Đời sống văn hóa

Giới trẻ “bắt trend" chụp ảnh áo dài đón Tết

LINH LINH 25/01/2024 15:00

Mặc dù hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều nơi ở Hải Dương không khí Tết đã đến sớm khi các bạn trẻ nô nức diện áo dài, chụp ảnh đón Tết.

img_0292.jpg
Xu hướng chụp ảnh áo dài Tết năm nay là những thiết kế truyền thống, dáng suông

Hoài niệm Tết xưa

Năm nay, Bảo tàng tỉnh Hải Dương trưng bày chuyên đề “Hương Tết Việt" với những không gian hoài niệm nét xưa. Mỗi ngày, trẻ nhỏ, người lớn xúng xính diện áo dài đến đây chụp ảnh Tết, đông vui, nhộn nhịp. Chụp ảnh Tết đông nhất là các bạn trẻ, trang phục bắt kịp xu hướng, phụ kiện cầu kỳ.

Nơi hút khách đến check-in nhất có lẽ là không gian dân tộc học với những nếp nhà cổ xưa của tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Trước thềm nhà bày trí những bó hương đủ màu sắc, mấy chậu hoa cúc vàng khiến nơi đây mang sắc Tết hoài niệm.

img_0336.jpg
Những nếp nhà cổ ở Bảo tàng tỉnh Hải Dương luôn tấp nập các bạn trẻ đến chụp ảnh áo dài

Chị Mai Thị Hồng (TP Hải Dương), đang là sinh viên, học tại Hà Nội cũng tranh thủ ngày nghỉ đến Bảo tàng tỉnh chụp ảnh. Mấy tháng trước, chị đã may áo dài, mua phụ kiện, chờ thời tiết nắng đẹp là “lên đồ" chụp ảnh.

“Bắt trend" trang phục năm nay, chị lựa chọn thiết kế áo dài với họa tiết “chăn con công" nổi bật. Những chi tiết phụ kiện nhỏ cũng được chị lưu ý như kính đen, lì xì đỏ, guốc mộc để tạo nên bức ảnh hoàn hảo nhất.

“Mình đã lên kế hoạch chụp ảnh áo dài Tết từ lâu, dự kiến chụp ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Tuy nhiên, về quê, biết được không gian Bảo tàng tỉnh năm nay trang trí rất đẹp nên mình rủ mẹ và chị gái đến đây chụp cùng", chị Hồng nói.

img_0340.jpg
Lựa chọn áo dài "chăn con công" với phụ kiện guốc mộc, kính, lì xì đỏ, chị Hồng đến Bảo tàng tỉnh Hải Dương chụp ảnh

Sau khi trang trí không gian với chuyên đề Tết, lượng khách đến Bảo tàng tỉnh nhiều hơn mọi năm. Khách không chỉ ở TP Hải Dương mà còn đến từ huyện, thị xã, thành phố khác.

Không gian trưng bày “Nhớ về thời bao cấp" nằm trong Bảo tàng tỉnh cũng là một địa điểm hoài cổ được các bạn trẻ lựa chọn chụp ảnh. Những tổ hợp như cửa hàng mậu dịch, nơi thu mua, giao nộp lương thực, không gian phòng khách, quán nước truyền thống, cắt tóc, sửa xe đạp… được Bảo tàng tỉnh sưu tầm, tuyển chọn, tái hiện lại. Diện lên mình chiếc áo dài gấm xưa, chân đi guốc mộc, hòa mình vào không gian thời bao cấp, các bạn trẻ như đang trở về thời “ông bà anh" đầy hoài niệm.

img_0300.jpg
Các bạn trẻ như đang trở về thời “ông bà anh" đầy hoài niệm trong không gian trưng bày “Nhớ về thời bao cấp"

Dịch vụ đắt khách

Với xu hướng chụp ảnh áo dài truyền thống, thợ ảnh thường đưa các bạn trẻ đến những địa điểm mang nét kiến trúc cổ kính như đình, chùa, khu nhà cổ, khu tập thể cũ, chợ quê… để chụp.

Từ Tết dương lịch đến nay, hầu như ngày nào sân chùa Côn Sơn cũng có du khách mặc áo dài đến thắp hương, chiêm bái kết hợp chụp ảnh. Những cánh cửa gỗ nâu mang nét hoài niệm của thời gian, những dãy hành lang sâu và dài hay đơn giản đứng giữa sân chùa cũng tạo nên bức ảnh đẹp.

Anh Nguyễn Văn Quang, thợ chụp ảnh ở TP Chí Linh cho biết hơn nửa tháng nay, tuần nào anh cũng đưa khách đến chùa Côn Sơn chụp ảnh, chủ yếu là chụp theo nhóm. Có nhiều nhóm phải đặt lịch trước đó 2 tuần anh Quang mới xếp được lịch chụp.

420015610_2340908862760273_2638715571949917268_n-19b8c3a66ddbdc8fb587eef4640d74ff(1).jpeg
Chùa Côn Sơn là địa điểm chụp áo dài thích hợp được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Còn anh Nguyễn Quang Tùng, thợ ảnh ở huyện Ninh Giang thường đưa khách đến các quán cà phê hoặc góc chợ quê để chụp ảnh áo dài. “Chụp áo dài Tết đã có nhiều năm nhưng năm nay các bạn trẻ có xu hướng chụp theo phong cách truyền thống, thập niên 80, 90 kèm theo phụ kiện khăn, kính. Nhiều quán cà phê cũng trang trí không gian Tết để thu hút khách", anh Tùng nói.

tim_0001.jpg
Anh Tùng thường đưa khách đến các quán cà phê trang trí Tết hoặc chợ quê để chụp áo dài

Theo một số thợ chụp ảnh ở Hải Dương, trung bình chi phí chụp áo dài khoảng 500.000 đồng/người và từ 1-2 triệu đồng/nhóm.

Không chỉ dịch vụ chụp ảnh, các cửa hàng cho thuê áo dài dịp Tết này cũng đắt khách. Từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, cửa hàng cho thuê áo dài của chị Ngọc Hà Lương (TP Hải Dương) luôn tấp nập khách ra vào. Từ Tết dương lịch đến nay, cửa hàng nhà chị luôn đông khách như vậy, bất kể giữa tuần hay cuối tuần.

Nắm được xu hướng chụp ảnh áo dài Tết, năm nay chị Lương đã chuẩn bị thêm 2.000 bộ áo dài mới với những mẫu bắt kịp xu hướng như áo dài gấm suông, áo dài họa tiết chăn công, áo dài thêu 4 tà… “Có những ngày cửa hàng không còn chiếc áo dài gấm suông nào để cho thuê", chị Lương thông tin.

Với giá hợp lý, chỉ từ 150.000-200.000 đồng/bộ áo dài, đã bao gồm phụ kiện (tràng hạt ngọc, kiềng, guốc mộc, quạt gỗ…) nên lượng khách đến cửa hàng chị thuê rất đông, từ học sinh, sinh viên đến chị em công sở. Mặc dù hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện đã có khách đặt thuê áo dài cho mùng 2, mùng 3 Tết. “Xu hướng chụp ảnh áo dài Tết đã có vài năm trở lại đây nhưng năm nay thực sự bùng nổ của “trend” chụp ảnh áo dài. Tôi không thể đếm xuể lượng khách”, chị Lương nhận định.

img_1256.jpeg
Gần Tết, ngày nào cửa hàng của chị Lương cũng đông khách đến thuê áo dài

Không chỉ đắt khách trước thềm Tết Nguyên đán, những người làm dịch vụ chụp ảnh, cho thuê trang phục dự đoán “trend" chụp ảnh áo dài sẽ còn kéo dài đến tháng 2, tháng 3 khi mọi người đi du xuân, lễ chùa đầu năm. Tuy vất vả nhưng Tết là thời điểm những ngành dịch vụ này "hốt bạc".

LINH LINH
(0) Bình luận
Giới trẻ “bắt trend" chụp ảnh áo dài đón Tết