Môi trường

Hà Nội phát lệnh báo động II trên sông Hồng tại 10 quận huyện

H.A (theo VnE) 11/09/2024 05:35

Lúc 23 giờ 30 ngày 10/9, mực nước sông Hồng tại Long Biên lên 10,5 m, bằng báo động II, TP Hà Nội phát báo động II đến 10 quận huyện.

hanoi_lu.jpg
Nước đỏ ngàu chảy dưới chân cầu Long Biên chiều 10/9

Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, ban bố lệnh báo động lũ cấp II. Báo động I trên sông Hồng tại Long Biên (Hà Nội) là 9,5; báo động II là 10,5 m; báo động III là 11,5 m.

Lệnh báo động II tại các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm. Cơ quan khí tượng cảnh báo lũ sông Hồng dâng cao có thể gây ngập ven sông, vùng trũng thấp, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân khu vực ngập lụt.

Khi lên báo động I, TP Hà Nội cho biết tính từ năm 2008 đến nay sông Hồng mới lên cao ở mức này nên người dân có thể chủ quan, thiếu kỹ năng ứng phó, chính quyền có thể bị động.

Trong cuộc họp sáng 10/9 với UBND phường Chương Dương và Phúc Tân, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, yêu cầu di dời tất cả hộ dân trong phạm vi báo động một; di dời tạm đến chung cư The One và vệ sinh chuẩn bị dự phòng chợ Hàng Bè để dời dân đến đó.

Ngoài ra, ông Long yêu cầu rà soát thêm các địa điểm thiết chế công để dự phòng làm nơi đón dân di dời. Cụ thể với Chương Dương ở mức báo động một di dời 60 hộ với 200 nhân khẩu; Phúc Tân 70 hộ 260 nhân khẩu.

Báo động cấp một là sông bắt đầu có lũ, nhưng còn ở giới hạn trong lòng sông - tương đương cấp lũ nhỏ. Báo động cấp hai là mực nước trên sông đã lên đến mức trung bình, nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế, xã hội - tương đương lũ trung bình.

Để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội hạn chế xe qua Cầu Chương Dương, bắt đầu từ 8 giờ 30 ngày 10/9 đến khi có thông báo thay thế. Cụ thể, hướng từ Hoàn Kiếm đi Long Biên cấm xe khách, xe hợp đồng, ô tô du lịch trên 9 chỗ; cấm ô tô tải trên 0,5 tấn; xe buýt được chạy bình thường.

Hướng từ Long Biên đi Hoàn Kiếm cấm xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ; cấm xe tải trên 0,5 tấn; xe buýt được qua cầu. Xe khách, xe hợp đồng, ô tô du lịch trên 9 chỗ và ô tô tải trên 0,5 tấn chạy qua các cầu Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Cầu Long Biên bị cấm từ 15h hôm nay đến khi bảo đảm an toàn. Người đi bộ, đi xe đạp, xe máy, xe ba bánh sẽ không được qua cầu nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên. 9 giờ cùng ngày, ngành đường sắt dừng tàu hỏa chạy qua cầu Long Biên, đồng nghĩa 5-6 đôi tàu sẽ phải dừng lại.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão Yagi, từ ngày 7/9 đến nay Hà Nội mưa, nước từ thượng lưu sông Hồng đổ về khiến mực nước hạ du lên nhanh. Hà Nội ghi nhận 4 người chết, 23 người bị thương, hơn 40.000 cây xanh gãy đổ trong bão.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội phát lệnh báo động II trên sông Hồng tại 10 quận huyện