Nhà đất

Gỡ vướng để đấu giá các khu đất đã thu hồi của doanh nghiệp. Bài cuối - Để đất hoang hóa “vàng”

LAN HOA 28/03/2024 15:00

Để "tấc vàng" không bị lãng phí và phát huy hiệu quả sử dụng, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, vào cuộc tháo gỡ các vướng mắc tại từng khu đất thu hồi.

d502b5464705fa04b5f88719ecff4dec.jpeg
Sau khi tháo gỡ các vướng mắc, khu đất tại 167 Bạch Đằng (TP Hải Dương) sẽ được đấu giá trong năm 2024

Quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc

Thời gian qua, đặc biệt là từ đầu năm 2024 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với các khu đất thu hồi trên địa bàn tỉnh.

Đầu tháng 2/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản trên đất tại khu đất số 167 Bạch Đằng (TP Hải Dương). Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kịp thời tham mưu với UBND tỉnh phương án đấu giá một số khu đất thu hồi của các doanh nghiệp tại TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành. Tổng hợp, rà soát đề xuất của UBND cấp huyện có nhu cầu sử dụng đối với các khu đất không đủ điều kiện đấu giá để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định giao quỹ đất đó về UBND cấp huyện quản lý, khai thác. Yêu cầu Sở Tài chính tiếp tục chủ trì tham mưu giải quyết xác định giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất phải hoàn trả đối với 3 khu đất thu hồi của Công ty CP Vinafood I Hải Dương tại huyện Cẩm Giàng và thị xã Kinh Môn. Chủ động tham mưu, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản trên đất đối với các khu đất có giá trị dưới 20 tỷ đồng theo bảng giá đất của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Hải Dương, Chí Linh, Kinh Môn, Ninh Giang, Gia Lộc, Cẩm Giàng, Kim Thành, Nam Sách rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất để sớm triển khai đấu giá các khu đất trên địa bàn...

Từ ngày 27/2 - 5/3/2024, Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh do đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì đã làm việc với các huyện, thị xã, thành phố để đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bán tài sản công, đất công, trong đó có các khu đất đã thu hồi do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý.

Ngày 8/3, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp huyện khẩn trương rà soát, trình bổ sung các cơ sở nhà, đất chưa cập nhật, bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, danh mục thu hồi đất, ưu tiên đẩy nhanh trích lục, trích đo thửa đất. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát toàn bộ cơ sở nhà, đất để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đấu giá; trường hợp vướng mắc chưa đủ điều kiện đấu giá thì bàn giao về địa phương để quản lý, xử lý theo quy định…

53c77b9de6be600b52cf2e5646189d61.jpeg
Khu đất chợ Phú Lương, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chuẩn bị được đấu giá

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đôn đốc, yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc cụ thể tại từng khu đất.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính cũng cho biết sở đã phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan rà soát, phân loại, tham mưu cho tỉnh chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tài sản trên đất. Hiện nay, các vướng mắc đã cơ bản được giải quyết, có phương án xử lý cụ thể. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ đấu giá các khu đất.

Kỳ vọng hồi sinh những khu đất "chết"

Qua tìm hiểu của phóng viên, đến nay, nhiều địa phương đã rà soát, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với từng khu đất thu hồi. UBND TP Hải Dương đề nghị UBND tỉnh bàn giao khu đất đã thu hồi của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Quốc tế tại phường Thanh Bình cho UBND TP Hải Dương quản lý để triển khai xây dựng nhà văn hóa khu 9, phường Thanh Bình và giải phóng mặt bằng khu vực dự án theo quy hoạch được duyệt, tạo mặt bằng sạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở hỗn hợp cao tầng Ngô Quyền.

UBND huyện Cẩm Giàng cũng đã đề nghị tỉnh bàn giao 2 khu đất thu hồi của Công ty CP Vinafood I Hải Dương tại xã Tân Trường và thị trấn Cẩm Giang về địa phương quản lý để làm đất sản xuất, kinh doanh và phục vụ nhu cầu tại địa phương.

00877e614e53097fe8dff2b1f6a02968.jpeg
Huyện Cẩm Giàng đề nghị tỉnh bàn giao 2 khu đất thu hồi của Công ty CP Vinafood I Hải Dương về địa phương quản lý để làm đất sản xuất, kinh doanh và phục vụ nhu cầu tại địa phương

UBND thị xã Kinh Môn đã xây dựng phương án, đề xuất được giao lại diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho UBND thị xã để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất ở và làm khu sinh hoạt cộng đồng cho khu dân cư. Đối với khu đất thu hồi của Công ty CP Vinafood I Hải Dương tại phường Phú Thứ, sau khi điều chỉnh đồng bộ các quy hoạch, thị xã sẽ đấu giá để sử dụng cho mục đích đất ở. Còn 2 khu đất thu hồi của Công ty CP Khai thác, chế biến khoáng sản Hải Dương tại phường Minh Tân, thị xã đề nghị giao lại cho địa phương để làm khu xử lý rác thải tập trung của thị xã…

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, sở đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp các phòng có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp tháo gỡ dứt điểm vướng mắc, sớm đưa các khu đất vào sử dụng hiệu quả. Các đơn vị chuyên môn của sở đang tập trung thực hiện các công việc để đấu giá đối với 7 khu đất ngay trong năm 2024. Trong đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang triển khai các bước để tổ chức đấu giá khu đất đã quy hoạch khách sạn 5 sao và chung cư hỗn hợp trên địa bàn TP Hải Dương; dự toán kinh phí đấu giá, chủ động các công việc theo quy định để kịp thời thực hiện ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá khu đất số 167 Bạch Đằng (TP Hải Dương). Các đơn vị chuyên môn cũng đang đề xuất dự toán kinh phí đấu giá, chủ động các công việc để kịp thời thực hiện ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá 2 khu đất chợ Chi Lăng, phường Nguyễn Trãi và chợ Phú Lương, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương); khu đất tại số 19 phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương); khu đất thu hồi tại xã An Lâm (Nam Sách) và khu đất thu hồi của Công ty TNHH một thành viên Xuân Lộc ở phường Phú Thứ (Kinh Môn)…

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, hy vọng các quỹ đất “chết” sẽ sớm được hồi sinh, phát huy hiệu quả “tấc đất, tấc vàng”.

LAN HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng để đấu giá các khu đất đã thu hồi của doanh nghiệp. Bài cuối - Để đất hoang hóa “vàng”