Văn hóa - Giải trí

Vẻ đẹp áo dài truyền thống thời hiện đại

MINH NGUYÊN 16/12/2023 15:30

Những tà áo dài thướt tha kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại đã tôn thêm nét đẹp của nữ đoàn viên công đoàn Hải Dương. Lần đầu tiên họ tỏa sáng trên sân khấu lớn tại Hội thi tài năng - duyên dáng áo dài.

00:00

z4962872323548_11e42321a9bd5e257755b545172f6d11.jpg
Màn trình diễn của Công đoàn Ngân hàng Nhà nước, đơn vị đoạt giải nhất hội thi

Ấn tượng trên thảm đỏ

Hội thi tài năng - duyên dáng áo dài do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cách đây hơn 1 tuần đã để lại nhiều ấn tượng khó quên.

Bộ sưu tập áo dài của Công đoàn TP Hải Dương lấy cảm hứng từ sự chuyển mình của tổ chức công đoàn. Ấn tượng nhất trong phần trình diễn của nữ đoàn viên TP Hải Dương là các họa tiết trang trí trên từng tà áo đều do bàn tay khéo léo của nữ đoàn viên vẽ lên. Những họa tiết thể hiện các công trình mang tính hiện đại với biểu tượng của thành phố, sự đoàn kết của giai cấp công nhân chung tay xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh với nhiều khát vọng đổi mới.

Nét độc đáo của hội thi là những chiếc áo dài không chỉ giữ nguyên vẹn được vẻ đẹp truyền thống mà còn kết hợp tôn vinh những sản vật điển hình của quê hương. Tại hội thi, Công đoàn thị xã Kinh Môn đã tinh tế đưa các sản phẩm OCOP như ổi, hành, tỏi, lúa nếp, di tích lịch sử lên tà áo. Những bước đi uyển chuyển trên sàn diễn cùng với chiếc nón lá đặc trưng của người Việt đã tạo nên một sân khấu hấp dẫn, thu hút người xem.

Bộ sưu tập áo dài của đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh cũng hấp dẫn người xem bởi sự đan xen giữa họa tiết rồng phượng với những gam màu hiện đại, giống như những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Mỗi người đều trở nên đẹp hơn trong chiếc áo dài.

img_6520-2dc87251bd6ec3eca4ecef1e70199034(1).jpg
Chiếc áo dài truyền thống kết hợp với những gam màu hiện đại

Tuy là lần đầu tiên tổ chức với quy mô lớn song hội thi đã mang đến sự chuyên nghiệp, hài lòng cho khán giả. Chị Nguyễn Thị Yến, một khán giả đến cổ vũ hội thi cho biết rất mãn nhãn với các phần trình diễn. Để có được những tiết mục như vậy chắc chắn các đội đã phải chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng về trang phục cũng như phong cách trình diễn. Mỗi đơn vị, mỗi thí sinh đều có kiểu dáng, màu sắc khác nhau và đặc biệt làm nổi bật được chủ đề.

Nhiều đơn vị đã đầu tư làm mới kiểu dáng, tạo phong cách riêng về màu sắc nhưng vẫn giữ được hồn cốt của trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Chỉ cần nhìn vào những chiếc áo dài, người xem có thể nhận diện ngay được thương hiệu và phong cách riêng biệt của mỗi địa phương, đơn vị. Mỗi nữ đoàn viên mặc áo dài như một bông hoa khoe sắc trong vườn hoa muôn màu, tạo nên vẻ đẹp rực rỡ, duyên dáng, năng động và truyền thống của phụ nữ Hải Dương.

Kỳ công thể hiện

img_6498-d323147be2eedc167479136fe2addca6(1).jpg
Những chiếc áo dài được vẽ tay với họa tiết tinh tế

Ở một sân khấu lớn, các tiết mục đều được các đơn vị đầu tư, dàn dựng chuyên nghiệp, nhiều đơn vị thuê cả biên đạo, trang phục đặt thuê từ những nhà thiết kế nổi tiếng. Theo chị Đỗ Thị Mai Huệ, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đơn vị đại diện cho Công đoàn Viên chức tỉnh tham gia hội thi) cho biết, ngay sau khi có kế hoạch của công đoàn cấp trên về hội thi chị đã nhanh chóng lựa chọn những gương mặt sáng, vóc dáng chuẩn để tham gia. Cả nhóm đã cùng tham khảo nhiều nhà thiết kế, tạo mẫu và lên ý tưởng cho phần thi của mình. Dù công việc cuối năm bận rộn nhưng mọi người đều tranh thủ luyện tập ngoài giờ. Từ những bước đi chưa chuẩn cho đến khi tự tin sải bước trên thảm đỏ với thần thái biểu cảm. Người thuyết trình cho bộ sưu tập được lựa chọn có giọng đọc nhẹ nhàng, ấm áp, lưu loát. Hôm diễn ra hội thi, các chị phải đi trang điểm từ 3 giờ sáng để sau đó có thời gian luyện lại cho nhuần nhuyễn. Vì thế phần trình diễn của Công đoàn Viên chức tỉnh được đánh giá như một phần thi hoa hậu áo dài chuyên nghiệp, tạo nên sự thăng hoa, tỏa sáng cho mỗi thí sinh.

Giành giải nhất tại hội thi tài năng duyên dáng áo dài vừa qua là Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Dương. Trong hơn 70 năm lịch sử phát triển của ngành, những chiếc áo dài không chỉ là lễ phục, mà còn được các ngân hàng quy định là đồng phục của đơn vị. Chiếc áo dài không chỉ quen thuộc với mỗi phụ nữ trong ngành ngân hàng mà còn tôn vinh nét đẹp, thể hiện sự chuyên nghiệp, chuẩn mực nhưng cũng rất hiện đại, sáng tạo, phù hợp với thời đại mới. Với màn trình diễn độc đáo đến từ nhiều màu áo khác nhau của các ngân hàng, các cô gái của ngành đã thể hiện trí tuệ ở phần thi tài năng, giành được điểm tuyệt đối từ ban giám khảo.

Ông Đỗ Văn Sanh, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết, hội thi đã góp phần tôn vinh người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc áo dài. Những năm gần đây tổ chức công đoàn Hải Dương và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thi áo dài từ cấp cơ sở. Đến nay, chiếc áo dài đã trở thành trang phục không thể thiếu trong ngày lễ, Tết của nữ đoàn viên công đoàn tại nhiều đơn vị.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp áo dài truyền thống thời hiện đại