Tin tức

Lừa cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn, 2 đối tượng ở Hà Tĩnh bị Công an TP Hải Dương khởi tố

PHƯƠNG THÙY 02/09/2024 15:17

Với thủ đoạn nhận mình có ứng dụng giúp theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người khác trên mạng xã hội, 2 đối tượng ở Hà Tĩnh đã lừa nhiều người với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng và vừa bị Công an TP Hải Dương khởi tố.

imgp8551.jpg
Đối tượng Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng (từ trái qua) tại cơ quan Công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương vừa ra quyết định khởi tố 2 bị can Nguyễn Quang Huy và Nguyễn Văn Dũng (cùng sinh năm 2004, cùng trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 19/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của anh Đ.C.H (ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương). Theo đơn, do có nhu cầu sử dụng dịch vụ theo dõi, đọc trộm tin nhắn của người khác trên mạng xã hội, nên ngày 13/8, khi truy cập Facebook, thấy nhóm “Phần mềm theo dõi tin nhắn, định vị Zalo, Facebook, Viber” đăng bài quảng cáo cung cấp dịch vụ này, anh H đã liên hệ với tài khoản “Thường media” để được hướng dẫn như nội dung quảng cáo đã đăng.

Tài khoản này hướng dẫn anh H. gửi tài khoản cần theo dõi, thông báo giá từng gói dịch vụ (phần mềm theo dõi) và cung cấp số tài khoản ngân hàng MSB để anh H chuyển tiền. Tin tưởng, trong 2 ngày 13 và 14/8, anh H đã 2 lần chuyển tiền tới tài khoản trên tổng số tiền 2,5 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng đã chặn mọi liên lạc với anh H. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh H đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành xác minh ban đầu. Qua đó xác định từ tháng 2/2023 đến ngày 19/8/2024, 2 đối tượng Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Dũng đã bàn bạc, thống nhất sử dụng nhiều tài khoản, nhóm đăng thông tin không có thật lên mạng xã hội Facebook để quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi, giám sát, đọc tin nhắn tài khoản mạng xã hội của người khác. Chúng liên hệ qua với khách hàng qua Zalo, sử dụng tài khoản ngân hàng (không chính chủ) để người khác tin tưởng, chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Huy và Dũng khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người ở nhiều địa phương với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng, trong đó, ngày 13,14/8/2024 đã lừa, chiếm đoạt của anh H số tiền 2,5 triệu đồng. Huy và Dũng là anh em họ, có hiểu biết về công nghệ thông tin nhưng không có công ăn việc làm ổn định.

Căn cứ quy định của pháp luật, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chuyển nguồn tin về tội phạm kèm theo tài liệu có liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương tiếp tục điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

PHƯƠNG THÙY
(0) Bình luận
Lừa cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn, 2 đối tượng ở Hà Tĩnh bị Công an TP Hải Dương khởi tố