Gỡ vướng mặt bằng đường trục Đông - Tây

12/11/2022 05:45

Do còn nhiều vướng mắc nên việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường trục Đông - Tây đang bị chậm so với tiến độ thi công.


Các nhà thầu đang tập trung thi công đường trục Đông - Tây đoạn qua huyện Thanh Miện

Thời gian qua, các nhà thầu đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm đường trục Đông - Tây của tỉnh, song hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đang chậm so với tiến độ thi công. 

Còn nhiều diện tích chưa bàn giao

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, từ tháng 7.2022, nhà thầu đã triển khai 4 mũi thi công 8,3 km đầu thuộc huyện Thanh Miện. Đến ngày 9.10, đã đào nền đường khoảng 6 km, đắp trả cát đen khoảng 105.000 trong tổng số 328.000 m3. Đoạn còn lại dài 28,1 km từ km8+300 - km36+493 đã phê duyệt nhà thầu thi công và ký hợp đồng. Các nhà thầu đang hoàn thiện lán trại, tập kết thiết bị để thi công. Mũi thi công trên địa phận huyện Tứ Kỳ đã triển khai đào nền từ ngày 7.11. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang triển khai các bước để lựa chọn nhà thầu thi công cầu Bắc Hưng Hải, dự kiến sẽ lựa chọn xong trong tháng 12 tới.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, quá trình triển khai thực hiện dự án còn một số vướng mắc. Tiến độ GPMB của các huyện như hiện tại sẽ chậm so với tiến độ thi công. Hiện nay, phần lớn diện tích đất nông nghiệp đã GPMB nhưng không liên tục, vẫn còn diện tích chưa GPMB nằm rải rác, xen kẽ do còn nhiều hộ dân có đất chuyển đổi trồng cây lâu năm, đào ao nuôi cá, chăn nuôi. Đặc biệt, có công trình xây dựng kiên cố chưa GPMB được. Bên cạnh đó, nguồn cung vật liệu và giá cả hiện đang tăng cao cũng ảnh hưởng đến việc thi công dự án.


Việc di chuyển cây đa cổ thụ tại xã Hồng Dụ, huyện Ninh Giang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng đường trục Đông - Tây tỉnh

Vướng ở đâu, gỡ ở đó

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến GPMB dự án này. Các sở, ngành có liên quan đặc biệt quan tâm, tập trung hướng dẫn, phối hợp cùng các địa phương để tháo gỡ những vướng mắc cụ thể.

Cuối tháng 9.2022, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án, giao UBND các huyện chậm nhất đến ngày 15.10 phải phê duyệt phương án bồi thường diện tích đất nông nghiệp, đất chuyển đổi còn lại; hoàn thành GPMB đất thổ cư trước ngày 1.11. Đến ngày 26.10 vừa qua, UBND tỉnh đã họp để nghe các đơn vị báo cáo vướng mắc, khó khăn, đề xuất phương án giải quyết công tác GPMB một số dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án đường trục Đông - Tây. Tại cuộc họp này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung GPMB, hoàn thành trước ngày 30.11.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Miện, quá trình GPMB tại địa phương gặp vướng mắc  chủ yếu do một số hộ ở trên địa bàn xã Lê Hồng, Đoàn Kết, Ngũ Hùng, Chi Lăng Bắc liên quan tới hành lang giao thông. Sau khi báo cáo vướng mắc, xin cơ chế và đã được các sở, ngành hướng dẫn, tháo gỡ, đến nay huyện đã GPMB được khoảng 85% chiều dài tuyến. Đối với gần 30 hộ có đất thổ cư còn lại, huyện đã thực hiện các bước để phê duyệt phương án bồi thường.

Theo UBND huyện Ninh Giang, đến đầu tháng 11, huyện đã GPMB được khoảng 12 km. Quá trình GPMB gặp vướng mắc do nhiều hộ sử dụng đất chồng lấn, “sổ đỏ” cấp từ thời kỳ trước không có tọa độ, diện tích trên sổ so với hiện trạng một số hộ không khớp nên việc trích lục bổ sung để xác định ranh giới mất nhiều thời gian. Ngoài ra, việc di chuyển cây đa cổ thụ và ngôi mộ đá của dòng họ Nguyễn tại xã Hồng Dụ cũng gặp khó khăn về địa điểm, phương án di chuyển...

Tại huyện Tứ Kỳ, tổng diện tích đất thu hồi để GPMB đường trục Đông - Tây của tỉnh là hơn 24 ha thuộc địa bàn 3 xã. Sau khi được các cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn liên quan đến bồi thường đất ở, di chuyển mồ mả, huyện Tứ Kỳ đã GPMB xong khoảng 6 km đường.  

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì nhiều cuộc họp với các Sở Xây dựng, Tài chính, chủ đầu tư và các địa phương để xem xét, tham mưu tỉnh tháo gỡ các vướng mắc trong GPMB, tái định cư để GPMB đường trục Đông - Tây. 

Dự án đường trục Đông-Tây của tỉnh được phê duyệt vào tháng 6.2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án sau khi được điều chỉnh là 1.778 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021-2024 theo kế hoạch vốn cấp hằng năm. Đường trục Đông - Tây của tỉnh có chiều dài gần 36,5 km qua địa bàn 3 huyện Thanh Miện (hơn 14 km), Ninh Giang (khoảng 15,6 km) và Tứ Kỳ (hơn 6,7 km). 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng mặt bằng đường trục Đông - Tây