Phong tục - Lễ hội

Giỗ tổ làng nghề vàng bạc hơn 500 năm tuổi Châu Khê

PV 28/02/2024 17:39

Trong 2 ngày 27 và 28/2 (tức ngày 18 và 19 tháng giêng), tại cụm di tích lịch sử đình, chùa Châu Khê, xã Thúc Kháng (Bình Giang, Hải Dương) diễn ra lễ hội xuân và giỗ tổ làng nghề vàng bạc truyền thống Châu Khê.

anh-ruoc.jpg
Lễ rước truyền thống tại lễ hội xuân và giổ tổ nghề vàng bạc truyền thống Châu Khê

Tại lễ hội, ngoài các nghi lễ truyền thống như cáo yết, dâng hương, rước kiệu còn có các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian.

Châu Khê là một làng cổ, hình thành từ thời nhà Lý (năm 1009-1226) do Chu Tam Xương thống lĩnh quân Tam Xương tạo lập. Lúc đầu, làng có tên là Chu Xá Trang, nằm dọc bờ tả sông Cửu An. Đến thế kỷ XV, làng có thêm nghề kim hoàn khi quan Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín-người làng Châu Khê được vua Lê Thánh Tông (1460-1497) giao trọng trách đúc bạc nén làm tiền tệ. Ông đã tập hợp những người thợ tài hoa của làng lên kinh đô lập xưởng đúc vàng, bạc nén ở Ðông Các, Ðông Thọ, tổng Hữu Trác, huyện Thọ Xương (nay là phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Hiện nay, thôn Châu Khê có khoảng 230 hộ dân làm nghề chế tác vàng bạc, thu nhập từ các hộ làm nghề đóng góp khoảng 41 tỷ đồng/năm trong tổng thu nhập của toàn xã.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giỗ tổ làng nghề vàng bạc hơn 500 năm tuổi Châu Khê