Công nghiệp

Giảm sức lao động nhờ sáng kiến ổn định điện áp tự động

THANH HOA 27/12/2023 10:11

Từ khi áp dụng sáng kiến ổn định điện áp tự động vào sản xuất đã góp phần giảm bớt sức lao động, nâng cao tính chính xác trong vận hành lưới điện tại Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương.

e92742985a9bf2c5ab8a-1-.jpg
Việc ứng dụng sáng kiến ổn định điện áp tự động tại trạm biến áp 110 kV đã hỗ trợ nhân viên rất nhiều trong vận hành lưới điện

Trong vận hành lưới điện, điện áp là một trong các thông số cơ bản, quan trọng quyết định chất lượng điện năng. Tuy nhiên, việc duy trì điện áp gặp nhiều khó khăn khi các nhân viên vận hành phải thực hiện bằng tay.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhóm tác giả Ngô Minh Nhật, Phạm Trung Nghĩa, Phạm Hoàng Phương, Ngô Văn Vòng và các cộng sự ở Điện lực Hải Dương đã nghiên cứu, đưa vào áp dụng sáng kiến “Tự động duy trì điện áp thanh cái trung áp các máy biến áp 110kV bằng phần mềm trung tâm điều khiển” (gọi tắt là ổn định điện áp tự động). Với giải pháp này, điện áp duy trì hoàn toàn tự động bằng phần mềm thay cho con người. Giải pháp này được áp dụng tại các trạm biến áp 110kV, hỗ trợ đắc lực cho các tổ công tác lưu động Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế.

“Với phần mềm này, hệ thống sẽ tự động nhận biết giá trị điện áp đang thấp hay cao so với quy định để điều chỉnh giá trị phù hợp. Đội ngũ trực ca không phải theo dõi cũng như không phải thực hiện thao tác điều chỉnh điện áp. Giải pháp cũng làm giảm độ trễ trong quá trình điều chỉnh điện áp. Nếu như trước đây khoảng thời gian trễ thường tính bằng phút, đôi khi có thể kéo dài từ 5-10 phút thì áp dụng phần mềm này quá trình điều chỉnh điện áp diễn ra gần như tức thời, khoảng thời gian trễ chỉ tính bằng giây”, kỹ sư Ngô Minh Nhật, Phòng Điều độ (Điện lực Hải Dương) thành viên nhóm tác giả cho biết.

Ngoài ra, cùng một thời điểm có thể điều chỉnh điện áp ở nhiều vị trí. Điều đặc biệt là với giải pháp này, đơn vị không phải tốn chi phí đầu tư thêm trang thiết bị. Với những tính năng mới này, giải pháp giúp giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả công việc cho đội ngũ trực ca vận hành. Điện áp được duy trì ổn định giúp nâng cao chất lượng truyền tải điện; giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm điện, nâng cao độ bền cho các thiết bị trên lưới điện, từ đó giảm chi phí sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng hằng năm; giảm nguy cơ sự cố do nguyên nhân quá áp hoặc kém áp.

Điện lực Hải Dương đang quản lý 17 trạm biến áp 110kV với 34 máy biến áp. Trong vận hành lưới điện, trạm biến áp 110kV giúp chuyển đổi điện áp từ hệ thống truyền tải điện 110kV xuống cấp điện áp phân phối 22kV phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Việc áp dụng giải pháp này góp phần quan trọng bảo đảm ổn định điện áp, giữ vai trò quyết định chất lượng điện năng.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã công nhận đây là sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Tổng công ty và đã được áp dụng tại 26 tỉnh, thành phố miền Bắc. Tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XIII (2022- 2023), giải pháp này đã đoạt giải nhất.

THANH HOA
(0) Bình luận
Giảm sức lao động nhờ sáng kiến ổn định điện áp tự động