Khoa học - Công nghệ

ChatGPT không làm tăng gian lận tại các trường trung học ở Mỹ

Theo Vietnam+ 15/12/2023 21:43

Một cuộc khảo sát tại 40 trường trung học ở Mỹ cho thấy có khoảng 60-70% sinh viên có hành vi gian lận trong tháng trước. Con số này không thay đổi, thậm chí còn giảm nhẹ kể từ khi ChatGPT ra mắt.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm ngoái, một số trường trung học đã nhanh chóng xây dựng các chính sách nghiêm ngặt để cấm học sinh sử dụng công cụ chatbot AI mạnh mẽ vì lo ngại gian lận trong bài tập.

Nhưng giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy tỷ lệ học sinh trung học gian lận vẫn không thay đổi về mặt thống kê so với những năm trước, khi chưa có ChatGPT.

Theo CNN, Stanford thực hiện một cuộc khảo sát ẩn danh với các sinh viên tại 40 trường trung học ở Mỹ và kết quả cho thấy có khoảng 60-70% sinh viên có hành vi gian lận trong tháng trước. Con số này không thay đổi, thậm chí còn giảm nhẹ kể từ khi ChatGPT ra mắt - theo các nhà nghiên cứu.

Vào tháng 11/2022, ChatGPT do OpenAI phát triển đã trở nên nổi tiếng nhờ khả năng đưa ra các câu trả lời và “viết” những bài luận đầy thuyết phục theo gợi ý của người dùng chỉ trong vài giây.

ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự đã thu hút nhiều sự chú ý, tuy nhiên công nghệ này cũng gây ra một số lo ngại về thông tin sai lệch và tạo điều kiện cho việc đạo văn.

“Mặc dù có những trường hợp đáng báo động liên quan việc AI được sử dụng để gian lận, có rất ít bằng chứng cho thấy sự thay đổi rõ rệt đối với học sinh trung học nói chung” - Victor Lee, Trưởng Khoa AI và Giáo dục của Stanford, người hỗ trợ giám sát cuộc khảo sát, cho hay.

Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây báo cáo chỉ có 19% thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi sử dụng ChatGPT để làm bài tập ở trường, và chỉ có 2/3 thanh thiếu niên biết đến nền tảng này. Số lượng sinh viên truy cập ChatGPT có thể thay đổi trong tương lai khi họ tìm hiểu thêm về công nghệ - theo chuyên gia Lee.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy các sinh viên tin rằng ChatGPT nên được phép sử dụng cho các mục đích “bắt đầu” với bài tập, chẳng hạn như yêu cầu công cụ này tạo ra các khái niệm hoặc ý tưởng mới cho bài tập. Tuy nhiên, hầu hết những người được hỏi đều đồng ý rằng không nên sử dụng ChatGPT để viết bài.

“Điều đó cho thấy phần lớn các sinh viên đều thực sự muốn học tập và chỉ coi AI như một công cụ trợ giúp, chứ không phải ‘nhờ’ AI ‘đi học hộ’ hoặc giúp tiết kiệm thời gian khi họ hoàn thành bài tập” - Denise Pope, giảng viên cao cấp tại Trường Sư phạm Sau Đại học của Stanford, cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, một số lý do chính khiến sinh viên gian lận bao gồm việc gặp khó khăn trong việc nắm bắt tài liệu môn học, thiếu thời gian để làm bài tập về nhà và áp lực phải thể hiện năng lực tốt.

“Mới chỉ hơn một năm từ khi ChatGPT thu hút sự chú ý của công chúng, vì vậy chúng ta nên mong đợi một số thay đổi theo thời gian trong trường học, công việc và cuộc sống hằng ngày” - chuyên gia Lee nói.

Pope cho biết các nhà giáo dục nên cân nhắc việc mời học sinh thảo luận về chủ đề AI và gian lận, bàn về những gì họ nên học ở trường khi AI tiếp tục xuất hiện. Cô nói: “Điều đó cho phép tất cả chúng ta thảo luận về vai trò của trường học trong tương lai, trong một thế giới mà AI có mặt ở khắp mọi nơi.”.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ChatGPT không làm tăng gian lận tại các trường trung học ở Mỹ