Thị trường

Giòn dai nấm rơm sạch Văn Long

PV 06/03/2024 13:05

Sản phẩm nấm rơm của gia đình ông Cù Văn Long ở thôn Đỗ Trung, xã Cao An (Cẩm Giàng, Hải Dương) được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023.

nrom-vlong1.jpg
Sản phẩm nấm rơm của gia đình ông Long đã được công nhận đạt OCOP 3 sao của huyện Cẩm Giàng

Theo ông Cù Văn Long, quê ông là vùng thuần nông gieo cấy lúa là chủ đạo. Vì vậy nguồn rơm có nhiều, thuận lợi cho trồng cây nấm rơm. Từ năm 2021, ông Long đã đầu tư 2 tỷ đồng trên diện tích 3.000 m2 đất để tạo dựng cơ sở sản xuất nấm rơm sạch với 11 nhà trồng nấm rơm. Trải qua nhiều thử nghiệm, ông đã thành công với giống nấm rơm sạch Đài Loan, bước đầu tạo dựng được thương hiệu "Nấm rơm sạch Văn Long".

Đặc điểm của giống nấm Đài Loan là giòn, ngọt, lâu nở hoa, có giá trị dinh dưỡng cao, có nhiều chất chống ô xi hóa và chất có lợi cho sức khỏe. Trong nấm cũng chứa ít chất béo và cholesterol, là một nguồn thực phẩm phổ biến, thích hợp cho người ăn chay, ăn kiêng. Trong 100 gam nấm rơm khô đúng chuẩn có chứa từ 21-37 g chất đạm, 21 g chất xơ, 9,9 g chất bột đường và chỉ có 2,1-4,6 g chất béo. Ngoài ra còn có một số khoáng chất vi lượng, nhiều loại vitamin, axit amin cần thiết cho cơ thể...

nrom-vlong-7.jpg
Sản phẩm tươi của Cơ sở Nấm rơm sạch Văn Long bán ra thị trường

Tuy nhiên phôi nấm Đài Loan khi trồng ở Việt Nam lại gặp khó khăn. Bởi thời tiết ở Việt Nam nóng hơn ở Đài Loan nên phải chú trọng việc điều hòa nhiệt độ phù hợp cho cây nấm phát triển, nhiệt độ thích hợp từ 28 - 32 độ C và độ ẩm khoảng 80%. Để giữ được độ ẩm phải tưới nước thường xuyên bằng hệ thống phun sương, nhà xưởng phải được bịt kín, trần mát và cách nhiệt tốt, nếu không nấm rất dễ thối, hỏng.

nrom-vlong-4.jpg
Nấm rơm Đài Loan trồng trong nhà tại Cơ sở Nấm rơm sạch Văn Long

Với 11 nhà trồng nấm rơm, hiện mỗi nhà nấm cho năng suất bình quân 3 tạ nấm tươi/tháng. Năm 2023, cơ sở này sản xuất và tiêu thụ được gần 40 tấn nấm rơm tươi, định kỳ kiểm nghiệm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên bao bì sản phẩm có đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, hạn sử dụng, mã QR để tra cứu thông tin. Sản phẩm được thương lái đến lấy tận nơi để cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, số ít bán lẻ cho các hộ xung quanh. Giá bán trung bình 100.000 đồng/kg nấm. Cơ sở hiện tạo việc làm ổn định cho 8 lao động, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng.

nrom-8.jpg
Ông Long (đội mũ) thường xuyên kiểm tra điều kiện sinh trưởng của cây nấm

Cuối năm 2023, nấm rơm Văn Long đã được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Cẩm Giàng, nhiều người biết tới hơn và tiêu thụ thuận lợi. Dịp áp Tết Giáp Thìn vừa qua, cơ sở không đủ sản phẩm cung ứng nên giá bán trên thị trường có thời điểm đã tăng thành 160.000 đồng/kg. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đầu năm nay, Cơ sở Nấm rơm Văn Long đầu tư mở rộng sản xuất, xây thêm 11 nhà trồng nấm, làm xưởng đóng gói, nhà kho...

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giòn dai nấm rơm sạch Văn Long