Giảm 1 đợt lấy nước đổ ải vụ đông xuân

30/12/2022 15:34

Nguyên nhân do ảnh hưởng của tình trạng biến động lòng dẫn, mực nước sông Hồng trong các đợt điều tiết nước phục vụ gieo cấy lúa liên tục bị hạ thấp...

Theo kế hoạch, vụ đông xuân tới sẽ có 2 đợt lấy nước đổ ải với tổng số 12 ngày, giảm 1 đợt so với vụ đông xuân năm trước. Nguyên nhân do ảnh hưởng của tình trạng biến động lòng dẫn, mực nước sông Hồng trong các đợt điều tiết nước phục vụ gieo cấy lúa liên tục bị hạ thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả lấy nước của các công trình thủy lợi và tổng lượng nước điều tiết từ các hồ chứa thủy điện. Trong khi đó, tiến độ lấy nước giữa các địa phương chưa đồng đều, dẫn đến phải kéo dài thời gian lấy nước, đặc biệt nhiều năm qua phải điều tiết nước đợt 3 chỉ dành cho một số diện tích không lớn ở một số huyện của TP Hà Nội.

Đợt thứ nhất sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 6.1.2023 đến 24 giờ ngày 9.1.2023; đợt thứ hai từ 0 giờ ngày 1.2.2023 đến 24 giờ ngày 8.2.2023. Hệ thống Bắc Hưng Hải lấy nước đệm, trữ nước tối đa vào hệ thống từ sau ngày 25.12.2022.

Để chủ động lấy, trữ nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch đổ ải phục vụ gieo cấy, tận dụng thời gian mực nước trên hệ thống sông trục được dâng cao để đưa nước đổ ải đạt hiệu quả cao nhất, thực hiện tưới nước tiết kiệm, có kế hoạch dự trữ nguồn nước để tưới dưỡng cho lúa, rau màu. 

KHÁNH HÒA

(0) Bình luận
Giảm 1 đợt lấy nước đổ ải vụ đông xuân