Gỡ khó cho các cơ sở kinh doanh karaoke

25/02/2023 07:16

Việc dừng kinh doanh đang đẩy nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke đến bờ vực phá sản.

Mới đây, Công an TP Hải Dương đã công khai toàn bộ 53 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn bị đình chỉ, xin ngừng, tạm ngừng và tự ngừng hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do các cơ sở này không bảo đảm các quy định về phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ hoặc kinh doanh không hiệu quả. Việc này là cần thiết, bởi nếu không thì khi xảy ra cháy nổ, hậu quả sẽ thật khó lường.

Mặc dù vậy, việc dừng kinh doanh đang đẩy nhiều chủ cơ sở đến bờ vực phá sản. Bởi suốt 2 năm chống dịch Covid-19, nhiều cơ sở đã phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, nay lại phải "án binh bất động" do không bảo đảm các quy định phòng chống cháy nổ. Do đó, tháo gỡ khó khăn cho loại hình kinh doanh dịch vụ này cũng cần sớm được ngành chức năng quan tâm giải quyết.

Nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke gặp khó khăn do phải tạm dừng hoạt động. Ảnh tư liệu: Danh sách những cơ sở karaoke ở một huyện bị đình chỉ, tạm ngừng hoạt động

Qua thực tế tìm hiểu cho thấy, để đầu tư một phòng hát karaoke, các chủ cơ sở kinh doanh phải bỏ ra vài trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng. Nếu 1 cơ sở có hàng chục phòng hát thì số tiền đầu tư để xây dựng có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Đó còn chưa kể tiền thuê mặt bằng, xây dựng các công trình phụ trợ kèm theo mới hoạt động được. Vì thế, chỉ 1 cơ sở kinh doanh phải dừng hoạt động là đã có hàng tỷ đồng hoặc hàng chục tỷ đồng đầu tư ra phải nằm đắp chiếu. Đặc biệt là các thiết bị điện tử nếu để lâu không được sử dụng hoặc duy tu bảo dưỡng thường xuyên thì nguy cơ hỏng hóc, thậm chí không thể sử dụng được là rất cao.

Mặc dù con số cụ thể về tổng số phòng hát của tất cả 53 cơ sở kinh doanh chúng tôi không nắm được, nhưng với số lượng cơ sở kinh doanh trên thì số tiền các chủ cơ sở bỏ ra cũng phải hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh karaoke đều rất mong cơ quan chức năng liên quan sớm có hướng dẫn đầy đủ, chi tiết tất cả các hạng mục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy để họ hoàn thiện, khắc phục, sớm đưa cơ sở trở lại hoạt động.

Một vấn đề mà người viết bài này cũng như dư luận có lẽ không khỏi băn khoăn là đã bao năm nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke mọc lên và không ngừng phát triển dưới sự quản lý, giám sát của không ít cơ quan chức năng liên quan, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đặc biệt đòi hỏi cao về phòng chống cháy nổ. Vậy nguyên nhân căn bản và sâu xa do đâu khi tổng kiểm tra thì hầu hết không bảo đảm quy định nên phải đóng cửa. Vì vậy, việc để các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi không bảo đảm các điều kiện hoặc là do không đáp ứng các quy chuẩn mà phải dừng hoạt động thì cũng cần xem xét trách nhiệm của ngành chức năng liên quan.

Chúng ta đang hướng đến một chính quyền kiến tạo để người dân, doanh nghiệp được bình đẳng, thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh thì việc sớm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở kinh doanh karaoke là hết sức cần thiết và phải làm khẩn trương. Bên cạnh đó, cũng cần giao nhiệm vụ rõ ràng cho cơ quan hướng dẫn, kiểm tra trước khi cấp phép đủ điều kiện một cách rõ ràng, để sau này mới dễ quy trách nhiệm nếu có sai phạm.

Chỉ có như vậy, các chủ cơ sở kinh doanh karaoke mới sớm khắc phục khó khăn, đưa cơ sở sớm hoạt động trở lại.

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho các cơ sở kinh doanh karaoke