Môi trường

Hà Nội ô nhiễm không khí xếp thứ 2 toàn cầu trong ngày sương mù

T.H (theo Vietnamnet) 04/03/2024 14:10

Hà Nội sáng 4/3 rơi vào tình trạng âm u, có mưa phùn, sương mù. Cùng với đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thành phố rơi vào mức ô nhiễm thứ 2 thế giới.

thanh pho.jpg
Chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội vào lúc 10 giờ sáng nay

Tới 10 giờ sáng nay (4/3), nhiệt độ Hà Nội khoảng 20 độ C nhưng cảm giác lạnh hơn do mưa phùn. Ngoài trời vẫn còn sương mù, tầm nhìn giảm đáng kể, gây khó khăn cho việc lưu thông.

Thông tin trên trang IQAir ghi nhận chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội lúc 10 giờ là 178 - mức ô nhiễm đứng thứ 2 thế giới. Theo bảng chú giải, chỉ số AQI của Việt Nam ở mức đỏ - không lành mạnh. Hiện tại, thành phố có mức ô nhiễm nhất thế giới là Lahore (Pakistan) với chỉ số 184.

Chất gây ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5, nồng độ hiện là 108,2µg/m3, cao gấp 21 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Dữ liệu chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội được thu thập từ 18 trạm kiểm soát không khí. Trong đó có Mạng lưới giám sát chất lượng không khí Hà Nội, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Theo khuyến nghị của IQAir, người dân tránh tập thể ngoài trời, đóng cửa sổ để tránh không khí bẩn bên ngoài, đeo khẩu trang khi ra ngoài, chạy máy lọc không khí.

Đầu năm 2024, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khuyến cáo cộng đồng các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Theo đó, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (151 - 200), người dân cần có các biện pháp dự phòng sau:

Đối với người bình thường

- Hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức. Nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, thực hiện các hoạt động có cường độ vừa phải.

- Tránh hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao.

- Nếu phải tham gia giao thông nên tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm.

- Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, khu vực bị ô nhiễm không khí.

- Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

chat luong.jpg
Chỉ số AQI 178, không khí Hà Nội đang ở mức không lành mạnh

Đối với người nhạy cảm

- Tránh các hoạt động ngoài trời hoặc cần gắng sức. Nên thực hiện các hoạt động như vận động, tập thể dục trong nhà. Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

- Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

- Theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện các triệu chứng cấp tính như khó thở, ho, sốt cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội ô nhiễm không khí xếp thứ 2 toàn cầu trong ngày sương mù