Tham vọng đạt doanh thu 300 triệu USD từ bản quyền truyền hình World Cup nữ 2023 của FIFA không thể hoàn thành.
Theo Wall Street Journal, FIFA chỉ đảm bảo thu về 200 triệu USD, tương đương 4.700 tỷ đồng. Trái ngược với mong đợi, FIFA chỉ xoay xở để thu mới 50 triệu USD tiền bản quyền truyền hình cho giải, bằng một phần ba trong kế hoạch đề ra.
Giải đấu năm 2023 là lần đầu tiên FIFA bán riêng bản quyền truyền hình World Cup nữ. Trước đây, chi phí này đi kèm với việc mua bản quyền truyền hình World Cup nam và cơ bản được cung cấp miễn phí cho các đài truyền hình trên thế giới.
Doanh thu bản quyền truyền hình World Cup nữ 2023 sẽ chỉ bằng khoảng 7,5% so với World Cup nam 2022
FIFA đánh giá World Cup nữ giàu tiềm năng khi thu hút 1,1 tỷ người xem trên thế giới năm 2019, và sẽ còn tăng lên khi số đội nâng từ 24 lên 32 năm nay. Tuy nhiên, con số 200 triệu USD khiêm tốn so với 2,64 tỷ USD thu được từ World Cup 2022 tại Qatar.
Mục tiêu bị ảnh hưởng khi các đài truyền hình châu Âu chỉ chi số tiền bằng 1% World Cup nam, dù có 11 đại diện góp mặt tại Australia và New Zealand. Điều này khiến Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cân nhắc chặn phát sóng ở năm quốc gia lớn châu Âu gồm Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy.
Đến tháng 6.2023, FIFA đạt thoả thuận với các đài truyền hình ở năm quốc gia trên. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy FIFA chỉ thu về một nửa trong 65 triệu USD kỳ vọng. Các đài truyền hình cho rằng hai nước chủ nhà World Cup nữ 2023 chênh với châu Âu từ 9 đến 10 tiếng đồng hồ, làm ảnh hưởng đến số người xem và khó kiếm quảng cáo.
Khó khăn của châu Âu lại là thuận lợi của Mỹ khi các trận đấu rơi vào khung giờ vàng buổi tối hoặc rạng sáng. Trận ra quân Mỹ gặp Việt Nam diễn ra lúc 8 giờ ngày 22.7 ở Hà Nội, tức 21 giờ ngày 21.7 ở miền Đông Mỹ. Fox - đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình tại Mỹ - cho biết số quảng cáo bán được đã đạt 90% kế hoạch và tăng 50% so với giải đấu năm 2019.
Theo VnExpress