Niềm vui của học sinh nghèo

13/11/2021 06:30

Những chiếc máy tính bảng, điện thoại của các "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ sẽ giúp học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn có thiết bị để học trực tuyến trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.


Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hải Dương tặng máy tính bảng cho học sinh nghèo học trực tuyến tại huyện Bình Giang

Vui mừng

Nhận được chiếc máy tính bảng do Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hải Dương tặng, em Nguyễn Văn Tuấn (học sinh lớp 10E, Trường THPT Đường An, Bình Giang) rất xúc động. Bố mẹ mất khi mới 4 tuổi, Tuấn ở với ông bà ngoại. Ông bà đã già yếu, kinh tế khó khăn, việc mua máy tính hay điện thoại cho em phục vụ việc học là điều quá xa vời. Thời gian trước, để có thể học trực tuyến em phải mượn máy điện thoại của mợ. Những lúc mợ bận công việc em lại không có máy để học. Món quà này giúp em yên tâm hơn, sẽ không còn bị lỡ một số giờ học như trước đây. Tuấn cho biết em sẽ cố gắng học tập để không phụ công giúp đỡ của mọi người. 

Cũng giống như Tuấn, em Trần Tiến Dũng, học sinh lớp 7D, Trường THCS Tuấn Việt (Kim Thành) rất vui khi được Công ty TNHH Long Hải (TP Hải Dương) tặng chiếc máy tính bảng để phục vụ học tập. Gia đình khó khăn, mẹ mất sớm, bố đi làm ở Quảng Ninh, Dũng và em ở với ông bà. Mỗi lần học trực tuyến, ông bà lại phải nhường điện thoại cho em học. Chiếc máy cũ kỹ, thỉnh thoảng trục trặc khiến việc học không được thông suốt. "Em rất vui khi có chiếc máy tính bảng này. Màn hình máy to, em nhìn rõ hơn so với học bằng điện thoại", Dũng cho biết.

Chung tay thực hiện

Ngày 12.9, Thủ tướng Chính phủ phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em" với mục tiêu để tất cả học sinh khó khăn trong cả nước đều có thiết bị khi học trực tuyến. Hưởng ứng lời phát động, nhiều đơn vị, cá nhân trong tỉnh chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị chung tay thực hiện.

Trung tuần tháng 9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp MobiFone Hải Dương trao tặng 5 máy tính bảng, 5 bộ phát sóng wifi để hỗ trợ học sinh khiếm thị tại Hội Người mù tỉnh học tập. Ngày 8.11, huyện Cẩm Giàng trích Quỹ "Vì người nghèo" huyện mua máy tính bảng tặng 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, học sinh nghèo vươn lên trong học tập tại thị trấn Lai Cách, các xã Cẩm Phúc, Cẩm Điền, Cẩm Đông, Thạch Lỗi, Lương Điền, Cẩm Hưng, Định Sơn, Cẩm Hoàng, Đức Chính. 


Em Trần Tiến Dũng, học sinh lớp 7D, Trường THCS Tuấn Việt (Kim Thành) được Công ty TNHH Long Hải tặng chiếc máy tính bảng để phục vụ học tập

Vừa qua, "Quỹ Thiện nguyện" của Công ty TNHH Long Hải đã tặng 6 chiếc máy tính bảng cho con em công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn trong công ty nhằm phục vụ việc học trực tuyến. Doanh nghiệp cũng tặng 10 chiếc máy tính bảng cho học sinh ở các huyện Gia Lộc và Kim Thành. Để có kinh phí thực hiện chương trình, công ty phát động mỗi ngày đi làm mỗi cán bộ, công nhân sẽ đóng vào quỹ 1.000 đồng và vận động các đối tác, lãnh đạo công ty ủng hộ. "Với cách làm này, số tiền mỗi cán bộ, lao động của công ty bỏ ra không nhiều nhưng đã làm được một việc có ý nghĩa, giúp học sinh có thiết bị để học trực tuyến tốt hơn", ông Đoàn Chí Phương, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hải Dương cũng đã tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động chung tay ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em". Từ nguồn kinh phí này, ngoài em Nguyễn Văn Tuấn ở huyện Bình Giang, đơn vị còn tặng 4 máy tính bảng (mỗi máy trị giá 5 triệu đồng) cho học sinh nghèo ở các xã Đức Xương (Gia Lộc), Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) và Quang Phục, Tiên Động (Tứ Kỳ).

Từ cuối tháng 9, Hội Khuyến học tỉnh cũng phát động hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Hội kêu gọi các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh trích quỹ hoặc vận động các “Mạnh Thường Quân” tài trợ mua máy tính để hỗ trợ trẻ em nghèo học trực tuyến. Hưởng ứng lời kêu gọi, Hội Khuyến học xã Gia Lương (Gia Lộc) phối hợp chính quyền địa phương và một số đoàn thể vận động con em xa quê mua máy tính ủng hộ trẻ em nghèo. Bà Đoàn Thị Thu Hường, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Gia Lương cho biết: "Được sự vận động, tuyên truyền của địa phương, gia đình Thiếu tướng Nguyễn Học Hiếu đang công tác tại Bộ Công an đã ủng hộ 7bộ máy tính cho trường THCS xã. Số máy tính này sẽ được nhà trường sử dụng linh hoạt, cho các em hoàn cảnh khó khăn mượn để học”.

Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, chương trình “Sóng và máy tính cho em” rất nhân văn, giúp các em dừng đến trường nhưng không dừng học. Trong thời gian tới, hội tiếp tục vận động Hội Khuyến học các địa phương quyên góp máy tính và điện thoại để tặng học sinh nghèo. Phấn đấu mỗi địa phương quyên góp được 5 chiếc điện thoại để tặng các em.

THỦY ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui của học sinh nghèo