Theo hướng dẫn triển khai chương trình giáo dục cho năm học sắp tới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, giáo viên lớp 6 phải soạn giáo án theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giáo viên trong đợt tập huấn chuẩn bị dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc trung học
Năm học 2021-2022, cùng với lớp 1 và 2 ở bậc tiểu học, các trường trung học trên cả nước sẽ triển khai chương trình giáo dục 2018 ở lớp 6. Với đặc thù của cấp học, Bộ Giáo dục và đào tạo có hướng dẫn riêng lưu ý cho việc chuẩn bị tổ chức dạy học ở bậc học này.
Có lộ trình xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, soạn giáo án
Trước phản ánh về những bất cập trong việc triển khai thực hiện Công văn 5512 ngày 18.12.2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại văn bản trên đã có hướng dẫn cụ thể, tường minh hơn về lộ trình thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch bài giảng theo định hướng mới.
Theo hướng dẫn này, giáo viên chuẩn bị dạy lớp 6 theo chương trình mới tham khảo các phụ lục của Công văn 5512, trong đó có phụ lục hướng dẫn cách triển khai xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) để xây dựng kế hoạch bài dạy cho mình, đảm bảo yêu cầu dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12, các nhà trường từng bước xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Trong đó chú ý phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy (giáo án) của giáo viên.
Giáo viên dạy các khối lớp này hoàn thiện kế hoạch bài dạy (giáo án) đã xây dựng và thực hiện từ các năm học trước, tiệm cận với mục tiêu của chương trình mới sẽ triển khai các năm học tiếp theo.
Với hướng dẫn trên, giáo viên các trường trung học sẽ tiệm cận dần với định hướng mới về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục của tổ bộ môn và kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy của giáo viên. Trong đó ưu tiên làm trước với giáo viên sẽ dạy lớp 6 năm học sắp tới.
Tại Hướng dẫn 5512, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý giáo viên có thể soạn giáo án 1 bài cho nhiều tiết học khác phù hợp với phân phối chương trình của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và giáo viên, không yêu cầu giáo viên phải soạn giáo án nội dung dạy học của cả học kỳ hay năm học trong một thời điểm chỉ để phục vụ việc kiểm tra.
Các cấp quản lý giáo dục không kiểm tra máy móc nặng về hình thức, chỉ kiểm tra nội dung phù hợp với yêu cầu mới.
Nhà trường chủ động
Ở bậc trung học, chương trình giáo dục 2018 sẽ có một số môn học mới là lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên. Lần đầu tiên hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp và nội dung giáo dục địa phương được thiết kế như một môn học độc lập.
Theo hướng dẫn, hiệu trưởng các nhà trường chủ động xây dựng thời khóa biểu, phân công giáo viên đảm nhiệm các phân môn trong môn học tích hợp và nội dung hoạt động trải nghiệm, giáo dục địa phương.
Tùy theo đặc thù và yêu cầu nội dung môn học có thể thiết kế kế hoạch dạy học đồng thời hoặc theo logic sắp xếp các chủ đề của chương trình trong các môn học trên, bảo đảm tính khoa học, sư phạm.
Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng theo tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của mỗi phân môn đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (với các môn tích hợp) và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các chủ đề đã dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (với nội dung giáo dục địa phương và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp).
Theo Tuổi trẻ