân nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan Công an, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, y tế và thực hiện thắng lợi Đề án 06 trên địa bàn.

Trải nghiệm việc dụng việc triển khai các mô hình thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với ngân hàng triển khai sử dụng CCCD gắn chip để khám chữa bệnh BHYT và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh. Đây là một bước tiến trong cải cách hành chính, minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ nào khác, thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh được tiết giảm tối đa.

Trong thời gian tới Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn, cùng với Sở Y tế và ngân hàng tổ chức tập huấn, bố trí hạ tầng, lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện tại cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT và việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho người dân đến khám chữa bệnh thông qua việc hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu, hạn chế tối đa việc yêu cầu người dân xuất trình thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh. Đồng thời, đầu tư trang bị đầu đọc mã QR code theo quy chuẩn để triển khai mô hình có hiệu quả.

Tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú và khám chữa bệnh này sẽ được triển khai thực hiện trong tháng 8/2023, trên cơ sở tiện ích và kết quả đúc kết được sẽ nhân rộng ra ở tất cả các cơ sở trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06/CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM