Thị trường

Giá heo hơi gần chạm đáy, người dân vẫn phải mua thịt heo giá "trên trời"

Theo VTC News 10/10/2023 06:22

Nhiều tháng nay, giá heo hơi giảm xuống quanh vùng 51.0000 - 55.000 đồng/kg, thế nhưng giá thịt heo trên thị trường vẫn cao ngất.

Dù giá heo hơi giảm sâu, giá thịt heo bán lẻ trong các siêu thị vẫn cao.

Dù giá heo hơi giảm sâu, giá thịt heo bán lẻ trong các siêu thị vẫn cao.

Ông Nguyễn Văn Hai, chủ một trang trại nuôi heo ở Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, giá heo hơi tại trang trại của ông đã xuống mức 53.000 đồng/kg từ khoảng hai tháng nay. Đây cũng là mức giá heo hơi phổ biến tại các trang trại các tỉnh phía Bắc.

Tại Đồng Nai, giá heo hơi xuống thấp, duy trì ở mức dưới 54.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm chỉ bán được giá 48.000 - 49.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, giá heo hơi giao dịch quanh ngưỡng 51.000 - 53.000 đồng/kg, còn tại miền Nam trong khoảng 50.000 - 54.000 đồng/kg.

Trong khi giá heo hơi từ lâu đã giảm mạnh thì giá thịt heo thành phẩm bán lẻ trên thị trường vẫn ở mức cao, đặc biệt là trong siêu thị.

Chiều 9/10 cho thấy, giá thịt heo Meat Deli tại các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị vẫn rất cao với ba rọi (ba chỉ) heo đặc biệt giá 244.900 đồng/kg, ba chỉ heo chuẩn ngon giá 179.900 đồng/kg. Các loại thịt khác như thịt nạc dăm giá 174.900 đồng/kg, thịt heo xay giá 129.900 đồng/kg.

Một số loại thịt heo của các nhà cung cấp khác được bán trong siêu thị với giá dao động 140.000 - 230.000 đồng/kg.

Chị Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) thắc mắc: “Nhiều lần tôi cũng nghe báo, đài nói rằng giá heo hơi giảm sâu nhưng ra siêu thị mua thì giá thịt heo có bao giờ thấp đâu?".

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng giá thịt heo trong các siêu thị cao đến mức vô lý mà người tiêu dùng vẫn đang phải gánh chịu hàng ngày, còn người chăn nuôi thì không được hưởng lợi.

Thịt heo trong siêu thị thì có ưu điểm là nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, song mức giá luôn cao hơn thịt heo ngoài chợ rất nhiều. Ngoài ra, thịt trong siêu thị thì luôn tăng giá rất nhanh, giảm rất chậm. Đây là vấn đề có thật đã tồn tại từ nhiều năm nay mà chúng ta vẫn chưa thể giải quyết”, vị chuyên gia nói

Trong khi đó, giải thích về nguyên nhân giá thịt heo vẫn cao ngất, quản lý một hệ thống siêu thị cho biết, hầu hết thịt heo ở siêu thị được cung cấp bởi các doanh nghiệp, nhà cung cấp theo một thời gian nhất định. Việc ký hợp đồng để đảm bảo nguồn hàng và ổn định giá cả cũng được ký kết từ trước nên giá không dễ nhanh chóng thay đổi.

Ngoài ra, nếu ở ngoài chợ dân sinh, thịt heo sau khi giết mổ có thể đem ra sạp bán ngay thì ở trong siêu thị còn phải đóng khay, bảo quản mát, kiểm tra vệ sinh an toàn, kiểm dịch, đóng thuế...Do vậy, giá thịt heo trong siêu thị chắc chắn phải cao hơn ngoài chợ truyền thống.

Chưa kể nhiều mặt hàng thịt heo được sản xuất theo chuỗi khép kín, có công nghệ riêng, nên có mức giá riêng cũng là điều dễ hiểu, bởi đó được xem là chi phí để doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ xử lý, nâng cao chất lượng của sản phẩm trước khi tung ra thị trường.

Cũng trong chiều 9/10, tại các chợ truyền thống, giá thịt heo bán lẻ đang ở mức giá cao nhất khoảng 120.000 - 150.000 đồng/kg, thịt nạc vai trên dưới 100.000 đồng/kg, nạc thăn trên dưới 90.000 đồng/kg.

Một tiểu thương tại chợ Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, giá thịt heo đã hạ nhiệt mấy ngày nay. Dù giảm chậm hơn so với giá heo hơi nhưng cũng đã tương đối dễ chịu.

Giá thịt heo ở chợ giảm chậm so với giá heo hơi.

Giá thịt heo ở chợ giảm chậm so với giá heo hơi.

Mặc dù vậy, theo khảo sát, có thể nhận thấy giá thịt heo ở chợ không đồng nhất và ổn định. Có hiện tượng mỗi nơi bán một giá và mỗi ngày bán giá khác nhau khiến người mua cũng khó nắm bắt hiện giá thịt heo đang có giá thật như thế nào. Giá thịt heo chủ yếu cho người bán tự quyết định và người tiêu dùng phải chấp nhận giá đó nếu đồng ý mua. Thực trạng này hiện không được giám sát, quản lý mà chỉ là sự thỏa thuận giữa hai bên, đẩy phần thiệt thòi về phía người mua.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá heo hơi gần chạm đáy, người dân vẫn phải mua thịt heo giá "trên trời"