Chí Linh rộng cửa thu hút đầu tư

22/03/2022 10:30

Nhằm khai thác tối đa lợi thế để thu hút đầu tư, TP Chí Linh đã thực hiện các giải pháp đồng bộ như quy hoạch các khu công nghiệp mới, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc, hạn chế kéo dài.


Khu công nghiệp Cộng Hòa đang được nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm nghiên cứu đầu tư sản xuất, kinh doanh

Bằng việc quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) mới, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc, hạn chế kéo dài..., TP Chí Linh đang mở rộng cửa đón các nhà đầu tư với mục tiêu khai thác tối đa lợi thế của địa phương để phát triển công nghiệp.

Điều chỉnh quy hoạch 

Ngày 25.2.2022, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2040. Điều chỉnh quy hoạch chung lần này làm rõ vai trò, vị thế và mối quan hệ giữa TP Chí Linh với các vùng phát triển trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh để kết hợp phát triển và kết nối hợp lý. Chí Linh xác định khai thác tối đa lợi thế để công nghiệp thành một mũi nhọn kinh tế. Phương án khai thác quỹ đất phát triển có chiến lược sử dụng đất bảo đảm bền vững, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp định hướng chung của thành phố.

Thành phố tập trung quy hoạch các KCN mới gồm KCN Chí Linh I có diện tích 350 ha tại 2 phường Cổ Thành, Phả Lại; KCN Chí Linh II diện tích 450 ha trên địa bàn 2 phường Tân Dân và Đồng Lạc. Chí Linh đặt mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao, hiện đại, công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ thương mại - logistics và các bến bãi nhằm khai thác tối đa lợi thế các tuyến sông. Từ năm 2030, TP Chí Linh duy trì ổn định từ 1.100 - 1.200 ha đất KCN, cụm công nghiệp. 

Để thu hút các dự án chất lượng, giá trị gia tăng cao, Chí Linh ưu tiên cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch. Cùng với thu hút đầu tư có chọn lọc, TP Chí Linh đã và đang phát triển cơ sở hạ tầng với tầm nhìn dài hạn để đáp ứng mục tiêu này. Đó là khai thác việc đấu nối và phát huy giá trị của các trục đường quan trọng như các quốc lộ 18, 37, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đường vành đai 5 Thủ đô, đường sắt, cầu qua sông… Cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các dự án giao thông kết nối các tuyến đường mới sang Nam Sách, Kinh Môn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh.

TP Chí Linh đang xây dựng các kịch bản công bố điều chỉnh quy hoạch phát triển chung kết hợp lễ hội thu hút đầu tư trong tháng 4. Ngoài đại diện các bộ, ban, ngành liên quan của Trung ương, của tỉnh, khách mời được xác định tập trung tới các tập đoàn, doanh nghiệp đã và đang quan tâm nghiên cứu đầu tư vào địa bàn TP Chí Linh như Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, TH Group, FLC Group, Công ty Tập đoàn Hà Bắc, VSIP... "Đây cũng là dịp để thành phố quảng bá hình ảnh một đô thị Chí Linh trẻ, năng động", ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Chí Linh cho biết.

Chí Linh xác định công nghiệp sẽ là mũi nhọn phát triển kinh tế. Trong ảnh: Công ty CP Redstar Cera đưa sản phẩm mới- ngói men màu ra thị trường

Giúp doanh nghiệp giải quyết hạn chế


Được TP Chí Linh hỗ trợ, trong năm 2021 Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam, chủ đầu tư hạ tầng KCN Cộng Hòa, đã giải quyết dứt điểm những hạn chế kéo dài. Đó là đóng cửa triệt để bãi chứa rác thải sinh hoạt Cộng Hòa và di chuyển nghĩa trang nhân dân khu Tiền Định. Hiện tổng vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật KCN Cộng Hòa đạt hơn 800 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, hàng chục nhà đầu tư thứ cấp đã tới nghiên cứu, thương thảo với chủ đầu tư KCN Cộng Hòa để thuê đất sản xuất, kinh doanh. KCN Cộng Hòa đang trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đường tránh nội thành TP Chí Linh kết nối 2 quốc lộ 18 và 37 vừa được đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho thành phố thu hút các nhà đầu tư

"Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật còn lại của giai đoạn I, đáp ứng tốt nhất cho các doanh nghiệp vào KCN đầu tư sản xuất để sớm triển khai giai đoạn II", ông Đặng Văn Thiệu, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và KCN cao su Việt Nam cho biết.


Nằm cạnh quốc lộ 18, KCN Cộng Hòa thu hút các nhà đầu tư thứ cấp bởi có vị trí trung tâm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng. Hiện tỷ lệ lấp đầy của KCN này đạt gần 60%.  KCN Cộng Hòa đã được chấp thuận chủ trương điều chỉnh giai đoạn II mở rộng thành 410 ha để tăng quỹ đất sản xuất công nghiệp, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư xây dựng ký túc xá, các công trình văn hóa, thể thao phục vụ người lao động trong KCN này.

"Thời gian tới, TP Chí Linh tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tham mưu chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường. Bảo đảm công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư; tập trung tạo quỹ đất sạch để bàn giao cho nhà đầu tư", ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh khẳng định.

TP Chí Linh hiện có khu công nghiệp Cộng Hòa và 4 cụm công nghiệp Tân Dân, Hoàng Tân, Văn An I, Văn An II đang hoạt động, thu hút 89 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho 10.812 lao động.

TL

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chí Linh rộng cửa thu hút đầu tư