Nông nghiệp - Nông thôn

Thành công từ trồng nấm rơm Đài Loan

PV 11/10/2023 09:52

Sản phẩm nấm rơm Sao Mai của Tổ hợp tác Nấm Sao Mai đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022 nên được tiêu thụ thuận lợi tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở TP Hà Nội.

W_namrom.jpg
Sản phẩm được cung cấp tại nhiều cửa hàng thực phẩm sạch với giá bán khoảng 100.000 đồng/kg

Khác với nhiều người, sau 9 năm lao động ở Đài Loan, anh Nguyễn Văn Chăm ở thôn Đột Trên, xã Nam Tân (Nam Sách) về nước với hành trang là kiến thức vững chắc về nghề trồng nấm. Với những cố gắng không ngừng nghỉ, anh đã thành công với mô hình trồng nấm rơm ngay trên mảnh đất quê nhà và thành lập Tổ hợp tác Nấm Sao Mai. Sản phẩm nấm rơm Sao Mai của tổ hợp tác đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022.

Năm 2017, anh Chăm trở về quê và dốc toàn bộ số tiền tích lũy được từ những năm làm ăn xa cộng với vay mượn thêm bên ngoài gom được 2 tỷ đồng để mua 4.000 m2 ruộng xây dựng trang trại trồng nấm.

Ban đầu, anh chỉ thử nghiệm 6 nhà trồng nấm với tổng diện tích 1.000 m2. Anh chọn phôi nấm rơm, nấm mỡ Đài Loan để trồng. Đặc điểm của nấm Đài Loan giòn, ngọt, lâu nở hoa, giàu dinh dưỡng và có giá trị kinh tế cao hơn giống nấm trong nước. Tuy nhiên phôi nấm Đài Loan khi trồng ở Việt Nam lại gặp khó khăn về thời tiết. Bởi thời tiết ở Việt Nam nóng hơn ở Đài Loan nên anh Chăm phải chú trọng đến việc điều hòa nhiệt độ phù hợp cho cây nấm phát triển.

Khác với các loại nấm khác, nấm rơm khó trồng hơn do đòi hỏi nhiệt độ thích hợp từ 28 - 32 độ C và độ ẩm khoảng 80%. Mặc dù được trồng trong nhà nhưng việc kiểm soát nhiệt độ vẫn là trở ngại lớn. Để giữ được độ ẩm phải tưới nước thường xuyên bằng hệ thống phun sương, nhà xưởng phải được bịt kín, trần mát và cách nhiệt tốt, nếu không nấm rất dễ thối, hỏng. Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào cũng cần xử lý nhiệt trong vòng 24 giờ để tránh nấm mốc và tạo chất dinh dưỡng cho nấm phát triển.

W_img_20231006_160434.jpg
Trang trại trồng nấm của anh Chăm tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương

Hiện tổ hợp tác của anh Chăm đã xây dựng được trang trại trồng nấm rơm với diện tích 6.000 m2, sản lượng gần 2 tấn/tháng. Nấm rơm có thời gian từ trồng ngắn, giá lại cao hơn nhiều loại khác. Với giá bán từ 90.000-110.000 đồng/kg chủ yếu cho thương lái cung cấp cho các cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, số ít bán lẻ cho các hộ xung quanh, anh thu lãi hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Cơ sở trồng nấm của anh tạo việc làm cho từ 5 - 8 lao động tại địa phương với thu nhập từ 8 – 10 triệu đồng/người/tháng.

PV
(0) Bình luận
Thành công từ trồng nấm rơm Đài Loan