Tăng cường quản lý hoạt động karaoke, vũ trường

18/06/2019 15:19

Ngày 18.6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức bồi dưỡng kỹ năng quản lý nhà nước chuyên đề về karaoke, vũ trường năm 2019.

Có khoảng 300 công chức văn hóa xã, phường, thị trấn, cán bộ phòng văn hóa thông tin các huyện, thành phố và một số chủ cơ sở kinh doanh karaoke trên địa tỉnh bàn tham gia.

Toàn tỉnh hiện có trên 600 cơ sở hoạt động lĩnh vực karaoke. Theo ông Nguyễn Hữu Đông, Chánh thanh Sở VHTTDL, hoạt động karaoke có ở Hải Dương trên 30 năm nay. Hoạt động này đã và đang góp phần đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần của một bộ phận nhân dân. 

Tuy nhiên thời gian qua, kinh doanh karaoke cũng phát sinh những nhược điểm như: Nhiều cơ sở bị phản ánh gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; một số nơi để xảy ra các vụ ẩu đả, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương, thậm chí một số chủ cơ sở đã lợi dụng để đưa ma túy, mại dâm vào.

Thống kê cho thấy, năm 2014, Hải Dương có 146 hộ được cấp giấy phép kinh doanh karaoke. Năm 2017, có thêm 132 cơ sở; năm 2018, thêm 90 cơ sở và trong 6 tháng đầu năm 2019 thêm 35 cơ sở được cấp phép.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết trong những năm qua, việc cấp phép đối với các cơ sở karaoke được ngành văn hóa thực hiện nghiêm. 

Ngành văn hóa có trách nhiệm thẩm định các điều kiện kinh doanh để cấp giấy phép hoạt động. Việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy của các cơ sở này thuộc trách nhiệm của cơ quan công an.

Tuy nhiên, bất cập hiện nay là văn bản hiện hành đã bỏ một số quy định trước kia như đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ cơ sở karaoke đến các khu dân cư, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh karaoke khi đăng ký hoạt động phải có sự đồng ý của các hộ liền kề… 

Điều này dẫn đến nhiều phát sinh, phức tạp trong quá trình quản lý hoạt động karaoke. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đã có văn bản kiến nghị với Bộ VHTTDL về việc nghiên cứu sửa đổi nội dung này.

Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động karaoke trên địa bàn, Sở VHTTDL đề nghị có sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ phía cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò của các phòng văn hóa thông tin huyện, thành phố, cán bộ văn hóa ở các xã, phường, thị trấn trong việc tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm nếu có.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường quản lý hoạt động karaoke, vũ trường