Quốc tế

Vòng 13 Premier League: Kinh điển thực sự của bóng đá Anh

Theo Tuổi trẻ 25/11/2023 13:01

19 giờ 30 ngày 25/11, Liverpool sẽ gặp chủ nhà Man City ở vòng 13 Premier League, một trận cầu hứa hẹn sẽ là "chung kết sớm" của giải đấu.

Haaland (trái) sẽ phải đối đầu với một Van Dijk đang lấy lại phong độ - Ảnh: GETTY IMAGES

Haaland (trái) sẽ phải đối đầu với một Van Dijk đang lấy lại phong độ (Ảnh: GETTY IMAGES)

Trong khoảng 10 cặp đấu "ân oán" truyền thống của bóng đá Anh, Man City - Liverpool là một cặp đấu đáng chờ đợi thuần chất chuyên môn.

Guardiola nể Klopp hơn ai hết

Liverpool - Man United, Liverpool - Chelsea, Arsenal - Tottenham, Chelsea - Tottenham, Arsenal - Man United…

Những cặp đấu vừa kể đều có một vị trí đặc biệt trong sử sách bóng đá Anh về tính truyền thống, kịch tính. Nhưng 5 năm trở lại đây, Man City - Liverpool trở thành cặp đấu vượt trội tất cả nếu chỉ xét đến yếu tố chuyên môn.

Đó là cuộc đấu của hai đội bóng mạnh nhất nước Anh trong những năm gần đây. Là cặp đấu của hai huấn luyện viên (HLV) xuất sắc bậc nhất thế giới. Là cặp đấu của hai trường phái bóng đá lừng lẫy nhất… Và cũng là một cặp đấu luôn đầy ắp bàn thắng.

Trong 10 lần đối đầu gần nhất, Man City và Liverpool đã cùng nhau ghi đến 39 bàn thắng. Và 23 trong số đó thuộc về Man City. Họ cũng là đội nhỉnh hơn với 4 trận thắng, 3 trận hòa và 3 trận thua.

Chưa hết, Man City luôn áp đảo Liverpool về số danh hiệu những năm qua. Nhưng không phải vì vậy mà người ta có thể xem thường Liverpool. HLV Pep Guardiola (Man City) đã nói đi nói lại những năm qua rằng Liverpool của Jurgen Klopp là kình địch số 1 của Man City.

Thật vậy, không một HLV nào trong sự nghiệp khiến Pep đánh rơi điểm số nhiều như Klopp. Thống kê của Transfermarkt cho thấy HLV Guardiola đã bại trận 12 lần trong tổng số 28 lần so tài với ông Klopp, và chỉ giành điểm số trung bình 1,36 điểm/trận.

Con số này thấp hơn rất nhiều khi so sánh với những kình địch khác của Pep như Jose Mourinho (Pep giành 1,68 điểm/trận), Pochettino (1,96), Wenger (1,93) hay Tuchel (1,92).

Nỗi lo chấn thương

Cơ hội để HLV Klopp gia tăng thành tích đối đầu trước Guardiola lại càng lớn hơn khi Man City gặp hàng loạt vấn đề nhân sự: De Bruyne, Stones vẫn chưa bình phục; Kovacic, Ake, Ederson cũng dính chấn thương. Trừ Ederson, bốn cái tên còn lại chắc chắn vắng mặt trận này.

Nhưng việc Liverpool vắng Robertson để lại nhiều nỗi lo ở hành lang cánh trái. Ngoài ra, nhiều cầu thủ Nam Mỹ như Nunez, Allister, Diaz phải chạy đua để kịp hồi phục thể lực sau lượt trận quốc tế đá muộn. Trong khi đó, Man City lại có lợi thế sân nhà.

Sự kịch tính càng tăng lên khi Liverpool và Man City ngự trị ở hai vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng. Và nếu hòa nhau, cả hai có thể rớt xuống vị trí thứ 3 và 4, bởi nhóm xếp sau là Arsenal, Tottenham hay Aston Villa đang bám đuổi rất quyết liệt.

Hàng loạt cuộc so tài đáng chờ đợi được gói ghém vào 90 phút trên sân Etihad. Trên băng ghế huấn luyện, đó là Guardiola - Klopp.

Còn trên sân, giới chuyên môn rất háo hức trước việc một Van Dijk đang hồi sinh sẽ kèm cặp Haaland thế nào. Hay một Nunez phong độ thăng hoa thách thức dàn trung vệ đắt giá của Man City.

So với lần tái ngộ gần nhất, Liverpool đã thay da đổi thịt đáng kể khi mua đến 4 tiền vệ mùa hè rồi. Nếu bộ ba Szoboszlai - Allister - Gravenberch cùng lúc đá chính tối nay (khả năng rất cao), Man City sẽ phải đối mặt một hàng tiền vệ hoàn toàn mới mẻ của Liverpool.

Trong đó, Szoboszlai đang nổi lên như một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Premier League. Rodri - tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới hiện nay - sẽ là một bài kiểm tra cho đẳng cấp của Szoboszlai.

Đại chiến vì top 4

Newcastle gặp Chelsea (diễn ra lúc 22 giờ cùng ngày) cũng là một trận đấu đáng chờ đợi ở vòng này. Cả Chelsea lẫn Newcastle đều đang gặp phải nhiều vấn đề ở giai đoạn đầu mùa để rồi sớm rơi khỏi top 4.

Chelsea hiện kém hơn Newcastle 4 điểm. Dù ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng nhưng Chelsea đang dần hồi sinh khi các trụ cột trở lại. Và họ còn đang chơi cực hay ở các trận cầu lớn.

Trong khi đó, Newcastle lại lâm vào cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng. Cụ thể, họ sẽ vắng Barnes, Botman, Targett, Murphy, Burn, Wilson và Tonali ở trận này, trong khi Almiron và Isak chỉ vừa mới bình phục.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng 13 Premier League: Kinh điển thực sự của bóng đá Anh