Thị trường

Giá vàng có thể tăng lên 74 triệu đồng/lượng: Nên mua vào hay bán ra lúc này?

Theo Vietnamnet 28/11/2023 09:10

Chuyên gia nhận định giá vàng trong nước từ nay đến hết năm sẽ tăng tiếp, khả năng lên mốc 74 triệu đồng/lượng. Người đang “ôm” vàng có nên bán ra hay đợi thêm và người sẵn tiền có nên mua vàng lúc này?

Giá vàng trong nước sẽ tăng tiếp

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết rất khó để có thể dự báo giá vàng lên hay xuống thời gian tới. Thị trường vàng là thị trường biến động khôn lường, chịu tác động bởi nhiều vấn đề, sự kiện.

Phân tích về việc giá vàng thế giới bị “đẩy” lên, ông Hiếu cho hay, do chỉ số US Dollar Index đang xuống, có thời điểm ở mức 104 điểm. Giá trị đồng USD bị sụt giảm dẫn tới giá vàng thế giới có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mở ra khả năng không tăng lãi suất, bởi chỉ số lạm phát đang dần hạ nhiệt. Lạm phát trong tháng 10 là 3,2%, bằng với chỉ số lạm phát của tháng 9, có nghĩa Mỹ có thể đang kiểm soát lạm phát tốt, mặc dù chưa đạt mục tiêu là 2%.

“Mỹ không tăng lãi suất cũng làm giảm sự hấp dẫn của đồng USD, đó có thể là một trong những nguyên nhân “đẩy” giá vàng lên. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế của các nước châu Âu không khả quan, xung đột về quân sự, chính trị vẫn còn tiếp diễn trên thế giới. Điều này tạo hấp dẫn của vàng”, ông Hiếu nói.

Tại Việt Nam, giá vàng đang trong xu hướng tăng, theo vị chuyên gia, một phần theo xu hướng tăng của thế giới.

gia vang cuoi nam.jpg
Giá vàng trong nước được chuyên gia nhận định sẽ tiếp đà tăng từ này đến cuối năm

Thế nhưng, trước những vấn đề như tăng trưởng chậm, lạm phát dưới 4% nhưng giá xăng dầu, giá điện lại trong xu hướng tăng, doanh nghiệp và xuất khẩu còn khó khăn, nhiều người chạy vào 'hầm trú ẩn' tài chính an toàn là vàng.

"Ở trong nước, chứng khoán đang xuống thấp, thị trường bất động sản không khởi sắc, tỷ giá có thể tăng, còn lãi suất xuống thấp và có thể tiếp tục xuống nữa. Do đó, trong các thị trường tài chính, thời điểm này vàng trở nên hấp dẫn hơn so với kênh chứng khoán, bất động sản, tiền gửi. Tất cả những yếu tố này tác động lên giá vàng và “đẩy” giá vàng trong nước lên”, ông Hiếu phân tích.

Nhận định về giá vàng trong nước từ nay đến cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước sẽ tăng tiếp khi nhu cầu về vàng, nhất là vàng trang sức tăng ở thời điểm trước Tết và trong Tết.

“Tỷ giá có thể tăng từ nay đến cuối năm, các hoạt động kinh tế còn chậm, đồng Việt Nam có thể tiếp tục mất giá thời gian tới sẽ “đẩy” giá vàng lên. Giá vàng “đẩy” lên mức giá bao nhiêu khá khó đoán định, nhưng có khả năng tăng lên mức 74 triệu đồng/lượng”, ông Hiếu nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lại cho rằng, lâu nay giá vàng Việt Nam chênh lệch khá nhiều so với giá vàng thế giới. Giá vàng Việt Nam tăng phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Do đó, với diễn tiến hiện nay, đang có những dấu hỏi về bất ổn kinh tế toàn cầu, giá vàng thời gian tới sẽ không tăng mạnh như thời gian qua.

“1-3 tuần tới, giá vàng vẫn có xu hướng tăng nhưng không kéo dài quá 2 – 3 tháng, giá vàng sẽ quay đầu lại hoặc đi ngang”, ông Hiển nhận định.

Nên mua vào hay bán vàng ra lúc này?

Khi giá vàng đang trong xu hướng tăng, việc mua hay bán vàng lúc này cũng cần cân nhắc kỹ.

Với các nhà đầu tư sẵn tiền, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có thể đầu tư vào vàng lúc này vì giá vàng đang trong xu hướng tăng và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng.

“Với nhà đầu tư vàng, có thể đây là thời điểm tốt để mua vàng. Tuy nhiên, cần chú ý, giá vàng biến động rất bất thường, nếu mua vàng để dành ít nhất 6 tháng sẽ có lãi; còn nếu lướt sóng lúc này rất nguy hiểm. Người dân nên sử dụng 1/3 số tiền đang có để mua vàng, còn lại để gửi tiết kiệm và đầu tư vào chứng khoán hoặc bất động sản. Không nên vay tiền để mua vàng”, ông Hiếu lưu ý.

Còn với những nhà đầu tư đang “ôm” vàng, vị chuyên gia cho hay, cần có điểm chốt lời và “cắt lỗ”. Do đó, nếu có điểm chốt lời 10 hay 20% thì nên bán ra, không đợi giá lên thêm. Cần có kỷ luật đầu tư, có điểm chốt lời, đúng điểm chốt lời rồi, kể cả khi giá vàng đang tăng nóng, có thể tăng tiếp thì vẫn nên bán ra.

Còn chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển lại lưu ý: Bất cứ lúc nào giá vàng cũng có sự thay đổi theo từng giờ, chứ không phải theo ngày. Giá vàng thế giới cũng sẽ quay đầu, tỷ giá cũng không thể tăng tiếp. Chênh lệch giá vàng giữa Việt Nam và thế giới đã khá nhiều nên không còn nhiều dư địa để tăng chênh lệch nữa. Vì thế, nếu mua vàng giai đoạn này, kể cả giá vàng có lên mức 75 triệu đồng/lượng rồi cũng sẽ bất ngờ quay đầu lại, sẽ rất rủi ro.

"Còn với người đang có vàng, nếu bán đi và gửi tiền vào ngân hàng với mức lãi suất khoảng 6%/năm, thì có thể vẫn tốt hơn là “ôm” số vàng đó sang năm sau. Kênh gửi tiền ngân hàng cũng là kênh an toàn”, ông Hiển khuyến cáo.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng có thể tăng lên 74 triệu đồng/lượng: Nên mua vào hay bán ra lúc này?