Dòng họ Trần hiếu học

02/09/2021 21:10

Ở thôn Tỉnh Cách, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng), dòng họ Trần không lớn song được biết đến với tinh thần hiếu học, mỗi thành viên của dòng họ đều tích cực trong phong trào bảo đảm an ninh trật tự.


 Việc động viên, khen thưởng con cháu có thành tích cao trong học tập luôn được dòng họ Trần ở thôn Tỉnh Cách quan tâm

Anh Trần Xuân Biển, trưởng họ Trần thôn Tỉnh Cách cho biết dòng họ có 45 hộ với 157 nhân khẩu. Đến nay, 26 người trong dòng họ có trình độ đại học, trong đó có 2 thạc sĩ; 1 người có trình độ cao đẳng... Năm 2020, dòng họ có 38 cháu đang là học sinh, sinh viên, trong đó  có 17 học sinh giỏi các cấp. 

Điều đáng quý ở dòng họ Trần là các gia đình hầu hết làm nông nghiệp nhưng sự học được đặt lên hàng đầu. Con cháu đều được định hướng chú trọng việc học ngay từ nhỏ, lấy những tấm gương cô chú, anh chị thành đạt trong cuộc sống làm thước đo để noi theo. Gia đình ông Trần Văn Thống kinh tế khó khăn nhưng 2 con đều ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ. Con trai lớn đã tốt nghiệp đại học, là kỹ sư điện và nay nuôi em đang là sinh viên Trường Đại học Thủy lợi ăn học. Hay gia đình ông Trần Văn Dân làm nông nghiệp nhưng có con lớn tốt nghiệp đại học, du học ở Nhật về hiện làm việc tại Hà Nội, còn con út đang là sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam...

Để phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào nền nếp, cách đây gần 10 năm Ban Khuyến học dòng họ Trần đã được thành lập. Dòng họ đã đưa ra các khẩu hiệu để con cháu thực hiện: "Học để biết, để đối nhân xử thế, để làm người, để làm việc và để thực hiện ước mơ", "Chỉ có con đường học tập mới góp phần xây dựng quê hương, đất nước, dòng họ, gia đình ngày càng phát triển".

Hằng năm, vào đầu năm học dòng họ tổ chức động viên, khen thưởng con cháu đỗ đạt, có thành tích cao trong học tập. Chương trình khen thưởng được tổ chức bài bản, có đại diện các cụ cao niên, khách mời, đại diện Ban Khuyến học và các cháu phát biểu. Sau mỗi lần các cháu được xướng tên, hình ảnh, thành tích học tập được hiển thị trên phông qua máy chiếu nhằm khích lệ, động viên các cháu. Việc duy trì Quỹ Khuyến học cũng được dòng họ quan tâm xây dựng. Hằng năm, quỹ được các hộ thành viên đóng góp đầy đủ, nhiều người trong họ có điều kiện kinh tế ủng hộ với số tiền lớn. Toàn bộ quỹ được gửi tiết kiệm để lấy lãi chi vào các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Anh Biển cho biết thêm trước khi có dịch Covid-19, các cháu có thành tích cao trong học tập đều được tổ chức đi tham quan Lăng Bác, Văn miếu Quốc Tử Giám, Văn miếu Mao Điền...

Trong 2 năm 2019-2020, mô hình dòng họ hiếu học và an toàn về an ninh trật tự của dòng họ Trần đã được UBND huyện tặng giấy khen.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ Trần hiếu học