Quốc phòng

Gia Lộc thực hiện chặt chẽ “3 gặp, 4 biết” trong tuyển quân

NGUYỄN THẢO 31/01/2024 9:00

Xác định thâm nhập “3 gặp, 4 biết” là khâu quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã thực hiện chặt chẽ, linh hoạt, góp phần bảo đảm số lượng, chất lượng tuyển quân.

00:00

hung(1).jpg
Ban Chỉ huy quân sự huyện Gia Lộc phối hợp xã Tân Tiến thâm nhập "3 gặp, 4 biết" tại gia đình thanh niên Lê Hải Nguyên ở thôn Đông Cận

Linh hoạt

Năm 2024, huyện Gia Lộc được giao tuyển 195 nam công dân nhập ngũ (tăng 5 người so với năm trước) cho 8 đơn vị đầu mối.

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Gia Lộc hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” gồm gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương và biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức.

Theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy quân sự huyện Gia Lộc, một số đơn vị nhận quân cùng với cán bộ của ban trực tiếp xuống địa bàn thâm nhập, xác minh. Đây sẽ là căn cứ để đơn vị, địa phương chốt danh sách, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy định. "Một số thanh niên đi làm ăn xa, làm việc trong các doanh nghiệp, đoàn công tác đã linh hoạt thời gian thâm nhập vào buổi tối hoặc các ngày nghỉ thứ bẩy, chủ nhật", Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng cho biết.

Ban Chỉ huy quân sự huyện còn phối hợp chặt chẽ với địa phương đến từng gia đình thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ để thăm hỏi, động viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng trường hợp. Điển hình như trường hợp của thanh niên Phùng Danh Trưởng ở thôn Nam Cầu 1, xã Phạm Trấn. Anh Trưởng là con út trong gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố của anh Trưởng đã mất, chị gái thứ hai bị tàn tàn tật bẩm sinh, tâm thần kinh. Trong đợt khám tuyển cấp huyện vừa qua, anh đủ điều kiện nhập ngũ nhưng bản thân còn chút do dự. Trong quá trình thâm nhập, Ban Chỉ huy quân sự huyện, xã phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương đã tuyên truyền, động viên phù hợp. Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp Huyện đoàn sẽ kết nối với các doanh nghiệp tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm ngay sau khi anh xuất ngũ. Địa phương cũng tặng quà, khen thưởng, giúp anh Trưởng có thêm động lực, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Nhờ việc "chắc từng bước, chặt từng khâu” trong tuyển quân, nhất là sự chủ động, linh hoạt trong công tác thâm nhập, huyện Gia Lộc được các đơn vị hiệp đồng nhận quân đánh giá cao. Trung tá Phạm Văn Ánh, Trợ lý Quân lực Lữ đoàn 279 cho biết: "Mặc dù là năm đầu tiên thực hiện thâm nhập "3 gặp, 4 biết" tại địa phương nhưng quá trình diễn ra rất thuận lợi. Đơn vị đã thâm nhập đủ chỉ tiêu được giao trên địa bàn huyện, bảo đảm số lượng, chất lượng, đúng quy định".

khamgialo(1).jpg
Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở huyện Gia Lộc bảo đảm chất lượng, số lượng (ảnh cơ sở cung cấp)

Thêm động lực cho thanh niên nhập ngũ

Xã Tân Tiến được đánh giá là điểm sáng của huyện Gia Lộc trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, làm tốt khâu "3 gặp, 4 biết". Năm 2024, địa phương được giao chỉ tiêu 9 thanh niên nhập ngũ. Để công tác thâm nhập đạt hiệu quả cao, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao. Xã bố trí 2 tổ công tác đến gặp gỡ từng trường hợp, nắm rõ thêm về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên. Các tổ còn tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước để gia đình và thanh niên hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự và sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Ngành, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định. Địa phương còn động viên, giới thiệu nhiều thanh niên có đủ điều kiện nhập ngũ tham gia học lớp cảm tình Đảng.

Từ khâu “3 gặp, 4 biết”, gia đình và bản thân thanh niên cũng nhận thấy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các đơn vị nhận quân, hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công dân khi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Thanh niên Lê Hải Nguyên ở thôn Đông Cận, xã Tân Tiến đủ điều kiện nhập ngũ năm nay cho biết: "Địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nên tôi càng thêm yên tâm, tin tưởng vào sự lựa chọn của mình".

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương, những năm gần đây, Gia Lộc là một trong những điểm sáng của tỉnh trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, nhất là khâu “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm "tròn khâu" trong tuyển quân. Trước đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, xã đã làm chặt chẽ việc quản lý, nắm chắc nguồn, xét duyệt các đối tượng nên nắm rõ tình hình thực tế ở địa phương, hoàn cảnh gia đình các đối tượng.

Từ làm tốt công tác gặp gỡ, nắm chắc thông tin thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, đến nay, Gia Lộc đã chốt quân số xong với các đơn vị nhận quân. Trên cơ sở đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện sẽ phát lệnh gọi công dân nhập ngũ từ ngày 3-8/2.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Gia Lộc thực hiện chặt chẽ “3 gặp, 4 biết” trong tuyển quân