Họa sĩ vẽ truyện tranh tài hoa

14/12/2019 10:01

Mới 28 tuổi nhưng họa sĩ vẽ truyện tranh không lời quê Hải Dương Nguyễn Hoàng Sơn đã đạt được những thành công trên con đường nghệ thuật mà mình đã lựa chọn.


Anh Sơn (ngồi ngoài cùng bên phải) là một trong 2 tác giả đoạt giải cao nhất tại Liên hoan truyện tranh quốc tế Kumamoto năm 2019 (ảnh trái). Một cảnh trong truyện tranh "Fish" (ảnh phải)

"Say" hội họa từ nhỏ

Đến thăm nhà anh Sơn trong một con ngõ ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương), tôi rất bất ngờ khi nhìn thấy bức tranh phong cảnh với đồi núi, thú rừng, cây cối rộng hàng chục m2 rất có chiều sâu, chân thực và đẹp mắt trên bức tường nhà. Mẹ anh bảo đó là tác phẩm mà anh Sơn đã tự tay thực hiện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Anh Sơn là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Bố anh là công nhân Nhà máy Sứ Hải Dương, mẹ làm nghề buôn bán tự do. Nhà không ai theo nghệ thuật nhưng niềm đam mê hội họa đã ăn sâu vào máu anh từ khi còn nhỏ.

Anh Sơn kể có khá nhiều lần bị mẹ đánh đòn vì cứ ở nhà có khoảng trống nào trên tường bao, nền nhà là anh lại dùng phấn vẽ những thứ mình thích, từ ô tô, muông thú đến phong cảnh. Anh không tham gia một lớp học vẽ nào nhưng ai cũng khen vẽ nhanh, đẹp.

Từ chỗ vẽ những thứ mình thích, anh dần chuyển sang vẽ truyện tranh theo chủ đề kể về gia đình, bạn thân hay những gì anh chứng kiến trong cuộc sống... Truyện anh Sơn vẽ đẹp, ngắn gọn, súc tích, được bạn bè yêu thích.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Dương), anh Sơn thi vào Khoa Thiết kế đồ họa Viện Đại học Mở Hà Nội. Anh tự trau dồi kiến thức vẽ và hướng tới mảng chủ đề truyện tranh.

Những năm đầu học đại học, anh không nhớ mình đã vẽ bao nhiêu truyện tranh. Nhưng lúc đó anh chỉ xác định vẽ cho vui vì đam mê. Năm thứ 3 đại học, anh Sơn bắt đầu làm bán thời gian cho một công ty chuyên sản xuất trò chơi trên điện thoại di động. Tại đây, anh phát huy được tố chất, năng lực vốn có và được đánh giá có nhiều triển vọng trong lĩnh vực này.

Năm 2014, anh Sơn tốt nghiệp đại học và lần lượt làm việc cho nhiều công ty chuyên sản xuất trò chơi trên điện thoại di động, máy tính. Cuối năm 2016, VinTaTa (hãng phim hoạt hình do Tập đoàn Vingroup thành lập) đã tuyển dụng anh vào làm việc.

Anh Sơn cùng với hàng chục họa sĩ khác bắt đầu tham gia sản xuất loạt phim hoạt hình đầu tay của VinTaTa có tựa đề "Monta trong dải ngân hà kỳ cục" với vai trò thiết kế nhân vật.

Bộ phim ra mắt khán giả từ tháng 6.2018 và nhận được sự yêu thích của hàng triệu người bởi cốt truyện mở, phóng khoáng, giàu chất viễn tưởng, hài hước, nhân văn và gần gũi với trẻ em. Loạt phim được giới chuyên môn đánh giá đã tạo bước ngoặt cho phim hoạt hình Việt Nam.

Đoạt giải quốc tế

Tài năng nghệ thuật của anh Sơn từng bước nâng lên sau quãng thời gian dài làm việc cho các doanh nghiệp. Đầu năm nay, anh Sơn đã thử sức mình khi tham gia Liên hoan truyện tranh quốc tế Kumamoto (Nhật Bản).

Với chủ đề "Cố gắng hết sức", ban tổ chức yêu cầu các tác giả vẽ tranh không lời, cốt truyện giàu tính giáo dục. Anh Sơn gửi tác phẩm "Fish" (Cá) dự liên hoan.

Anh Sơn chia sẻ cốt truyện của "Fish" kể về cuộc hành trình đánh cá để trả nợ của 2 bố con. Chủ tàu yêu cầu trong 3 ngày, 2 bố con phải đánh bằng đủ 20sọt cá để trả nợ cho ông ta.

Sau 2 ngày ra khơi, 2 bố con chỉ còn thiếu một vài sọt cá. Song một cơn bão bất ngờ ập đến hất hết số cá mà bố con đã đánh bắt được xuống biển. Người bố còn bị thương nặng không thể tiếp tục với công việc. 2 bố con tuyệt vọng ra về.

Trên đường về, cậu con trai nhìn thấy con cá kiếm rất to. Trong đầu cậu bé nghĩ đến việc sẽ săn loại cá to này để giúp bố trả nợ. Sáng hôm sau khi thức giấc, ông bố không thấy con trai của mình đâu...

"Câu chuyện kết thúc ở đó nhưng gợi mở để người xem truyện hình dung ra viễn cảnh tiếp theo. Đó là người con trai vì bố mà đã không bỏ cuộc, một mình bất chấp nguy hiểm vẫn ra khơi để đánh cá trả nợ", anh Sơn nói.

Thật bất ngờ khi "Fish" đã vượt qua hàng nghìn tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới để đoạt một trong hai giải nhì của Liên hoan truyện tranh quốc tế Kumamoto năm 2019 (không có giải nhất).

Anh được ban tổ chức mời sang nhận giải và thăm đất nước Nhật Bản tươi đẹp. "Đó là niềm vui nhưng đồng thời cũng là sự ghi nhận đối với những người lao động trong lĩnh vực nghệ thuật như chúng tôi.

Hiện tại, tôi đã có ý tưởng để chuẩn bị tham gia liên hoan trên vào năm 2020 có chủ đề "cùng nhau vì hòa bình". Tôi hy vọng mình sẽ lại có nhiều trải nghiệm nữa sau cuộc thi này", anh Sơn bộc bạch.

Vợ chồng anh Sơn mới đây đã chuyển lên Hà Nội sinh sống. Anh đã nghỉ việc tại ViTaTa. Lý do là bởi người vợ mới sinh con đầu lòng, không có người chăm bẵm. Tuy nhiên, anh vẫn không ngừng sáng tác truyện, mở thêm lớp dạy vẽ cho những người đã đi làm ngay tại nhà...

Anh Sơn cho biết sau khi gia đình ổn định sẽ lựa chọn một nơi làm việc ổn định theo đúng sở trường để có nhiều thời gian sáng tạo, cống hiến.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ vẽ truyện tranh tài hoa