Lao động - Việc làm

Gieo hạt cho những mùa vui

HẢI MINH 18/01/2024 19:00

“Start-up” - khởi nghiệp vốn là con đường không trải hoa hồng nhưng nhiều phụ nữ Hải Dương đã mạnh mẽ vượt qua nhiều rào cản, khó khăn biến ước mơ thành mùa vui.

nuoi-ong.jpg
Dự án khởi nghiệp “Nuôi ong mật dưới tán rừng” của chị Nguyễn Thị Hòe đã gieo khát vọng làm giàu cho nhiều phụ nữ Hoàng Hoa Thám

Gieo khát vọng

Men theo những cung đường bê tông mới mở, uốn lượn quanh sườn đồi, chị Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) ngước mắt nhìn rừng dẻ xanh bạt ngàn, tươi tốt, nói với chúng tôi: “Bao đời nay rừng Thanh Mai là chốn mưu sinh của người dân nơi đây. Sự giàu có, thơm thảo của rừng cùng sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã giúp chị em chúng tôi mạnh dạn thực hiện nhiều dự án khởi nghiệp như nuôi ong mật dưới tán rừng, trồng cây ăn quả, trồng cây kim ngân hoa làm dược liệu”…

Những dự án khởi nghiệp mà chị Hòe kể với chúng tôi là tâm huyết, khát vọng thay đổi cuộc sống của những phụ nữ vùng núi rừng Chí Linh, trong đó có không ít chị em người dân tộc Mông, Tày, Sán Dìu. Ban đầu nhiều chị em không dám khởi nghiệp vì thiếu kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm sản xuất… Thế nhưng khi đươc tham gia các lớp học khởi nghiệp, họ đã dần thay đổi tư duy, dám vượt qua giới hạn bản thân để khởi nghiệp.

Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều chương trình khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ. Từ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ ở Hải Dương đã giúp nhiều chị em tự tin khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế. Hơn 400 ý tưởng khởi nghiệp của hơn 500 phụ nữ đã được tỉnh hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp trong 6 năm qua.

lien.jpg
Truyền thống trồng hoa và cây cảnh ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) đã gợi ý cho dự án khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Liên

Khát vọng khởi nghiệp không đợi tuổi của phụ nữ Hải Dương được minh chứng qua nhiều dự án khởi nghiệp thành công. Tiêu biểu như dự án khởi nghiệp “Phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh tại thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách” của chị Nguyễn Thị Liên được thực hiện khi hơn 27 tuổi, hay như chị Nguyễn Thị Trịnh gần 60 tuổi vẫn tự tin khởi nghiệp xanh bằng dự án rất đặc biệt “Nuôi gia cầm sạch từ sâu canxi Đọ Xá”…

Khi triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và các dự án hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã nhận ủy thác hàng tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 43.000 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng đã giúp gần 400 hội viên phụ nữ vay vốn để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh… Hội còn phối hợp tổ chức hơn 200 lớp dạy nghề cho gần 10.000 lượt lao động nữ nông thôn. Những mô hình “Phụ nữ khởi đầu mới”, “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” đã giúp nhiều phụ nữ Hải Dương mở cửa hàng, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hải Dương cũng đã khởi động Dự án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, hướng tới hỗ trợ 30 hợp tác xã và tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý.

Gặt niềm vui

Những dự án khởi nghiệp của phụ nữ Hải Dương không chỉ giúp chị em tự tin vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội mà còn mang đến nhiều cơ hội đổi đời cho phụ nữ nghèo. Dự án khởi nghiệp “Nuôi ong mật dưới tán rừng” của chị em phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám đã được Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tài trợ 200 triệu đồng. Văn phòng hỗ trợ triển khai kỹ thuật và phát triển thị trường cho chị em khai thác hiệu quả “lộc” rừng Chí Linh.

Chị Bùi Thị Hà, dân tộc Tày ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám khoe: “Nếu như những năm trước xã Hoàng Hoa Thám luôn là nơi có nhiều hộ nghèo nhất nhì Chí Linh thì năm nay, xã chỉ còn 1 hộ nghèo. Nhiều chị em dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, làm giàu”.

Từ các cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức, 6 năm qua, 325 ý tưởng đã được dự thi và đánh giá cao tại các chương trình phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức. 4 ý tưởng của phụ nữ Hải Dương đã lọt vào vòng chung kết cấp quốc gia và được tôn vinh, trao giải. Tất cả các ý tưởng tham gia cuộc thi đều đã được hỗ trợ vốn, kiến thức, quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh...

img_3314.jpg
Hội Nữ doanh nhân Hải Dương thường xuyên hỗ trợ phụ nữ thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh cho biết trong tổng số hơn 18.000 doanh nghiệp của Hải Dương hiện nay có không ít những đơn vị do phụ nữ làm chủ. Đội ngũ nữ doanh nhân Hải Dương ngày càng trưởng thành, vững tay chèo đưa doanh nghiệp phát triển, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

HẢI MINH
(0) Bình luận
Gieo hạt cho những mùa vui