Một tòa án ở New York (Mỹ) vừa công bố kết quả điều tra cho thấy các lãnh đạo cấp cao nhất của Google và Facebook đã cùng "đi đêm" để duy trì thế thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Là một phần trong vụ kiện chống độc quyền mà một liên minh các bang tại Mỹ tiến hành nhằm vào Google, những tài liệu trên đã khẳng định hai "gã khổng lồ công nghệ" đã cấu kết với nhau thông qua một thỏa thuận bất hợp pháp năm 2018. Theo đơn kiện của liên minh các bang tại Mỹ, dịch vụ cung cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến Google đã tìm cách loại bỏ cạnh tranh bằng cách thao túng đấu giá quảng cáo - một hệ thống cực kỳ tinh vi nhằm xác định quảng cáo nào sẽ xuất hiện trên các trang web, dựa trên các hồ sơ ẩn danh của người dùng internet.
Các tài liệu pháp lý được đệ trình lên tòa án ở New York đề cập rõ ràng và trực tiếp tới các nhân vật đình đám gồm: ông Sundar Pichai - Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google; Giám đốc vận hành (COO) của Facebook - bà Sheryl Sandberg - và CEO của Facebook - ông Mark Zuckerberg. Theo các tài liệu trên, Google gọi thỏa thuận nội bộ này là "Jedi Blue" - trong đó từ "blue" (màu xanh) ám chỉ logo của Facebook. Những điều khoản liên quan vấn đề kinh tế đã được gửi qua email cho CEO của Facebook với khuyến nghị rằng: "'Chúng tôi gần như đã sẵn sàng để ký kết và đang cần sự chấp thuận của ông để có thể xúc tiến thương vụ này".
Google đã không trả lời khi được báo giới hỏi về những thông tin trên. Tuy nhiên, công ty này cương quyết phủ nhận cáo buộc thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến.
Đây là lần thứ ba tòa án điều chỉnh các chi tiết trong vụ kiện chống độc quyền của liên minh các bang ở Mỹ đối với Google. Trong lần điều chỉnh mới nhất này, tòa án đã không còn đề cập Facebook hoặc Meta - công ty mẹ của nền tảng này - dưới tư cách là bị đơn.
Giải thích về động thái này, một phát ngôn viên của tòa án cho biết thỏa thuận giữa Meta với Google cũng như các thỏa thuận tương tự khác đã giúp gia tăng cạnh tranh cho các vị trí đặt quảng cáo. Ông nêu rõ: "Những mối quan hệ kinh doanh này cho phép Meta mang lại nhiều giá trị hơn cho nhà quảng cáo, trong khi trả thù lao khá xứng đáng cho các nhà xuất bản, dẫn đến kết quả tốt hơn cho tất cả các bên".
Theo báo Tin tức