Xã hội

Hà Nội phát hiện 10.240 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Theo báo Tin tức 28/11/2023 21:00

Riêng 10 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đã thành lập hơn 900 đoàn thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSSTTP); phát hiện 10.240 cơ sở vi phạm; trong đó, có 6.578 cơ sở bị xử phạt, với số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Ngày 28/11, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP Hà Nội với các địa phương, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 76.807 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; riêng 10 tháng đầu năm 2023, thành phố đã duy trì công tác bảo đảm ATTP tại 100% các phường, thị trấn và 60 tuyến phố văn minh tại 30 quận, huyện, thị xã.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị

TP Hà Nội đã duy trì và nhân rộng mô hình kiểm soát ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP năm 2023 với 440 xã, phường, thị trấn/20 quận, huyện, thị xã. Đến nay có 65.371 bữa cỗ được giám sát, tư vấn.

Theo ông Vũ Cao Cương, thành phố hiện đang duy trì tốt mô hình nâng cao năng lực tự quản lý bếp ăn tập thể (BATT) trường học tại 10 quận, huyện; tiếp tục xây dựng mô hình kiểm soát ATTP BATT trường học cấp tiểu học tại 5 quận, 5 huyện theo kế hoạch của Sở Y tế, với tổng số 215 trường.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, huyện có 2.112 cơ sở thực phẩm hoạt động kinh doanh sản xuất, nhưng đến nay, các cơ sở chuyển đổi sang các kho lạnh chứa thực phẩm, logistics, nên việc kiểm tra ATTP trong dịp cuối năm rất quan trọng. Từ đó, huyện Mê Linh kiến nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị phối hợp với huyện tăng cường kiểm tra công tác ATTP.

Liên quan đến lễ hội Chùa Hương 2024, lãnh đạo huyện Mỹ Đức kiến nghị Sở Y tế Hà Nội, Chi cục ATTP cùng huyện tham gia tổ chức lớp tập huấn cho các chủ cửa hàng và người lao động tham gia tại các cơ sở chế biến ở chùa Hương. Huyện sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cơ sở không bảo đảm, vi phạm các quy định về ATTP.

Liên quan đến việc xử lý các vi phạm ATTP, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, 11 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 705 vụ, phạt hành chính 9,22 tỷ đồng; xử lý tiêu hủy, buộc tiêu hủy hàng hóa là thực phẩm trị giá 11,2 tỷ đồng. Đơn vị đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xử lý 5 vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm liên quan đến ATTP.

Liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc từ địa phương này sang địa phương khác, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, từ khi thực hiện nội dung truy xuất nguồn gốc, hầu hết các cơ sở sản xuất nằm ở các địa phương khác. Vì vậy, khi các đoàn kiểm tra truy xuất nguồn gốc cần có sự phối hợp với ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở các địa phương liên quan và nhà thầu.

Sẵn sàng cho 3 tháng cao điểm cuối năm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, dự báo, cao điểm vào dịp lễ Tết, lễ hội, tình hình ATTP hết sức phức tạp. Ngay sau hội nghị sẽ thống nhất ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết và lễ hội trong 3 tháng tới, cao điểm từ 15/12 đến Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp làm rõ, rà soát lại phần việc, phân công nhiệm vụ, tổ chức lực lượng, xác định rõ các địa bàn trọng điểm và việc làm trọng tâm ở các lĩnh vực. Nếu không xác định rõ trọng tâm, trọng điểm thì rất khó làm.

Các đơn vị, địa phương cần đối diện thẳng thắng, không né tránh, có vụ việc vi phạm phải công khai nguyên nhân, kết quả xử lý. Thành phố sẽ lựa chọn các địa bàn trọng điểm để kiểm tra đột xuất, kiểm tra bất kỳ nội dung nào trong kế hoạch đã nêu.

Liên quan đến việc tiếp nhận thông tin, đường dây nóng, lãnh đạo thành phố giao Chi cục ATVSTP Hà Nội là đầu mối bố trí trực, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân 24/7. Công khai số điện thoại đường dây nóng bằng số điện thoại cá nhân để tiếp nhận thông tin của người dân bất cứ lúc nào. Ngoài ra, các sở ngành, đơn vị liên quan cũng có số điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Hà Nội phát hiện 10.240 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm