[Audio] Dự án khu liên hợp thể thao vướng ở đâu?

12/05/2023 15:00

Khu liên hợp, trong đó có các công trình thể thao hiện đại được xây dựng là mong mỏi của nhiều người, song đã 9 năm, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

00:00


Có trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao mới là mong mỏi của những người làm thể thao, trong khi Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao hiện tại đã chật chội

Sau 9 năm, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu liên hợp văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế và khu dân cư kết hợp dịch vụ thương mại phía nam TP Hải Dương vẫn chưa được triển khai và đang được điều chỉnh quy hoạch.

Nhiều diện tích chưa có quy hoạch chi tiết

Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu liên hợp văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế và khu dân cư kết hợp dịch vụ thương mại phía nam TP Hải Dương (gọi tắt là khu liên hợp) được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 12.4.2013.

Khu liên hợp có tổng diện tích quy hoạch 499,15 ha. Đến nay, sau hơn 9 năm, trong khu vực này chỉ có một số đồ án quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng được lập, phê duyệt, triển khai theo quy hoạch phân khu. Đó là: Bệnh viện Nhi Hải Dương, Trường Đại học Hải Dương, khu ký túc xá sinh viên tập trung, điểm dân cư số 5 (xã Liên Hồng), điểm dân cư thôn Lễ Quán (phường Thạch Khôi), đường vành đai I... Còn lại hầu hết phần diện tích chưa được lập quy hoạch chi tiết và thực hiện dự án. 

Ngày 22.3.2019, UBND tỉnh có công văn số 864/UBND-VP chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh quy hoạch phân khu khu liên hợp này và giao UBND TP Hải Dương tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch. 

Theo đồ án điều chỉnh cục bộ lần 2, một số khu vực thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực phía đông đại lộ Võ Nguyên Giáp có điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất, phương án tổ chức không gian, hệ thống giao thông kết nối so với quy hoạch phân khu đã được phê duyệt. Vì vậy phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu vực phía đông đại lộ Võ Nguyên Giáp thuộc quy hoạch phân khu xây dựng khu liên hợp để phù hợp với điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Hải Dương được phê duyệt...

Đây là lý do chính dẫn tới đồ án khu liên hợp chưa được triển khai sau 9 năm. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung được duyệt, phù hợp chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh, của TP Hải Dương.

Trong khu liên hợp, dự kiến có các công trình thể thao như sân vận động, trung tâm đào tạo thể thao... được kỳ vọng sẽ là cơ sở đào tạo, huấn luyện, thi đấu thể thao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và nâng vị thế của thể thao Hải Dương trong nước cũng như đấu trường quốc tế. Tại đây dự kiến có sân vận động hàng chục nghìn chỗ ngồi, là một trong những điều kiện cần thiết để Hải Dương có đội bóng đá chuyên nghiệp...

Mong mỏi


Một phần diện tích quy hoạch phân khu xây dựng khu liên hợp văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế và khu dân cư kết hợp dịch vụ thương mại phía nam TP Hải Dương tại xã Liên Hồng

Ban đầu, khu liên hợp dự kiến có tổng diện tích quy hoạch 499,15 ha, nay nghiên cứu điều chỉnh còn khoảng 200 ha.

Theo Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 12.4.2013 của UBND tỉnh, khu liên hợp chia làm 2 phân khu chính.

Phân khu liên hợp văn hóa - thể thao, giáo dục và y tế có diện tích 201,21 ha. Riêng đất thể thao rộng 41,82 ha. Khu thể thao tập trung ở phía đông bắc, với các công trình: Trung tâm Huấn luyện thể thao dưới nước, sân vận động, Trung tâm Huấn luyện thể thao, Trung tâm Bóng bàn...

Theo quy hoạch mới, khu thể dục thể thao sẽ được điều chỉnh vị trí cụm công trình, gồm sân vận động, sân tập, nhà thi đấu, khu lưu trú vận động viên về phía nam, với mô hình khu thể thao trải dài dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp ra đến đường vành đai I. Điều chỉnh diện tích cụm công trình thể thao dưới nước tiếp giáp với sông Sặt và mặt nước sông đào bao quanh. Quỹ đất thể dục thể thao còn 28,29 ha, giảm 13,53 ha so với ban đầu. 

Theo UBND TP Hải Dương, cụm công trình thể thao tập trung trên khu vực chiếm diện tích đất lớn không phù hợp thực tế vận hành và hoạt động các khu liên hợp thể thao hiện nay. Nguyên nhân do sẽ hình thành khu vực trống, bê tông hóa trong những thời điểm không có các hoạt động diễn ra, nhưng lại gây ra áp lực giao thông và các dịch vụ thiết yếu phục vụ trong những ngày có hoạt động. Thời gian qua đã có nhà đầu tư chiến lược tới nghiên cứu các dự án, nhiều đề xuất đầu tư mới đã được đặt ra có những khác biệt với định hướng quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, cần nghiên cứu định hướng trong tổng thể. Việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết làm cơ sở để quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư phát triển và triển khai thực hiện dự án khu liên hợp.

Năm 2023, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương được giao chỉ tiêu đào tạo 530 vận động viên. Dự kiến các vận động viên tham gia 90 giải quốc gia và khu vực, giành từ 67 - 71 huy chương vàng, 73 huy chương bạc, từ 101 - 103 huy chương đồng. Với số lượng vận động viên rất lớn và trên 20 bộ môn, trung tâm hiện đã khá chật chội, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập đã xuống cấp. Một số bộ môn phải ở ngoài trung tâm. Việc sớm triển khai xây dựng khu liên hợp là mong mỏi rất lớn của người dân, nhất là những người làm thể thao Hải Dương.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Dự án khu liên hợp thể thao vướng ở đâu?