Khoa học - Công nghệ

Google bắt tay với Bayer tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh

TB (theo TTXVN) 11/04/2024 16:22

Nền tảng AI này có khả năng phát hiện các bất thường trên phim chụp X-quang, giúp các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh làm việc hiệu quả hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Nền tảng điện toán đám mây của Google (Google Cloud, Mỹ) và Công ty Chăm sóc sức khỏe Bayer (Đức) cho biết đang xây dựng một nền tảng được trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ nhằm giúp các bác sỹ X-quang chẩn đoán bệnh và xử lý các ca bệnh nhanh hơn.

Nền tảng AI này có khả năng phát hiện các bất thường trên phim chụp X-quang, giúp các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh làm việc hiệu quả hơn.

Công nghệ này cũng có thể truy xuất thông tin liên quan từ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Giám đốc điều hành của Google Cloud, ông Thomas Kurian cho biết nếu một bệnh nhân đến khám sàng lọc ung thư vú hằng năm, nền tảng này có thể phát hiện các vấn đề hiện tại, so sánh hình ảnh với các kết quả kiểm tra trước đó và tổng hợp thông tin.

Google Cloud hợp tác với Bayer để phát triển nền tảng trên khoảng 5 năm.

Nền tảng này sử dụng các dịch vụ hiện có của Google Cloud như Vertex AI, Healthcare API và BigQuery. Dữ liệu của nền tảng được mã hóa.

Hai công ty cũng tận dụng kiến thức chuyên môn về X-quang của Bayer để bảo đảm các bác sỹ dễ dàng sử dụng sản phẩm.

Có thể nói, nền tảng này đại diện cho một mô hình kinh doanh đột phá, hoàn toàn mới đối với Bayer.

Bác sỹ X-quang là bác sỹ sử dụng các hình ảnh y tế như chụp CT, MRI và chụp X-quang để xác định và điều trị các ca bệnh.

Theo Hiệp hội Các trường cao đẳng y tế Mỹ, giống như nhiều chuyên ngành khác, lĩnh vực này đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng thiếu bác sỹ.

Nhiều bác sỹ X-quang cũng đang làm việc quá sức trong bối cảnh dân số già hóa và khối lượng công việc ngày càng tăng.

Đại diện Google Cloud nói rằng nền tảng mới của họ có thể giúp giảm gánh nặng công việc và căng thẳng cho lực lượng lao động này.

Tuy nhiên, ông Kurian lưu ý nền tảng này không thay thế các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, vì bác sỹ vẫn là người đưa ra quyết định.

Google Cloud và Bayer đang tìm hiểu một số mô hình định giá khác nhau cho nền tảng này.

Các tổ chức chăm sóc sức khỏe khác sẽ bắt đầu thử nghiệm và đưa ra phản hồi về nền tảng này trong năm 2024.

Google Cloud và Bayer không phải là những công ty duy nhất khám phá các ứng dụng AI để chẩn đoán hình ảnh trong lĩnh vực y tế.

Năm 2021, Công ty Chăm sóc sức khỏe Philips có trụ sở tại Hà Lan và Công ty Amazon Web Services (Mỹ) thông báo đang hợp tác để ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu hình ảnh y khoa.

Tương tự, công ty GE HealthCare (Mỹ) năm 2022 cũng công bố nhiều công cụ AI mà công ty phát triển để phục vụ lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh X-quang.

Tuy nhiên, đến nay chưa có công ty nào dẫn đầu trên thị trường bởi công nghệ này vẫn còn rất mới.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google bắt tay với Bayer tạo ra sản phẩm AI hỗ trợ các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh